บาทแข็งหลุด 33 บาท/ดอลลาร์ หนุนเงินทุนไหลเข้าไทย ส่อง 21 หุ้นได้ประโยชน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เช้านี้เงินบาทแข็งค่าต่อเนื่องหลังหลุด 33 บาท/ดอลลาร์ ได้แรงหนุนดอลลาร์อ่อนค่า และแนวโน้มเงินเฟ้อผ่านจุดสูงสุด โบรกฯประเมินช่วยหนุนเงินทุนต่างชาติไหลเข้าตลาดหุ้นไทยต่อเนื่อง แนะ 21 หุ้นได้ประโยชน์ แต่อย่างไรก็ตามเงินบาทที่แข็งค่าเร็วเกินไป เสี่ยงกระทบส่งออก ทำไทยขาดดุลมากขึ้น

ค่าเงินบาทวันนี้ เปิดตลาด "แข็งค่า" คาดเฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ยฉุดดอลลาร์

ราคาทองวันนี้ เปิดการซื้อขาย "ไม่เปลี่ยนแปลง" เงินบาทแข็ง

ค่าเงินบาทไทย เช้าวันนี้ (16 ม.ค. 66) เปิดตลาดแข็งค่าทะลุ 33 บาทต่อดอลลาร์ เป็นที่เรียบร้อย โดยเวลา 10.50 น. เงินบาทเคลื่อนไหวอยู่ที่ 32.75 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งยังได้แรงหนุนจากเงินดอลลาร์ที่ปรับตัวอ่อนค่าอย่างต่อเนื่อง หลังตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ เดือน ธ.ค. ปรับลดลงในรอบกว่า 2 ปี ทำให้ตลาดคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อผ่านจุดสูงสุดแล้ว รวมถึงมองว่ามีความเป็นไปได้ที่จะส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐญฯ หรือ เฟด (Fed) ชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย

ขณะที่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ( 13 ม.ค.) มีกระแสเงินทุนต่างชาติไหลเข้าตลาดพันธบัตรไทย 3,836 ล้านบาท และยังซื้อหุ้นสุทธิสุทธิอีก 517 ล้านบาท

 

ด้านบริษัทหลักทรัพย์เอเซียพลัส (ASPS) มองว่า เงินบาทแข็งค่าทะลุ 33 บาทต่อดอลลาร์ เป็นบวกต่อตลาดหุ้นไทย (SET Index) ดังนี้

1. ทิศทางเงินทุนต่างชาติคาดยังคงไหลเข้าหุ้นไทย โดยมีโอกาสทำกำไร จากอัตราแลกเปลี่ยน(FX-Gain) ตามเงินบาทที่แข็งค่า ซึ่งตั้งแต่ต้นปี 66 ต่างชาติซื้อหุ้นไทยกว่า 1.78 หมื่นล้านบาท หากทิศทางค่าเงินบาทยังทรงตัวในระดับแข็งค่าต่อเนื่อง คาดหนุนให้เงินทุนต่างชาติไหลเข้าหุ้นไทยอย่างต่อเนื่อง

2. หาก Downside GDP ของไทยเริ่มปรากฏ อาจเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ชะลอการขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย ในการประชุมที่จะมีขึ้น 25 ม.ค.65 ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% โดยฝ่ายวิจัยฯ ประเมินว่าจะกดดันเป้าหมายดัชนีลดลงราว 80 จุด หรือจากดัชนีเป้าหมายปลายปี 1820 จุด เหลือ 1740 จุด

ทั้งนี้ หากเศรษฐกิจในประเทศมีโอกาสชะลอตัว อาจทำให้การขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ชะลงได้ และเป็นแรงหนุนให้ SET Index น่าสนใจมากขึ้น

3. กลุ่มหุ้นที่ได้ประโยชน์จากค่าเงินบาทแข็งค่า หุ้นที่เน้นการนำเข้า อาทิ TFG, TVO กลุ่มที่มีหนี้สกุลต่างประเทศ อาทิ กลุ่มโรงไฟฟ้า GULF , BGRIM, EGCO, PTT, PTTEP, PTTGC กลุ่มสายการบิน อาทิ BA AAV หุ้นขนาดใหญ่ในดัชนี SET50-100 เป้าหมาย Flow ต่างชาติอาทิ KBANK, SCB, BBL, TISCO, OR, IVL, SCC,TOP, CPALL, CRC, ADVANC

อย่างไรก็ตาม เงินบาทที่แข็งค่ารวดเร็วในช่วงเวลากว่า 2 เดือนที่ผ่านมา แข็ง อาจมีผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจระยะยาวขยายตัวได้น้อยลง จากภาคการส่งออกที่สะดุด ดุลการค้าไทยขาดดุลมากขึ้น หรือ Net Exports ติดลบเพิ่มขึ้น รวมถึงภาคการท่องเที่ยวที่จำนวนนักท่องเที่ยว และรายได้ของประเทศอาจลดลง ซึ่งล้วนมีผลต่อการจ้างงานและการบริโภคภายในประเทศ

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ