“แซม แบงก์แมน ฟรายด์” อดีตผู้ก่อตั้ง FTX ถูกรวบในบาฮามาส จ่อถูกฟ้องอ่วม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจบาฮามาสจับกุม “แซม แบงก์แมน ฟรายด์” อดีตผู้ก่อตั้ง FTX แพลตฟอร์มเทรดคริปโทฯที่เพิ่งล้มละลาย หลังขาดสภาพคล่อง จนสร้างความเสียหายให้กับนักลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ โดยจะถูกนำตัวส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีในสหรัฐฯ

บทสรุป FTX ยักษ์กระดานเทรดล้ม วิกฤตใหญ่โลกคริปโทฯ อาจซ้ำรอย LUNA

ตลาดคริปโทแดงเถือก เซ่นวิกฤต FTX กระดานเทรดยักษ์ใหญ่ เสี่ยงล้มละลาย

แซม แบงก์แมน ฟรายด์ (Sam Bankman-Fried) หนุ่มวัย 30 ปี ผู้ก่อตั้งและอดีตซีอีโอของ FTX แพลตฟอร์มคริปโทเคอร์เรนซี่ชื่อดังของโลก ถูกจับกุมโดยตำรวจของบาฮามาสเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (12 ธ.ค.65) ย่านรีสอร์ตสุดหรู ในแนสซอ เมืองหลวงของบาฮามาสเมื่อ ตามคำสั่งศาลของสหรัฐอเมริกา โดยจะถูกนำตัวเข้าสู่กระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดน เพื่อไปพิจารณาคดี

ทั้งนี้ เดเมียน วิลเลียมส์ อัยการสหรัฐฯ ประจำเขตทางตอนใต้ของนิวยอร์ก โพสต์ทวิตเตอร์ ระบุว่า รัฐบาลกลางคาดว่าจะเปิดผนึกคำฟ้องในช่วงเช้าของวันนี้ (13 ธ.ค.65) ตามเวลาท้องถิ่น

โดยคำฟ้องดังกล่าวสื่อคาดว่า จะมีทั้งข้อหา การฉ้อโกงทางโทรศัพท์ การสมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกง การฉ้อโกงหลักทรัพย์  สมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกงหลักทรัพย์ และการฟอกเงิน

ขณะเดียวกัน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) เตรียมตั้งข้อหาละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์เช่นกัน

ฟิลิป เดวิส นายกรัฐมนตรี ของบาฮามาส กล่าวว่า บาฮามาสและสหรัฐฯ มีส่วนในการรับผิดชอบต่อบุคคลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับ FTX ซึ่งทรยศต่อความไว้วางใจของประชาชนและละเมิดกฎหมาย โดยทางบาฮามาสจะร่วมมือกับสหรัฐฯ ดำเนินการสืบสวนทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ FTX

 

คอนเทนต์แนะนำ
ตระกูลเกลเซอร์ หวังปิดดีลขาย "แมนยู" จบมีนาคมปีหน้า
เมสซี่ ลุ้นสร้าง 6 สถิติ ดวลโครเอเชีย เกมฟุตบอลโลก 2022

 

สำหรับ FTX เป็นแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโทเคอร์เรนซี่ชื่อดัง ได้ยื่นฟ้องล้มละลายเมื่อ พ.ย. 65 ที่ผ่าน และแซม แบงก์แมน ฟรายด์ ได้การลาออกจากตำแหน่งซีอีโอ เนื่องจากบริษัทประสบภาวะขาดสภาพคล่อง จากการที่ลูกค้าแห่ถอนเงินราว 6 พันล้านดอลลาร์ ออกจากแพลตฟอร์มภายในเวลา 72 ชั่วโมง

ซึ่งต้นตอปัญหาเกิดจากเว็บไซต์ CoinDesk ออกมาแฉงบการเงินของ บริษัทวิจัยด้านคริปโท Alameda Research ของ  แซม แบงก์แมน ฟรายด์ กำลังประสบปัญหาสภาพคล่อง เพราะมีสินทรัพย์กว่า 80% เป็นเหรียญ FTT ที่ตนเองสร้างขึ้น แล้วนำเหรียญดังกล่าวไปค้ำประกันเงินกู้จาก FTX เพื่อนำเงินออกมาใช้หมุนเวียน

ท่ามกลางความปั่นป่วนใน FTX หลัง แซม แบงก์แมน ฟรายด์ ยื่นลาออกซีอีโอ ยังได้แอบโยกย้ายเงินลูกค้าราว 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ไปยัง Alameda Research ขณะเดียวกันเจ้าตัวได้ออกมายอมรับถึงความล้มเหลวในการบริหารจัดการวิกฤตดังกล่าว พร้อมทั้งปฏิเสธว่าไม่ได้แอบโยกย้ายเงินลูกค้า

ขณะที่เหล่านักลงทุนคริปโทฯ ในหสรัฐ ที่ได้รับความเสียหายจาก FTX ได้ยื่นฟ้อง แซม แบงก์แมน ฟรายด์ และเหล่าคนดังที่โฆษณาให้ FTX โดยกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการหลอกลวงนักลงทุนทำให้เกิดความเสียหายถึง 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ