กลับลำ 180 องศา! “อีลอน มัสก์” เตรียมซื้อกิจการทวิตเตอร์อีกครั้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อีลอน มัสก์ ประกาศเลี้ยวหักโค้งกลับมาซื้อกิจการทวิตเตอร์อีกครั้งในราคาตามดีลเดิม 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.6 ล้านล้านบาท)

หลังจากที่ก่อนหน้านี้เกิดมหากาพย์คู่ค้าดีลล่มระหว่าง อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าพ่อเทคโนโลยี กับ ทวิตเตอร์ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ ล่าสุด มัสก์ประกาศเตรียมเข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์อีกครั้งในราคาเดิม 54.20 ดอลลาร์ต่อหุ้น รวมมูลค่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.6 ล้านล้านบาท)

อีลอน มัสก์ ประกาศความตั้งใจที่จะซื้อทวิตเตอร์ในวันที่ 14 เม.ย. ด้วยมูลค่าดังกล่าว แต่ต่อมากล่าวหาทวิตเตอร์ว่า พยายามปกปิดข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับบัญชีปลอมและสแปมบอท ซึ่ง “ถ้าทวิตเตอร์ไม่แก้ ก็จะไม่ซื้อ”

ปั่นหุ้นหรือเปล่า? มหากาพย์คู่ค้าดีลล่ม “อีลอน มัสก์-ทวิตเตอร์”

ไม่ซื้อแล้ว! “อีลอน มัสก์” ถอนดีลเข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์

บัญชีปลอม-สแปมบอท ปัญหาของทวิตเตอร์ที่ไม่แก้ไม่ได้

และในวันที่ 8 ก.ค. มัสก์ประกาสถอนดีลการซื้อทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการ โดยยื่นฟ้องต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ระบุว่า ทวิตเตอร์ล้มเหลวหรือปฏิเสธที่จะตอบสนองต่อคำขอในการเข้าถึงข้อมูลหลายรายการเกี่ยวกับบัญชีปลอม-บัญชีสแปม

บริษัททวิตเตอร์จึงได้ยื่นฟ้อง อีลอน มัสก์ ต่อศาลรัฐเดลาแวร์ เพื่อบังคับให้เขาเข้าซื้อกิจการตามข้อตกลงเดิม โดยระบุว่า “การถอนดีลของมัสก์เป็นแบบอย่างของความหน้าซื่อใจคด” และกล่าวหาว่า มัสก์มี “เจตนาที่ไม่บริสุทธิ์” ต่อทวิตเตอร์ และยังดำเนินการ “โจมตีและทำให้เกิดความเข้าใจผิดต่อบริษัท”

โดยล่าสุดเมื่อวานนี้ (4 ต.ค.) หลังจากต่อสู้กันทางกฎหมายมาเกือบ 3 เดือน ทนายความของมัสก์ก็ได้ยืนยันในการยื่นฟ้องในชั้นศาลว่า “มัสก์พร้อมที่จะผลักดันการเข้าซื้อกิจการตามเงื่อนไขที่ตกลงกันไว้”

The Wall Street Journal รายงานว่า มัสก์ได้ยื่นข้อเสนอดังกล่าวต่อทนายความของทวิตเตอร์ในช่วงคืนวันจันทร์ (3 ต.ค.) และได้ยื่นเอกสารต่อศาลรัฐเดลาแวร์ก่อนที่จะมีการพิจารณาคดีฉุกเฉินเกี่ยวกับข้อตกลง

หลังมัสก์จะกลับมาซื้อกิจการอีกครั้ง ทวิตเตอร์ก็ตอบกลับเพียงว่า “ความตั้งใจของบริษัทคือการปิดดีลที่ 54.20 ดอลลาร์ต่อหุ้น” แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดที่ชัดเจนว่า จะขายให้มัสก์หรือไม่ หรือมีใครสนใจซื้อในราคาดังกล่าว

อานัต อาลอน-เบ็ก ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายที่ Case Western Reserve University ในโอไฮโอกล่าวว่า “ในที่สุดก็ดูเหมือนว่า อีลอน มัสก์ จะฟังทนายความของเขาแล้ว”

เธอบอกว่า แม้ว่าการกลับมายื่นเรื่องซื้อกิจการของมัสก์จะถือเป็นการยกเลิกการพิจารณาคดีที่ใกล้เข้ามาแล้ว แต่กระบวนการซื้อขายก็ยังไม่ได้สิ้นสุดลงแต่อย่างใด “ทุกฝ่ายยังคงต้องมีการอนุมัติทุกอย่าง ต้องลงนามและสรุปข้อตกลง และมัสก์ยังคงต้องหาเงินทุนเพื่อปิดดีล”

ก่อนหน้านี้ มัสก์พยายามสู้คดีกับทวิตเตอร์ด้วยการโต้แย้งว่า ทวิตเตอร์มีการปกปิดหรือให้ข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนบัญชีสแปมหรือสแปมบอทบนแพลตฟอร์มผิด ๆ โดยทวิตเตอร์ประมาณการว่า บัญชีของผู้ใช้งานรายวันที่สร้างรายได้ได้ หรือที่เรียกว่า mDAU ในช่วงไตรมาสแรก เป็นบัญชีบอทหรือสแปมน้อยกว่า 5%

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

 

คอนเทนต์แนะนำ
ค่าเงินบาท แข็งค่า "อย่างเร็ว" เปิดที่ 37.42 ตลาดคลายกังวลดอกเบี้ยเฟด
3 นักวิทย์คว้า "โนเบลฟิสิกส์" วางรากฐานควอนตัมยุคใหม่
เช็กสถิติวอลเลย์บอลสาวไทย พบ เยอรมนี ศึกชิงแชมป์โลก 2022

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ