ปลากระป๋องปุ้มปุ้ย เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ บุกมัดใจ Gen Y-Z


โดย มาสิรี กล่อมแก้ว

เผยแพร่




ปุ้มปุ้ย ปลากระป๋องระดับตำนาน เดินทางผ่านวันเวลามาหลาย Gen จนถึง Gen Y-Z เป้าหมายที่ปุ้มปุ้ยจะดึงมาเป็นลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น โดยคาดการยอดขายในปี 2566 ว่าเติบโตราว 10 %

หลังจาก บริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารกว้างไพศาล จำกัด (มหาชน) หรือ ปุ้มปุ้ย ได้ปล่อยแคมเปญ “เพิ่มรสชาติ ก็เปิดลาย…หอยลายปุ้มปุ้ย” ไปเมื่อช่วงเดือนกันยายน 2565 ชูผู้นำทางความคิด หรือ KOL (Key Opinion Leader) อย่าง  เขื่อน-ภัทรดนัย  เสตสุวรรณ ตัวแทนคนรุ่นใหม่เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับสินค้า สื่อสารการโฆษณาด้วยการนำเสนอไอเดียในการทานอาหารให้สนุกขึ้น ด้วยผลิตภัณฑ์ของปุ้มปุ้ย ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่  Gen Y-Z เพื่อให้ลูกค้าได้รู้จักและกลายมาเป็นลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น

สุกี้จินดา แจ้งเกิดจากพลังโซเชียลมีเดียสูตรต้นตำรับคนจีนยังทึ่ง

ปตท.ลุย Life Science หวังลดการพึ่งพากำไรจากธุรกิจพลังงาน

 

ทีมข่าวพีพีทีวี มีโอกาสได้พูดคุยกับ คุณปวิตา โตทับเที่ยง ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารกว้างไพศาล จำกัด (มหาชน) หรือ ปุ้มปุ้ย ซึ่งได้พูดถึงแคมเปญล่าสุดว่าทำให้ยอดขายสินค้ากลุ่มหอยลายปรุงรส เติบโตประมาณ 10% ในช่องทางร้านค้าสะดวกซื้อ ทำให้รสชาติอื่นๆ นอกเหนือจากหอยลายรสเผ็ด ซึ่งเป็นรสดั้งเดิมเติบโตขึ้นด้วย และในปี 2566 เตรียมนำผลิตภัณฑ์ของบริษัทออกสู่ตลาดมากขึ้น เพื่อสร้างความหลากหลายให้กับผู้บริโภค

 

ปัจจุบันบริษัทมีรายได้จาการจำหน่ายในประเทศอยู่ที่ 80 % ส่วนอีก 20 % ส่งออกไปยัง 20 กว่าประเทศ เช่น กลุ่มประเทศ CLMV เอเชีย ยุโรป อเมริกา โดยในปี 2566 ตั้งเป้าจะเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายในตลาดต่างประเทศมากขึ้น เช่น การจัดจำหน่ายในช่องทางออนไลน์ เนื่องจากปัจจุบันในต่างประเทศมีการจำหน่ายผ่านตัวแทนจำหน่ายเท่านั้น คาดการยอดขายในปี 2566 จะเติบโตราว 10 %

ถ้าไปสำรวจดูสินค้าทั้งหมดของปุ้มปุ้ย จะพบว่ามี 4 กลุ่มสินค้า เช่น

1.ปลาในซอสมะเขือเทศ ฉู่ฉี่ปลาแมคเคอเรล และปลาแมคเคอเรลทอดราดพริก

2. กลุ่มหอยลาย เช่น หอยลายทอดรสเผ็ด หอยลายผัดขี้เมา หอยลายผัดฉ่า หอยลายผัดน้ำพริกเผา และคั่วกลิ้งหอยลาย

3.กลุ่มสินค้าพร้อมทาน (Ready to Eat) เช่น ไข่พะโล้ใส่ไก่ แกงส้มปลามาฮิ-มาฮิ ใส่ยอดมะพร้าว และผัดกะเพราไก่ 

4. กลุ่มสินค้าพร้อมปรุง (Ready to Cook) เช่น น้ำยากะทิพร้อมปรุง น้ำแกงเขียวหวานพร้อมปรุง และน้ำแกงเผ็ดพร้อมปรุง เป็นต้น

หลังโควิด ผู้บริโภค ชอบคลิกสั่ง ! เน้นความสะดวก สบายขึ้น

สำหรับพฤติกรรมผู้บริโภค หลังโควิดเริ่มคลี่คลาย ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร บอกว่า พฤติกรรมผู้บริโภคค่อยข้างเปลี่ยนไป หลายคนเน้นความสะดวก สบายมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทก็พยายามตอบสนองพฤติกรรมลูกค้า ด้วยการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ (E-commerce)  ทั้ง Shopee lazada และ JD central  และช่องทางออนไลน์อย่าง Facebook และ Line OA

นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับการจัดโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นยอดขายในช่องทางเหล่านี้ด้วย ขณะที่ในร้านค้าดั้งเดิม ที่จำหน่ายในรูปแบบค้าส่ง-ค้าปลีกทั่วไป และห้างสรรพสินค้า หรือ Modern Trade  ก็ยังคงเป็นช่องทางหลักในการจัดจำหน่ายสินค้าอยู่

ทุกวันนี้ หลังจากโควิดพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ต้องการความสะดวก สบาย แค่คลิกทีเดียว ก็สั่งสินค้าได้เลย ปุ้มปุ้ย จึงตอบสนองลูกค้าบน อีคอมเมิร์ซ รวมถึงจัดโปรโมชั่น เพื่อกระตุ้นยอดขาย : ปวิตา โตทับเที่ยง ผอ.ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารกว้างไพศาล จำกัด (มหาชน) หรือ ปุ้มปุ้ย

 

 

 

 

รับมือกับต้นทุนทั้ง ราคาเหล็ก น้ำมันเชื้อเพลิง เงินเฟ้อ

คุณปวิตา โตทับเที่ยง ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรปุ้มปุ้ย ยังพูดถึงการรับมือสถานการณ์ของต้นทุนสินค้า ทั้งเหล็ก ราคาน้ำมันเชื้อเพลิง และสถานการณ์เงินเฟ้อที่กดดันให้วัตถุดิบแทบทุกอย่างขึ้นราคา ว่า เรื่องต้นทุนสินค้าเป็นปัญหาที่ผู้ประกอบการเผชิญมาโดยตลอดทุกยุคทุกสมัย บริษัทจึงมีความจำเป็นที่ต้องบริหารจัดการต้นทุนภายในก่อน โดยลดกิจกรรมที่ไม่จำเป็นเพื่อลดต้นทุนและปรับรูปแบบการจัดการต้นทุน เช่น การเปลี่ยนมาใช้โซลาร์รูฟท็อปผลิตไฟฟ้า เพื่อลดต้นทุนค่าไฟในระยะยาว และโฟกัสการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าและหลากหลายเพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคให้มากขึ้น โดยที่ยังคงคุณภาพสินค้าไว้เสมอ ทำให้ตลอด 45 ปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเจอวิกฤตเศรษฐกิจอย่างไร บริษัทก็สามารถยังเติบโตได้อย่างยั่งยืน

ตั้งใจสานต่อธุรกิจ ด้วยด้วยการใช้ Passion ในการทำงาน

คุณปวิตา โตทับเที่ยง ย้ำว่า จากปณิธานของคุณสุธรรม โตทับเที่ยง ผู้ก่อตั้งรุ่นแรกและครอบครัวโตทับเที่ยง ได้ทำให้ “ปุ้มปุ้ย”ประสบความสำเร็จในช่วงที่ผ่านมาและกลายเป็นแบรนด์ที่คนรู้จักทั้งประเทศ หลังจากนี้เมื่อ คุณปวิตา ได้เริ่มมีบทบาทเข้ามารับช่วงต่อเต็มตัวจึงอยากจะต่อยอดและพัฒนาสินค้าให้ดีขึ้น โดยให้ความสำคัญเรื่องการรักษาฐานลูกค้าเก่าและเพิ่มลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ

รวมถึงสิ่งที่เธออยากโฟกัสมากที่สุด คือ การทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างยั่งยืน เพื่อส่งมอบธุรกิจให้รุ่นต่อไปๆได้อย่างภาคภูมิใจ โดยเธอใช้ความผูกพันกับแบรนด์ปุ้มปุ้ยเป็นแรงผลักดันให้เกิด Passion ในการทำงาน ขณะที่กลุ่มผู้บริหารและพนักงานทุกคนยังคงเดินหน้าพัฒนาสินค้าให้มีความหลากหลายขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในอนาคตต่อไป

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ