ธปท.เปิดแผนออกพันธบัตรปี 2566 ปรับเพิ่มวงเงิน 2 รุ่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธปท.ประกาศแผนออกพันธบัตรประจำปี เพิ่มวงเงิน 2 รุ่น พันธบัตรส่วนลดรุ่นอายุ 3 เดือน เป็น 80,000 ล้านบาทต่อสัปดาห์ และรุ่นดอกเบี้ยคงที่อายุ 2 ปี

​ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกพันธบัตร ธปท. อย่างสม่ำเสมอ เพื่อดูแลสภาพคล่องในตลาดเงินให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม รวมทั้งช่วยส่งเสริมการพัฒนาตลาดตราสารหนี้ไทยให้มีสภาพคล่องและมีประสิทธิภาพ โดย ธปท. ได้สื่อสารแผนการออกพันธบัตร ธปท. ประจำปีมาโดยตลอด เพื่อให้ผู้ร่วมตลาดสามารถวางแผนบริหารจัดการสภาพคล่องได้ดียิ่งขึ้น

ในปี 2566 ธปท. วางแผนการออกพันธบัตร ธปท. โดยพิจารณาจากสภาพคล่องในตลาดการเงินและแนวโน้มความต้องการถือครองพันธบัตรภาครัฐในระยะถัดไป รวมทั้งแผนการกู้เงินของภาครัฐ

กฟภ.ออกพันธบัตร ดอกเบี้ยคงที่ 4% ต่อปี จ่ายทุก 6 เดือน

รฟท.ขาย “พันธบัตรรอบ 2 ” ดอกเบี้ย 2.20% จ่ายทุก 6 เดือน มูลค่า 4.5 พันล้านบาท

 

ธปท. และสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ได้ร่วมกันกำหนดแนวทางการออกพันธบัตรรัฐบาล ตั๋วเงินคลัง และพันธบัตร ธปท. เพื่อให้อุปทานรวมของพันธบัตรภาครัฐอยู่ในระดับที่เหมาะสม

นอกจากนี้ ธปท. ยังวางแผนออกพันธบัตร ธปท. ที่อิงกับอัตราดอกเบี้ย THOR1 อย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา

แผนการออกพันธบัตร ธปท. ปี 2566 ธปท. มีการเปลี่ยนแปลง ดังนี้

1. ปรับกรอบวงเงินประมูลขั้นสูงของพันธบัตรประเภทที่จำหน่ายเป็นส่วนลดรุ่นอายุ 3 เดือน และพันธบัตรประเภทอัตราดอกเบี้ยคงที่รุ่นอายุ 2 ปี เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการรองรับการเปลี่ยนแปลงของสภาพคล่องระยะสั้น รวมทั้งเพื่อให้ภาพรวมการออกพันธบัตรภาครัฐอยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยเพิ่มวงเงินประมูลขั้นสูงของพันธบัตรประเภทที่จำหน่ายเป็นส่วนลดรุ่นอายุ 3 เดือน เป็น 80,000 ล้านบาทต่อสัปดาห์ และพันธบัตรประเภทอัตราดอกเบี้ยคงที่รุ่นอายุ 2 ปี เป็น 40,000 ล้านบาทต่อครั้ง

2. ลดจำนวนรุ่นต่อปีของพันธบัตรประเภทอัตราดอกเบี้ยลอยตัวอ้างอิงอัตราดอกเบี้ย THOR (THOR FRB) รุ่นอายุ 2 ปี โดยการเพิ่มจำนวนครั้งการ re-open พันธบัตรแต่ละรุ่นจาก 2 ครั้ง เป็น 5 ครั้ง ซึ่งจะช่วยเพิ่มสภาพคล่องของพันธบัตรรุ่นดังกล่าวในตลาดรอง

สำหรับการประมูลพันธบัตรรายเดือน ธปท. จะพิจารณาวงเงินให้เหมาะสมกับภาวะตลาดเงินและตลาดพันธบัตร รวมถึงแผนการออกพันธบัตรรัฐบาล ตั๋วเงินคลัง และพันธบัตรรัฐวิสาหกิจในแต่ละช่วงเวลา โดย ธปท. จะประสานงานกับ สบน. อย่างใกล้ชิด และจะประกาศตารางประมูลพันธบัตร ธปท. ให้ตลาดทราบล่วงหน้าทุกเดือนผ่านทาง website ของ ธปท. เช่นที่เคยปฏิบัติมา

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ