นักท่องเที่ยวจีนเข้าไทย คาดหนุนบาทแข็งต่อ ดูดเงินทุนไหลเข้าตลาดหุ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระแสจีนเปิดประเทศ หนุนการท่องเที่ยวไทยมีแนวโน้มฟื้นตัว คาดชาวจีนเข้าประเทศ Q1/66 ทะลุ 300,000 คน ช่วยให้เงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าต่อเนื่อง และยังดึงดูดเงินทุนต่างชาติไหลเข้าตลาดหุ้นไทย โบรกฯ แนะ 12 หุ้น ได้อานิสงส์ตามกระแส

หุ้น DELTA ร้อนแรงไม่เกรงใจใคร เหตุผล 3 ข้อนักลงทุนต้องระวัง!

คาด กนง.ขึ้นดอกเบี้ยอีก หลังเงินเฟ้อไทยพุ่ง จำกัด Upside ตลาดหุ้นไทย

ประกาศล่าสุด ข้อกำหนดก่อนเดินทางเข้าไทย รับ นทท.ต่างชาติ เริ่มใช้ 9 ม.ค. 66

เมื่อวันศุกที่ผ่านมา ตลาดหุ้นทั่วโลกดีดตัวขึ้นมาแรง ในฝั่งสหรัฐฯปิดตัวในแดนบวก 2.1% - 2.6% ส่วนฝั่งยุโรปปรับตัวเพิ่มขึ้นราว 0.9% - 1.5% โดยตลาดกลับมาให้น้ำหนักกับเรื่องเงินเฟ้อ-ดอกเบี้ยอีกครั้ง หลังปรับตัวลงมาช่วงเดือน ธ.ค. 65 จากความกังวลภาวะถดถอย

สำหรับการปรับขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐฯ เริ่มเห็นแนวโน้มค่อนข้างจำกัดในปี 66 โดยผลการสำรวจของ Fed Watch Tool เครื่องมือคาดการณ์แนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ย คาดสูงสุดอยู่ที่ 5.0% หลังจากแนวโน้มตลาดแรงงานที่อ่อนแอลง

 

โดยการจ้างงานนอกภาคเกษตร ลดลงจาก 256,000 ตำแหน่งในเดือน พ.ย. เป็น 223,000 ตำแหน่งในเดือน ธ.ค. และค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงาน ลดลงจาก +4.8% ในเดือน พ.ย. เป็น+4.6% ในเดือนธ.ค. และยังเป็นอีกหนึ่งในสัญญาณที่บ่งชี้ว่าเงินเฟ้อได้ผ่านจุดสูงสุด แต่อาจทำให้การจับจ่ายใช้สอยของประชาชนลดลง จนทำให้เศรษฐกิจในภาพรวมเข้าสู่ภาวะถดอย

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มเงินเฟ้อลดลง-การขึ้นดอกเบี้ย ช่วยหนุนให้ตลาดหุ้นต่างประเทศดีดตัวในช่วงสั้น แต่ในระยะยาวยังคงต้องติดตามเรื่องเศรษฐกิจถดถอยอย่างใกล้ชิด

 

ขณะที่กรณีจีนเปิดประเทศ ตั้งแต่ 8 ม.ค.66 สร้างความคาดหวังเชิงบวกต่อภาคการท่องเที่ยวซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งรายได้หลักของไทย โดยประเมินว่ายังแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่องหนุนดุลบัญชีเดินสะพัดกลับมาเกินดุล และทำให้เงินทุนสำรองระหว่างประเทศของไทยเพิ่มขึ้น โดยเดือน ธ.ค.65 อยู่ที่ 0.217 ล้านล้านเหรียญฯ เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 3 หลังจากผ่านพ้นจุดต่ำสุดในเดือน ก.ย.65 ที่อยู่ระดับ 0.199 ล้านล้านเหรียญฯ ซึ่งเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ และค่าเงินบาทมีค่า Correlation ระหว่างกัน -0.86

ข้อมูลล่าสุดจากกระทรวงคมนาคมจีน คาดว่าประชากรจีนจะเดินทางมากกว่า 2,000 ล้านคน ในช่วงไตรมาส 1 ปี 66 เพิ่มขึ้น +99.5%YoY หรือราว 70.3% ของจำนวนการเดินทางในปี 2562

ซึ่งตลาดคาดว่าในไตรมาส 1 ปี 66 นักท่องเที่ยวชาวจีนจะเดินทางเข้าไทยทะลุ 300,000 คน หรือเพิ่มขึ้น 10 เท่าในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า และตลอดทั้วปี 66 จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยคิดเป็น 50% ของปี 62

ประเด็นดังกล่าว จะทำให้ค่าเงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าต่อไป โดยแนวรับถัดไปของค่าเงินบาท คือ 33.0 - 33.5 บาท/เหรียญฯ ซึ่งเป็นส่วนช่วยให้ตลาดหุ้นไทยมีเสน่ห์ และดึงดูดกระแสเงินทุนต่างชาติให้ไหลเข้าอย่างต่อเนื่องในปีนี้ ซึ่งปีที่ผ่านมาต่างชาติซื้อสุทธิหุ้นไทยกว่า 2.02 แสนล้านบาท

สรุป เศรษฐกิจไทยในปี 2566 ยังมีโอกาสเติบโตได้เด่นจากภาคการท่องเที่ยวเป็นหลักหนุนให้ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล และส่งผลให้เงินทุนสำรองระหว่างประเทศกลับสู่ ระดับ 0.25 ล้านล้านเหรียญฯได้ในไม่ช้า สำหรับหุ้นเก็งกำไรรับกระแส China Play แนะนำ BDMS, AOT, ERW, IRPC, PTTGC, IVL, SCC, M, MINT, HMPRO, BEM และ CBG

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ