หยวนจีนดิ่ง ต่ำสุดรอบ 14 ปี นักลงทุนขนเงินหนี จับตาวิกฤตการเงินเอเชียครั้งใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เงินหยวนจีน อ่อนค่าต่ำสุดรอบ 14 ปี เมี่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ สะท้อนเศรษฐกิจของจีน ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก กำลังประสบภาวะย่ำแย่ จากพิษโควิด-19ระบาด และวิกฤตในภาคอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงการใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย แตกต่างจากสหรัฐฯที่เดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อสู้เงินเฟ้อ ทำให้กระแสเงินทุนไหลออกจากประเทศต่อเนื่อง นักวิเคราะห์ ประเมินว่า หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น อาจรุกลามนำไปสู่วิกฤตการเงินในเอเชียเหมือนปี พ.ศ.2540

กนง.มีมติเอกฉันท์ ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ค่าบาทอ่อน "ทันที" ทะลุ 38

"เงินบาทอ่อน" มีผลต่อเงินในกระเป๋า-การลงทุน? พร้อมวิธีบริหารจัดการ

ค่าเงินหยวนของจีน ปรับตัวอ่อนค่าลงมาต่อเนื่องเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ โดยล่าสุดอยู่ในระดับ  7.2243 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งหากนับตั้งแต่ต้นเดือน ก.ย. เงินหยวนปรับตัวอ่อนค่าลงมาราว 4.8% จนทำจุดต่ำสุดครั้งแรกนับตั้งแต่เมื่อปี 2551 หรือราว 14 ปี

โดยสาเหตุที่เงินหยวนอ่อนค่าหนัก ส่วนหนึ่งเป็นผลจากธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา หรือ เฟด (Fed) เดินหน้าใช้นโยบายการเงินเชิงรุก เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อที่พุ่งสูง

กราฟแสดงแนวโน้มค่าเงินหยวน เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ

 

จึงส่งผลทำให้สกุลเงินอื่น ๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะในเอเชีย ปรับตัวอ่อนค่าลงอย่างมากเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ และอีกปัจจัยส่วนหนึ่งมาจากกระแสเงินทุนที่กำลังไหลออกจากเศรษฐกิจจีน ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

ท่ามสถานการณ์เงินหยวนที่อ่อนค่า  ได้กดดันให้ ธนาคารกลางจีน (PBOC) ชะลอใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายยาวไปจนถึงปลายปี 65 หลังเพิ่งประกาศปรับลดดอกเบี้ยล่าสุดเมื่อ ส.ค. ที่ผ่าน เพื่อหวังให้เศรษฐกิจฟื้นตัว จากการแพร่ระบาดโควิด-19 และปัญหาวิกฤตรุนแรงในภาคอสังหาริมทรัพย์

รวมถึงมาตรการล่าสุด ที่จีนได้ปรับเพิ่มสัดส่วนสำรองความเสี่ยง สำหรับการซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศล่วงหน้า (Forex) เป็น 20%จากเดิม 0 ก่อนหน้านี้ เพื่อรักษาเสถียรภาพค่าเงินหยวน เพื่อจัดการป้องกันการเก็งกำไรค่าเงิน ซึ่งมีผลในวันนี้ 28 ก.ย.65

โดยมาตรการดังกล่าวจะทำให้ต้นทุนการซื้อขายเงินตราต่างประเทศล่วงหน้าเพิ่มขึ้น และลดความต้องการซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนต่างประเทศล่วงหน้าในตลาด จากนั้นเมื่อความต้องการเงินตราต่างประเทศลดลง จะช่วยหนุนให้ค่าเงินหยวนลดการอ่อนค่าลงกว่าเดิมตามที่ธนาคารกลางจีนคาดหวัง

ที่ผ่านมา จีนได้เผชิญกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ เพราะโควิด-19 ที่กลับมาแพร่ระบาดในหลายเมืองจนต้องมีการล็อกดาวน์ รวมถึงปัญหาวิกฤตรุนแรงในภาคอสังหาริมทรัพย์ จึงทำให้กระแสเงินลงทุนไหลออกจากประเทศจีนต่อเนื่อง หากนับตั่งแต่เดือน ก.พ. จนถึง ก.ค. จีนประสบปัญหาเงินทุนไหลออกประเทศราว 81,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 3.1 ล้านล้านบาท ผ่านทางตลาดหุ้น และพันธบัตรรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม การชะลอตัวเศรษฐกิจของจีน อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในเอเชีย เนื่องจากจีนเป็นศูนย์กลางของการค้าที่ใหญ่ที่สุดของภูมิภาค และเป็นประเทศคู่ค้าที่สำคัญในหลายประเทศของเอเชีย

นักวิเคราะห์ มองว่า จากสถานการณ์ดังกล่าว อาจนำไปสู่วิกฤตการเงินในเอเชียเหมือนปี พ.ศ.2540 หากเงินหยวน และเงินเยน ยังคงไม่มีเสถียรภาพ จากการที่นักลงทุนเทขายไปแห่ซื้อดอลลาร์ โดยความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน ถือเป็นภัยคุกคามที่ใหญ่กว่าดอกเบี้ยสำหรับประเทศในเอเชียที่เป็นผู้ส่งออก

 

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ