ค่าเงินบาทฟื้น แข็งค่าหลุด 38 ตามค่าเงินหลักทั่วโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ค่าเงินบาทวันนี้ ปิดตลาดแข็งค่า หลุด 38 บาท/ดอลลาร์ หลังร่วงหนักวานนี้ เหตุผลตอบแทนพันธบัตรทั่วโลกดิ่งหนักจากมาตรการธนาคารกลางอังกฤษ ฉุดเงินดอลลาร์

ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ ที่ระดับ 37.93 บาทต่อดอลลาร์ “แข็งค่าขึ้น” จากระดับปิดวันก่อนหน้า ที่ระดับ 38.30 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 37.90-38.20 บาท/ดอลลาร์

ค่าเงินบาทฟื้นตัวตามค่าเงินสกุลหลักทั่วโลก หลังจากที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) ได้ประกาศเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษระยะยาวแบบไม่จำกัดจำนวน เพื่อลดความผันผวนในตลาดบอนด์อังกฤษ ส่งผลให้บอนด์ยีลด์ 10 ปี อังกฤษ (Gilt-10y) ปรับตัวลดลงกว่า 50bps สู่ระดับ 4.01% และยังส่งผลให้บอนด์ยีลด์ระยะยาวทั่วโลกต่างปรับตัวลดลงตาม

กนง.มีมติเอกฉันท์ ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ค่าบาทอ่อน "ทันที" ทะลุ 38

หยวนจีนดิ่ง ต่ำสุดรอบ 14 ปี นักลงทุนขนเงินหนี จับตาวิกฤตการเงินเอเชียครั้งใหม่

 

 

 

 

การเคลื่อนไหวค่าเงินบาทในรอบ 5 วันค่อนข้างผันผวน

เงินดอลลาร์ปรับตัวผันผวน ก่อนที่จะอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก โดยดัชนีเงินดอลลาร์ (DXY Index) พลิกกลับมาปรับตัวลดลงสู่ระดับ 112.6 จุด (-1.8%) หลังจากที่ตลาดการเงินพลิกกลับมาเปิดรับความเสี่ยง ทำให้ผู้เล่นในตลาดทยอยขายทำกำไรเงินดอลลาร์ออกมา

นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ยังถูกกดดันจากการแข็งค่าขึ้นของเงินปอนด์อังกฤษ (GBP) รวมถึงเงินยูโร (EUR) กว่า +1.5% หลังจากที่ BOE ประกาศเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษแบบไม่จำกัดจำนวนและช่วยฟื้นความเชื่อมั่นให้กับตลาดการเงิน

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่าบอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ ก็ปรับตัวลงกว่า 28bps สู่ระดับ 3.73% ซึ่งการปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วของบอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ ได้หนุนให้ ผู้เล่นในตลาดกลับเข้าซื้อหุ้นเทคฯ และหุ้นสไตล์ Growth อีกครั้ง (Meta +5.4%, Amazon +3.2%, Alphabet +2.6%) ทำให้ดัชนีหุ้นเทคฯ Nasdaq พุ่งขึ้นกว่า +2.05% ส่วนดัชนี S&P500 ปิดตลาด +1.97%

ด้านดัชนี STOXX600 ของยุโรป พลิกกลับมาปรับตัวขึ้น +0.30% หลังจากที่ในช่วงแรกตลาดปรับตัวลงแรงจากความกังวลแนวโน้มเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงหนักและวิกฤตพลังงานในยุโรป จนกระทั่งตลาดตอบรับการประกาศเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลของ BOE ทำให้ตลาดทยอยปรับตัวดีขึ้น ซึ่งคาดว่า อานิสงส์ของการปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วของบอนด์ยีลด์ในฝั่งยุโรป อาจช่วยหนุนให้ผู้เล่นในตลาดกลับเข้ามาซื้อหุ้นเทคฯ อย่าง ASML, Adyen ซึ่งจะช่วยหนุนให้ตลาดหุ้นยุโรปมีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อได้ในวันนี้

อย่างไรก็ดี เรามองว่า ควรติดตามผลกระทบของมาตรการดังกล่าว ควบคู่ไปกับท่าทีของรัฐบาลอังกฤษว่าจะมีการปรับเปลี่ยนแผนกระตุ้นเศรษฐกิจและแผนการลดภาษี เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลอังกฤษให้กลับมาได้หรือไม่ เพราะหากรัฐบาลอังกฤษยังยืนกรานใช้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าว ก็มีโอกาสที่มาตรการลดความผันผวนของตลาดการเงินโดย BOE อาจไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะหยุดการปรับตัวขึ้นของบอนด์ยีลด์อังกฤษและหยุดการอ่อนค่าลงของเงินปอนด์ได้

ทั้งนี้ การปรับตัวลงของทั้งเงินดอลลาร์และบอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ ได้หนุนให้ราคาทองคำสามารถรีบาวด์ขึ้น +2.6% กลับสู่ระดับ 1,666 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งหากราคาทองคำสามารถปรับตัวขึ้นต่อได้ใกล้โซนแนวต้านแถว 1,680-1,700 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก็อาจเริ่มเห็นแรงขายทำกำไรการรีบาวด์ออกมาบ้าง ซึ่งโฟลว์ธุรกรรมขายทำกำไรดังกล่าวก็มีส่วนที่จะช่วยหนุนการแข็งค่าของเงินบาทได้

สำหรับวันนี้ ในส่วนรายงานข้อมูลเศรษฐกิจ ตลาดจะรอติดตามรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของเวียดนาม อาทิ ยอดค้าปลีก (Retail Sales) ซึ่งตลาดมองว่า อาจขยายตัวต่อเนื่องกว่า +60%y/y ตามการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของเศรษฐกิจในประเทศ ซึ่งภาพดังกล่าวจะยังคงหนุนแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเวียดนามที่มีโอกาสโตกว่า +8%y/y ได้ในปีนี้ และหากข้อมูลเศรษฐกิจออกมาดีกว่าคาดเป็นส่วนใหญ่ อีกทั้งบรรยากาศในตลาดการเงินเริ่มกลับมาเปิดรับความเสี่ยง ก็อาจช่วยหนุนให้ตลาดหุ้นเวียดนาม (ดัชนี VN Index) สามารถรีบาวด์ขึ้นจากโซนแนวรับได้เช่นกัน

 

คอนเทนต์แนะนำ
คาดกนง.ขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ในเดือนพ.ย. อีก 2 ครั้งในไตรมาสแรกปีหน้า
สภาพอากาศวันนี้! อีสานอ่วมหนักฝนกระจายวงกว้าง กลาง-ตะวันออก-กทม.โดน 80%
เปิดสถิติหวยออกย้อนหลัง 10 ปี งวด 1 ตุลาคม

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ