ธปท.ปรับปรุงเกณฑ์ประกอบธุรกิจเงินตราต่างประเทศ รับเทคโนโลยีใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธปท.ปรับปรุงหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจเงินตราต่างประเทศ หวังรองรับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี หนุนการแข่งขันและรายย่อยเข้าถึงง่าย

นางอลิศรา มหาสันทนะ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน กล่าวว่ากระทรวงการคลังได้ออกกฎกระทรวง ฉบับที่ 27 (พ.ศ. 2565) ภายใต้พระราชบัญญัติควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน เพื่อปรับปรุงหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจเงินตราต่างประเทศ ให้ยืดหยุ่นและคล่องตัว รองรับการประกอบธุรกิจที่เป็นนวัตกรรมใหม่และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงเพื่อยกระดับมาตรฐานกำกับดูแลการประกอบธุรกิจเงินตราต่างประเทศให้น่าเชื่อถือ และสอดคล้องกับมาตรฐานสากล

ธปท.เร่งหารือ Paypal ช่วย "รายย่อย" ได้รับผลกระทบจากหยุดบริการชั่วคราว

"ระบบหนังสือค้ำประกันอิเล็กทรอนิกส์"ผ่านฉลุย ธปท.เตรียมเปิดให้บริการ

 

การปรับปรุงใหม่ มีดังนี้

  • ให้ผู้ที่ประสงค์จะประกอบธุรกิจเงินตราต่างประเทศ สามารถขึ้นทะเบียนกับ ธนาคารเห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อทดสอบการให้บริการด้วยนวัตกรรมใหม่ (sandbox) เพื่อรองรับการนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้ในการพัฒนาการให้บริการได้ 
  • ปรับการให้ใบอนุญาตจากเดิมที่เป็นรายสถานประกอบการ เป็นรายนิติบุคคล โดยให้ใช้ใบอนุญาตได้กับสถานที่ประกอบธุรกิจทุกแห่ง ซึ่งรวมถึงสำนักงานใหญ่ สาขา และช่องทางให้บริการของนิติบุคคลนั้น เพื่อเพิ่มความคล่องตัวและลดภาระของผู้ประกอบธุรกิจ
  • กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจข้างต้น ต้องมีคุณสมบัติที่เหมาะสม เช่น กำหนดลักษณะต้องห้ามให้ครอบคลุมถึงผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของผู้ประกอบธุรกิจเงินตราต่างประเทศ เพื่อให้การกำกับดูแลเป็นไปตามหลักสากลยิ่งขึ้น และเพิ่มความน่าเชื่อถือต่อประชาชนผู้ใช้บริการ 

ธปท. จะได้ดำเนินการออกหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องเพื่อรองรับการดำเนินการตามกฎกระทรวงดังกล่าวต่อไป การปรับปรุงกฎกระทรวงในครั้งนี้ ยังจะช่วยเอื้อต่อแผนการปรับปรุงภูมิทัศน์ของการประกอบธุรกิจเงินตราต่างประเทศ (FX Service Provider Landscape) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันให้เกิดระบบนิเวศของตลาดอัตราแลกเปลี่ยนใหม่ (FX Ecosystem) ที่ ธปท. จะดำเนินการในระยะต่อไป เช่น การขยายขอบเขตการทำธุรกรรมและสนับสนุนให้มีผู้ประกอบธุรกิจรายใหม่โดยเฉพาะกลุ่ม non-bank และการปรับเกณฑ์ให้รองรับบริการรูปแบบใหม่ ที่จะช่วยสนับสนุนให้เกิดการแข่งขันของผู้ประกอบธุรกิจเงินตราต่างประเทศ และส่งเสริมการเข้าถึงบริการด้านเงินตราต่างประเทศของรายย่อย อันจะส่งผลดีต่อประชาชนผู้ใช้บริการทั้งด้านต้นทุนและทางเลือกการใช้บริการที่หลากหลายต่อไป

 

คอนเทนต์แนะนำ
ขยายเวลาการขอบัตรผ่านเข้าพื้นที่ปิดถนนช่วงเอเปคถึง 19 พ.ย.
BTS ไตรมาส 2 ปี65/66 กำไรลดลง 17.7% เหลือ 474 ล้านบาท

 

สำหรับผู้ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจเงินตราต่างประเทศ ซึ่งได้แก่ ธนาคารพาณิชย์ และ non-bank เช่น ผู้ให้บริการรับแลกเปลี่ยนเงิน (Money Changer) และ ผู้ให้บริการโอนเงินระหว่างประเทศ (Money Transfer Agent) เป็นต้น

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ