มหากาพย์ "หุ้น MORE" การซื้อขายสะเทือนกระดานหุ้นไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ช่วงปีที่ผ่านมาการลงทุนในตลาดหุ้นไทยนับว่าร้อนแรง และมีเรื่องให้สะเทือนกระดานหุ้นไทยไม่น้อย จากกรณีของ หุ้น MORE ของ บมจ.มอร์ รีเทิร์น (MORE)

สัญญาณความผิดปกติในการซื้อขายเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย.65 ของหลักทรัพย์ MORE  โดยพบว่ามีราคาปรับตัวสูงขึ้นตั้งแต่เปิดตลาด +4.3% จากราคาปิดในวันก่อนหน้า ด้วยมูลค่าการวื้อขายทั้งวันที่สูงมากถึง 7,143 ล้านบาท ซึ่งหากย้อนกลับไปก่อนหน้านี้เฉลี่ย 30 วัน อยู่ที่เพียง 360 ล้านบาท

ผ่าไทม์ไลน์ “หุ้น MORE” ตลท.ส่งข้อมูลเชือด คดีฉ้อโกง-ปั่นหุ้น

ไอวีโกลบอลย้ำ MORE "เสี่ยง" ผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติผ่อนผันทำคำเสนอซื้อ

โดยในช่วงที่เปิดตลาดของวันที่ 10 พ.ย.65  มีปริมาณการซื้อขายสูงถึง 1,500 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่าประมาณ เกือบ 4,300 ล้านบาท

 

เจาะพฤติกรรมส่งคำสั่งซื้อขายที่ผิดปกติ หุ้น MORE

ฝั่งซื้อ พบว่า เป็นการส่งคำสั่งซื้อจากผู้ซื้อเพียง 1 รายผ่านบริษัทสมาชิกหลายแห่งที่ราคา 2.90 บาท

ฝั่งขาย พบว่า มีการส่งคำสั่งขายเป็นจำนวนมากจากผู้ขายหลายรายที่ระดับราคาใกล้เคียงกับราคาเสนอซื้อ โดยมีจำนวนที่สั่งขายตั้งแต่ประมาณ 70 ล้านหุ้น/ราย ไปจนถึงประมาณ 600 ล้านหุ้น/ราย

และทันทีเมื่อเปิดตลาดการซื้อขาย พบว่า เกิดการจับคู่ซื้อขายกับผู้ขายหลายรายผ่านบริษัทสมาชิกหลายแห่ง หลังจากนั้น ภายในไม่ถึง 20 นาทีหลังเปิดตลาด ราคาได้ทยอยปรับตัวลงจนไปต่ำสุดที่ Floor ที่ราคา 1.95 บาท และปิดตลาดที่ราคาดังกล่าว

ต่อมา ฝ่ายกำกับการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้แจ้งเตือนบริษัทสมาชิกถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้น

ผลกระทบยังส่งมาถึงวันถัดมา เมื่อ หลังเปิดการซื้อขายเมื่อวันที่ 11 พ.ย.65  ราคาหลักทรัพย์ MORE เปิดตลาดที่ราคา Floor ในทันทีที่ราคา  1.37 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขายเบาบาง โดยลดเหลือเพียง 134 ล้านบาท จากกว่า 7,000 ล้านบาทในวันก่อนหน้า

ขณะที่ สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย (ASCO) และตลาดหลักทรัพย์ฯ เริ่มรวบรวมข้อมูลการซื้อขายหลักทรัพย์ MORE ที่เกิดขึ้นในวันที่ 10 พ.ย. 65 ทั้งหมด เพื่อที่จะร่วมกันทำการตรวจสอบธุรกรรมที่ต้องสงสัย

และพบว่า มีธุรกรรมที่ต้องสงสัยจริง ส่วนธุรกรรมที่ได้ตรวจสอบแล้ว หากไม่พบความผิดปกติ บริษัทสมาชิกก็ได้ดำเนินการจ่ายเงินให้แก่ลูกค้าไปแล้ว

ส่วนธุรกรรมที่พบความผิดปกติ บริษัทสมาชิกก็จำเป็นที่จะต้องทำการตรวจสอบลูกค้าอย่างเข้มข้น และได้มีการระงับการทำธุรกรรมในบัญชีดังกล่าวของลูกค้าระหว่างที่ทำการตรวจสอบ ซึ่งเป็นหน้าที่ของบริษัทสมาชิกตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

เริ่มเห็นเค้าลางของการผิดนัดชำระหนี้ ตลท.สั่งหยุดพักการซื้อขายหุ้น MORE

14 พ.ย. 2565 เริ่มเห็นการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ MORE ของธุรกรรมที่ได้มีการซื้อขายแม้ว่าสำนักหักบัญชีจะได้รับการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์จากบริษัทสมาชิกทุกรายที่มีภาระผูกพันตามธุรกรรมที่เกิดขึ้นในวันนั้น

แต่ในส่วนของบริษัทสมาชิกบางราย ได้พบการผิดนัดชำระหนี้ในจำนวนที่มีนัยสำคัญจากผู้ลงทุนที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมการซื้อหลักทรัพย์ที่ผิดปกติ

และด้วยเหตุผิดนัดดังกล่าวข้างต้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีการหารือกับหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมที่ต้องสงสัย และได้รับการหยุดพักการซื้อขายหลักทรัพย์ MORE เป็นการชั่วคราว เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการรวบรวมข้อเท็จจริงของธุรกรรมเกี่ยวกับหลักทรัพยที่มีการซื้อขายอย่างผิดปกติ

คอนเทนต์แนะนำ
ราคาทองวันนี้ บวก 50 บาท ตลาดเงียบ-นักลงทุนชะลอซื้อขาย
วอลโว่ นำร่องเปิดสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 4 แห่งในไทย

ต่อมา คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้แจ้งให้คณะกรรมการบริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) (MORE) ชี้แจงข้อมูล โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 58 (2) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ให้คณะกรรมการ MORE ชี้แจงข้อมูลและนำส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องภายใน 7 วันนับแต่วันที่ 17 พ.ย. 2565  โดย ก.ล.ต.ตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด

ก.ล.ต. เรียก MORE ชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน

ขณะที่ นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า จะรวบรวมข้อมูลจากการตรวจสอบกรณีการซื้อขายหุ้น บมจ.มอร์ รีเทิร์น (MORE) ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ดำเนินการทั้งในกรณีฉ้อโกงและปั่นหุ้น
ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เข้าไปหาหลักฐานเพื่อการดำเนินคดีฉ้อโกงและปั่นห้น ในฐานะฝ่ายกำกับดูแลที่จะต้องทำงานร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยในส่วนของคดีฉ้อโกงได้รับการขอข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ ปปง. ซึ่งเป็นคดีที่โบรกเกอร์ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนักลงทุนที่ผิดนัดชำระเงิน

11 บล.แจ้งความ ตร.สอบสวนกลาง ปม หุ้น MORE

ด้านตำรวจและ ปปง.จะช่วยได้ในแง่ของเส้นทางการเงิน และเหตุต่างๆที่มีความสัมพันธ์ของแต่ละธุรกรรมที่ ตลาดหลักทรัพย์ จะนำมาใช้ประโยชน์ได้ ในกรณีต้องการฟ้องร้องเรื่องปั่นหุ้นต่อ โดยในกรณีของเรื่องปั่นหุ้น ตลท.อยู่ระหว่างเก็บข้อมูลหลักฐานเพื่อส่งให้กับ ก.ล.ต.

จนกระทั่ง 21 พ.ย.65 ทาง ตลท. เปิดให้ บริษัท มอร์ รีเทิร์น จํากัด (มหาชน) หรือ หุ้น MORE ซื้อขายได้ปกติ หรือ ปลดเครื่องหมาย SP

ปลด SP หุ้น MORE ราคาร่วงติดฟลอร์ เหลือ 0.96 บาท

แต่ในส่วนของการดำเนินการตรวจสอบก็ยังคงเดินหน้าต่อไป ล่าสุด อาจจะเข้าข่ายกระทำอันไม่เป็นธรรมตามพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ เป้าหมายสรุปคดีให้เร็วที่สุด

ก.ล.ต.เรียก 10 โบรกเกอร์ เข้ามาร่วมพูดคุย โดย กรณีหุ้น more อาจเป็นการทำที่อาจจะเข้าข่ายกระทำอันไม่เป็นธรรมตามพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ โดยการดำเนินดคดีกรณีนี้จะเป็นดำเนินการเอาผิดทางอาญา ซึ่งทาง ก.ล.ต.จะหาพยานหลักฐานให้เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้ เพราะเป้าหมายหลักคือการสรุปคดีให้เร็วที่สุด

โดยทำงานร่วมกันกับทั้งทางกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ(ปอศ.) รวมถึงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)เพื่อทำงานร่วมกัน เพื่อให้การตรวจสอบทำได้เร็วมากขึ้น ตาม 3 โจทย์ใหญ่ คือ

1.ตรวจสอบว่ามีการกระทำที่ไม่เป็นธรรมหรือไม่

2. เข้าตรวจสอบว่าตลาดหลักทรัพย์ฯ และโบรกเกอร์ ปฏิบัติหน้าที่ตามเกณฑ์หรือไม่

3.ปรับเกณฑ์เรื่องคุณภาพของ บจ.โดยเฉพาะหุ้นขนาดเล็กๆ เช่น การรับหลักทรัพย์

นับเป็นอีกหนึ่งมหากาพย์การซื้อขาย "หุ้น" ในปี 2565 ที่สร้างความปั่นป่วนให้กับนักลงทุนไม่น้อย

แช่แข็งบัญชีซื้อขายหุ้น MORE "หลัก 10 บัญชี" ตลท.มั่นใจพบหลักฐานสำคัญ

สั่ง MORE แจงด่วน! กรณีบอร์ดชี้แจงต่างจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น-ที่ปรึกษา

ปปง.อายัดทรัพย์ 34 รายการ 5,300 ล้าน คดีฉ้อโกงหุ้น MORE

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ