เที่ยวเอเชียได้ไม่สะดุด แค่ใช้ "QR payment- PromptPay-PayNow " ระหว่างประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เที่ยวเอเชียได้ไม่สะดุด ไม่ต้องแลกเงินช้อปก้อนใหญ่ แค่ใช้ "QR payment- PromptPay-PayNow " ระหว่างประเทศ โอนง่าย ปลอดภัย เรทถูก

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และธนาคารกลางอื่นๆ ในอาเซียนร่วมกันผลักดันการเชื่อมโยงระบบการชำระเงินระหว่างประเทศ (cross-border payment) 2 รูปแบบ คือ 

คนไทยเลิกใช้เงินสด นิยมโอน-จ่ายผ่านดิจิทัลมากขึ้น แม้ยังกังวลความปลอดภัย

ญี่ปุ่นเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว 11 ต.ค. ฟรีวีซ่า-ไม่ต้องจองกรุ๊ปทัวร์

1. การชำระเงินด้วย QR payment

และ 2. การโอนเงินระหว่างประเทศ 

ซึ่งเป็น ทางเลือกใหม่ในช่วงเปิดประเทศ เป็นสิ่งที่จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทางท่องเที่ยวในต่างแดน ไม่ต้องพกเงินสดก็สามารถสแกนจ่ายเงินซื้อของจากร้านค้า

 

หรือชำระค่าบริการตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ผ่าน mobile banking ของธนาคารที่ร่วมโครงการได้เลย และตอนนี้สามารถทำได้แล้วใน 6 ประเทศ คือ ญี่ปุ่น กัมพูชา เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ 

การชำระเงินด้วย QR payment มีข้อดีคือ 

  • ไม่ต้องแลกเงินสดไปต่างประเทศคราวละมาก ๆ
  • เมื่อสแกนแล้วสามารถเห็นอัตราแลกเปลี่ยนที่แสดงได้ทันที
  • ได้เรทราคาที่ดีกว่าการใช้บัตรเครดิต
  • มีอัตราค่าธรรมเนียมที่ต่ำอีกด้วย

แนวโน้มจำนวนผู้ใช้และผู้ให้บริการหลังจากเปิดประเทศเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เช่น ประเทศเวียดนามมีการใช้บริการเพิ่มขึ้นจาก 8 แสนบาทในเดือนพฤษภาคม เป็น 4.8 ล้านบาทในเดือนมิถุนายน และ 3 ล้านบาทในเดือนกรกฎาคมตามลำดับ 

ล่าสุด ประเทศอินโดนีเซียที่เพิ่งเปิดตัวบริการอย่างเต็มรูปแบบไปเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา มีผู้ให้บริการชำระเงินระหว่างทั้งสองประเทศถึง 76 รายแล้ว

ธุรกิจรายย่อยให้ความสนใจไม่ใช่แค่ภาคการท่องเที่ยว

วิธีนี้ไปประยุกต์ใช้ในการทำธุรกิจรายย่อยด้วย โดยธนาคารพาณิชย์ได้ไปสอบถามผู้ใช้บริการที่มียอดการชำระต่อบิลเฉลี่ย 80,000 บาท ซึ่งถือว่าสูงมาก พบว่าเป็นการสแกน QR code เพื่อซื้อสินค้าในประเทศญี่ปุ่นคราวละมาก ๆ ไปขายต่อแบบปลีกให้คนไทยผ่านแพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าออนไลน์ หรือหิ้วกลับมาขายที่ไทย เนื่องจากต้นทุนค่าธรรมเนียมที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับช่องทางอื่น ถือเป็นการต่อยอดธุรกิจจากข้อได้เปรียบของบริการนี้

อยากใช้  QR payment  "ต้องทำอย่างไร" 

1. ผู้ที่จะเดินทางไปต่างประเทศสอบถามธนาคารที่ตนมี mobile banking อยู่ว่าถ้าจะเดินทางไปประเทศนี้ สามารถใช้บริการได้หรือไม่

2. ต้องสแกน QR code หน้าตาแบบใด ธนาคารอะไร วงเงินเท่าไร (ขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคาร) บางประเทศผู้ใช้เป็นผู้สแกน QR code ของร้านค้า แต่บางประเทศอย่างญี่ปุ่น ร้านค้าจะมีเครื่องอ่านที่ใช้กันอย่างแพร่หลายตามร้านสะดวกซื้อ เพื่อสแกน QR code ของเรา เป็นต้น

คอนเทนต์แนะนำ
กสิกรไทย คาดเงินบาทแข็งค่าแตะ 35 บาทต่อดอลลาร์ ในปีนี้ จับตา กนง.ประชุมขึ้นดอกเบี้ย
เริ่มแล้ว! การลงประชามติขอผนวกดินแดนเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

ยกตัวอย่างเช่น หากเป็นลูกค้าของธนาคารกรุงเทพและต้องการจะเดินทางไปเวียดนาม ก็สามารถชำระเงินที่ร้านค้าในเวียดนามที่วาง QR ของธนาคาร TP Bank และ BIDV ในวงเงินไม่เกิน 100,000 บาทต่อรายการ และ 500,000 บาทต่อวัน (ในทางกลับกัน ร้านค้าไทยที่วาง QR ของธนาคารกรุงเทพก็สามารถรับชำระเงินจากลูกค้าของ TP Bank และ Sacombank ของเวียดนามได้เช่นกัน)

ขั้นตอนการชำระเงิน

1. เปิด mobile banking ของธนาคารตนเอง

2.สแกน QR code ใส่จำนวนเงินสกุลต่างประเทศที่ต้องการชำระ

3. หน้าจอจะแสดงจำนวนเงินสกุลต่างประเทศและสกุลเงินบาท ให้ตรวจสอบก่อนกดยืนยันรายการ เงินก็จะเข้าบัญชีผู้ขายทันที

ต่อมาเป็น การโอนเงินระหว่างประเทศ คู่แรกของโลก PromptPay-PayNow

ซึ่งไทยทำกับสิงคโปร์ก่อนโดยให้แรงงานโอนเงินค่าแรงกลับประเทศ ผู้ปกครองโอนเงินจ่ายค่าเล่าเรียน ยอดโอนตั้งแต่ เม.ย.64-ก.ค.65 มูลค่าโอนที่มากกว่า 3.1 พันล้านบาท หรือเฉลี่ย 194 ล้านบาทต่อเดือน

มีความปลอดภัย ใช้ง่ายคล้ายโอน PromptPay ภายในประเทศ มีต้นทุนต่ำ (กำหนดเพดานค่าธรรมเนียมไว้ไม่เกิน 150 บาทต่อรายการ เทียบกับการโอนเงินรูปแบบอื่นที่มีค่าธรรมเนียมตั้งแต่ 800-1,000 บาท) ผู้รับได้รับเงินทันที ผู้โอนก็ไร้กังวล โอนได้ทุกที่ทุกเวลา ภายในวงเงินไม่เกิน 1,000 ดอลลาร์สิงคโปร์/รายการ/วัน/ธนาคาร

 

ขั้นตอนการโอนเงิน

1. เริ่มจากการเปิด mobile banking application ของธนาคารพาณิชย์ที่ร่วมให้บริการ

2. ไปที่ฟังก์ชัน PromptPay International ระบุหมายเลขโทรศัพท์มือถือของผู้รับโอน โดยไม่ต้องใส่ข้อมูลอื่น ๆ เหมือนบริการโอนเงินระหว่างประเทศทั่วไป

3. ใส่จำนวนเงินที่จะโอน ระบบจะแสดงอัตราแลกเปลี่ยนให้ทราบทันที

4. จากนั้นให้ตรวจสอบชื่อผู้รับ จำนวนเงิน และอัตราแลกเปลี่ยนก่อนกดยืนยัน

5. เงินจะเข้าผู้รับทันทีพร้อมแสดงค่าธรรมเนียมให้ทราบ

ความพยายามที่จะเชื่อมโยงการชำระเงินระหว่างประเทศให้ไร้รอยต่อยังคงไม่หยุดยั้ง ธปท. มีแผนจะขยายจำนวนธนาคารพาณิชย์ที่ให้บริการ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อให้ครอบคลุมร้านค้ามากขึ้นและเป็นการส่งเสริมการใช้เงินสกุลท้องถิ่นอีกด้วย รวมถึงขยายการเชื่อมโยงไปยังประเทศอื่น ๆ ทั้งในและนอกอาเซียน โดยพิจารณาจากปริมาณนักท่องเที่ยว มูลค่าการค้า และจำนวนแรงงานข้ามชาติ

 

คอนเทนต์แนะนำ
วันหยุดเดือนตุลาคม 2565 เช็กปฎิทิน วันหยุดราชการ-วันหยุดธนาคาร-วันหยุดพิเศษ
ฟอร์ดร่อนจดหมายแจงสาเหตุลูกค้าทุบรถ 'ฟอร์ด เอเวอเรสต์' ที่ นครราชสีมา
ลงทะเบียนคนละครึ่ง เฟส 5 รอบเก็บตก ยังเหลือ 2 ล้านกว่าสิทธิ

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ