ญี่ปุ่น เดินนโยบายผิด? หลังแทรกแซงค่าเงิน 3 รอบ แต่ "เยน" ร่วงไม่หยุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เงินเยนของญี่ปุ่น กลับมาอ่อนค่าอีกครั้งที่ระดับ 149 เยน/ดอลลาร์สหรัฐ หลังรัฐบาลญี่ปุ่น ทุ่มเงินมหาศาลเข้าแทรกแซงช้อนซื้อเงินเยนเป็นครั้งที่ 3 ติดต่อกัน แต่ก็ยังไม่ยังมาสามารถฝืนตลาดได้ เพราะในเวลาต่อมา เงินเยนกลับมาอ่อนค่าอย่างรวดเร็วใกล้กับระดับก่อนจะเข้าแทรกแซง นักวิเคราะห์ มองว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังละลายเงินไปแบบฟรี ๆ ให้กับนักเก็งกำไร

“ดร.กอบศักดิ์” กางไทม์ไลน์ วิกฤตเศรษฐกิจทั่วโลก คาดลากยาว 3 ปี

เงินเยนอ่อนค่าทะลุ 148 ต่อดอลลาร์ ทุบสถิติในรอบ 32 ปี ญี่ปุ่นขู่ใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด

สถานการณ์สกุลเงินเยนของญี่ปุ่น เช้าวันนี้ ( 24 ต.ค.65) ราคาผันผวนอย่างหนัก โดยราคากลับมาอ่อนค่าอีกครั้ง ภายหลังธนาคารกลางญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาดค่าเงินเป็นครั้งที่ 3 โดย สกุลเงินเยน แตะระดับต่ำสุดในรอบหลายสัปดาห์ที่ 145.4 เยน เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ก่อนล่าสุดจะดีดกลับขึ้นมาที่ระดับ 148.9 เยน เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเข้าใกล้กับระดับต่ำสุดในรอบ 32 ปี

โดยสาเหตุที่ เงินเยนอ่อนค่าไม่หยุด เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด (FED) ใช้นโยบายการเงินเข้มข้นปรับขึ้นดอกเบี้ยรุนแรง เพื่อชะลอเงินเฟ้อ หนุนให้เงินดอลลาร์แข็งค่า ขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กลับใช้นโยบายการเงินผ่อนคลายแบบพิเศษ ส่งผลให้ระยะห่างระหว่างดอกเบี้ยของ 2 ประเทศ ทิ้งห่างกันมากขึ้นเรื่อย ๆ

ทั้งนี้ ญี่ปุ่น ได้พยายามเข้าแทรกแซงตลาดค่าเงิน เพื่อพยุงเงินเยนที่อ่อนค่าไม่หยุด โดยเมื่อวันที่ 22 ก.ย.65 ที่ผ่านมา ธนาคารกลางญี่ปุ่น เข้าแทรกแซงตลาดค่าเงินครั้งแรกรอบ 24 ปี  ด้วยการช้อนซื้อเงินเยนมูลค่าเกือบ 20,000 ล้านดอลลาร์ หรือ ราว 7.6 แสนล้านบาท แต่เงินเยนยังคงกลับมาอ่อนค่าต่อเนื่อง

 

ต่อมาเมื่อวันศุกร์ 21 ต.ค.65 ที่ผ่านมา ช่วงเวลาราวเที่ยงคืน (ตามเวลาไทย) ธนาคารกลางญี่ปุ่น  ได้เข้าแทรกแซงตลาดค่าเงินเป็นครั้งที่ 2 ส่งผลให้ เงินเยนที่อ่อนค่าแตะระดับราว 151 เยนต่อดอลลาร์ กลับมาแข็งค่าในทันที่ราว 144 เยนต่อดอลลาร์ ก่อนกลับมาร่วงอ่อนค่าอีก

และล่าสุดเช้าวันนี้ เงินเยน กลับมาแข็งค่าทดสอบระดับ 145.4 เยนต่อดอลลาร์  และกลับมาอ่อนค่าในช่วงเวลาต่อมา โดยตลาดคาดว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น ได้เข้าแทรกแซงตลาดค่าเงินอีกเป็นครั้งที่ 3

เงินเยนร่วงต่ำสุดรอบ 24 ปี แบงก์ชาติญี่ปุ่น คงดอกเบี้ยสวนทางเฟด ห่วงเศรษฐกิจไม่ฟื้น

 

ด้าน ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล นักเศรษฐศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาประเทศ  เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กว่า บทเรียนที่แพงมากของญี่ปุ่น ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ทางการญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงค่าเงินเยนรอบที่ 2 โดยรอบนี้ น่าจะใช้เงินไปมากกว่า 1.1 ล้านล้านบาท แต่หลังค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นได้ประมาณ 7-8 ชั่วโมง นับแต่เที่ยงคืนวันศุกร์ที่ทางการญี่ปุ่นเข้าแทรกแซง

วันนี้เมื่อตลาดเปิด เงินเยนก็เริ่มอ่อนค่าลงอีกรอบ ล่าสุดอยู่ที่ 149.7 เยนต่อดอลลาร์ อ่อนลง 3.5 เยน จากที่แข็งขึ้นมา 6 เยน พูดง่าย ๆ เงินที่ลงไปมากกว่า 30,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.1 ล้านบาทขึ้นไป (จากการประมาณการของ fx trader) ละลายหายไปในแม่น้ำ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

โดยค่าเงินเยนเช้าวันนี้ แทบจะไม่ต่างจากค่าเงินเยนสัปดาห์ก่อนหน้า ซึ่งที่แข็งขึ้นมาได้ จากการแทรกแซงรอบที่ 2 ก็หายไปเกินครึ่งแล้ว ทำให้ทางการญี่ปุ่นอดใจไม่ได้ สั่งเข้าแทรกแซงเป็นรอบที่ 3 เช้านี้ หลังจาก รัฐมนตรีกว่าการกระทรวงการคลังของญี่ปุ่น ออกมากล่าวว่า เรากำลังสู้กับนักเก็งกำไรอยู่

ส่งผลให้ทุบค่าเงินเยนลงไปที่ 145.56 เยนต่อดอลลาร์ แต่ล่าสุดเพียง 20 นาทีให้หลัง ค่าเงินเยนก็กลับมาที่ 148 เยนต่อดอลลาร์ อีกครั้ง ล่าสุดอยู่ที่ 149 เยนต่อดอลลาร์ ใกล้ ๆ กับที่ก่อนเข้าแทรกแซง

ดร.กอบศักดิ์  กล่าวต่อว่า เป็นบทเรียนให้ทางการญี่ปุ่นว่า ช่วงนี้ยากที่จะฝืนตลาด ทำไปมีแต่กลายเป็นเหยื่ออันโอชะ ให้กับนักเก็งกำไร ทั้งนี้ Bank of America ประมาณการจากสินทรัพย์สภาพคล่องในเงินสำรองระหว่างประเทศของญี่ปุ่น คาดว่าจะสามารถเข้าแทรกแซงแบบนี้ได้อีกประมาณ 10 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม สวนทางกับที่ทางการญี่ปุ่นระบุว่า “เราสามารถทำได้อย่างไม่จำกัด” หรือ “Limitless" ในประเด็นนี้ แม้ญี่ปุ่นมีเงินสำรองล่าสุดอยู่ถึง 1.24 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ดูเหมือนเป็นจำนวนเงินที่มากพอสมควร แต่หากเดินหน้าสู้ไปในลักษณะนี้

“สู้แต่ละครั้งใช้เงินมาก แต่เสียเงินฟรี กลายเป็นที่ทำเงินให้กับนักเก็งกำไร และทำให้การสู้ครั้งต่อ ๆ ไปยากยิ่งขึ้น เพราะเมื่อได้กลิ่นเลือด ฝูงปลาฉลามก็จะมาห้อมล้อม รอคอยรอบต่อไป ยิ่งทำ เงินสำรองญี่ปุ่นก็จะค่อย ๆ หร่อยหรอลง นำมาซึ่งวิกฤต ที่ไม่ควรมีแต่ต้น กลายเป็นอีกนโยบายที่ผิดพลาด หรือ Policy Mistakes ที่อาจทำให้ต้องซ้ำรอยรัฐบาล Liz Truss !!!” ดร.กอบศักดิ์  กล่าว

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ