“กรุ๊ปทัวร์จีน” เข้าไทย 6 ก.พ. 66 เปิดโผหุ้นได้ประโยชน์ โรงแรม-สนามบิน-ร้านอาหาร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการจีนอนุญาตให้บริษัทนำเที่ยวสามารถจัดกรุ๊ปทัวร์ไป 20 ประเทศได้ รวมถึงไทย เริ่ม 6 ก.พ. 66 โบรกฯมองจะช่วยหนุนภาคการบริการและท่องเที่ยว รวมถึงเงินบาทจะยังแข็งค่าต่อเนื่อง พร้อมแนะกลุ่มหุ้นได้ประโยชน์

6 ก.พ.นี้ จีนอนุญาตจัด “กรุ๊ปทัวร์” ไปเที่ยวได้ 20 ประเทศ รวมถึงไทย

ตลาดหุ้นเอเชียพุ่ง อานิสงส์จีนเปิดประเทศ-คลายกังวลดอกเบี้ย

จากกรณีทางการจีนได้ออกประกาศอนุญาตให้บริษัทนำเที่ยว และบริษัทท่องเที่ยวออนไลน์ ให้สามารถจัดกรุ๊ปทัวร์เที่ยวต่างประเทศได้ มีผลตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ. 2566 เป็นต้นไป ซึ่งไทยเป็นหนึ่งใน 20 ประเทศ ที่ได้รับอนุมัติจากจีน

ขณะที่ประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และเวียดนาม ไม่ได้อยู่ในลิสต์รายชื่อ จึงเป็นโอกาสของไทยที่จะช่วงชิงตลาดก่อนประเทศเหล่านี้ กระแสการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี เป็นการกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย เพิ่มรายได้ให้กับประเทศ

ฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ เอเซียพลัส (ASPS) คาดว่าจะเป็นอีกหนึ่งแรงหนุนให้ดุลบริการและดุลบัญชีเดินสะพัดพลิกกลับมาเป็นบวกได้ในระยะถัดไป และยังส่งผลต่อการแข็งค่าของเงินบาท

ทั้งนี้หุ้นในกลุ่มฯ ให้น้ำหนักไปที่หุ้นที่มีโครงสร้างรายได้จากไทยเป็นหลัก นำโดยสนามบินที่เป็นประตูสู่ประเทศไทยอย่าง AOT ตามด้วย ERW ประมาณ 90%, CENTEL ราว 34% (มัลดีฟส์ 7% และร้านอาหาร 59%)

สำหรับ MINT สัดส่วนรายได้มาจาก NH Hotel ราว 50% และร้านอาหารประมาณ 18% ของรายได้ จึงได้ประโยชน์น้อยสุดในกลุ่มฯ แต่การฟื้นตัวของโรงแรมในสหภาพยุโรป (EU) เกินช่วงก่อนเกิดโควิด-19 (Pre-COVID) ตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 65 อีกทั้งโครงสร้างธุรกิจกระจายตัว รวมถึงราคาหุ้น YTD ยัง laggard กลุ่มฯ

ส่วน Top pick กลุ่มฯ เลือก AOT และ CENTEL มีจุดแข็งกว่ากลุ่มฯ ในเชิงของโครงสร้างทางการเงินค่อนข้างแกร่ง ผ่านสัดส่วน IBD/E ต่ำกว่า 1 เท่า

ขณะที่ Mid-Small Cap เลือก ERW  ที่มีโครงสร้างรายได้จากไทยมากสุดในกลุ่มโรงแรม ส่วน M ได้ประโยชน์เช่นกัน ในเชิงร้านอาหารที่คนจีนชอบ รวมถึงสถานะการเงินเป็น Net cash ราว 7,100 ล้านบาท

คอนเทนต์แนะนำ
ค่าเงินบาท "แข็งต่อเนื่อง" ตลาดคาดเฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ย หลังเงินเฟ้อลง
ทองวันนี้ขึ้นเล็กน้อย 50 บาท แนวโน้มตลาดทองคำแกว่งจำกัด

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ