BANPU พร้อม 5 หุ้น เข้าคำนวณดัชนี MSCI รอบใหม่ มีผล 28 ก.พ.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




MSCI ประกาศหุ้นไทยเข้า-ออก คำนวณดัชนีรอบใหม่ เพิ่มหุ้น BANPU เข้าคำนวณ MSCI Global Standard รวมถึงหุ้น ONEE, AURA, BTG, SNNP, THCOM เข้า MSCI Global Small Cap

KCE คาด Q1/66 ยังไม่สดใส ต้นทุนพุ่ง-บาทแข็ง ฉุดกำไรดิ่งต่อ ไปลุ้นฟื้น Q2/66

ORI ร่วมทุน "โตคิว แลนด์ เอเชีย" ลุยธุรกิจโรงแรมในไทย มูลค่า 281 ล้านบาท

MSCI Global Standard Index ประรายชื่อหุ้นไทยที่ถูกคัดเข้า-ออก จากการคำนวณดัชนี เริ่มมีผล ณ ราคาปิด 28 ก.พ. 2566 โดยมีรายชื่อหุ้นเข้า-ออก ได้แก่

  • เข้า MSCI Global Standard – หุ้น BANPU เลื่อนระดับมาจาก MSCI Global Small Cap
  • เข้า MSCI Global Small Cap – หุ้น AURA, BTG, ONEE, SNNP, THCOM
  • ออก MSCI Global Small Cap – หุ้น COM7, TIDLOR, TISCO 

ฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ เอเซียพลัส (ASPS) ระบุว่า จากการศึกษาสถิติย้อนหลังในอดีต พบว่าราคาหุ้นที่ถูกเข้าคำนวณในดัชนี MSCI มีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ประกาศจนถึงวันที่มีผลบังคับใช้ โดยเฉาพะหุ้นที่ถูกคัดเลือกเข้าคำนวณ  ดัชนี MSCI Global Standard ให้อัตราผลตอบแทนเฉลี่ยสูงถึง 10.2% และจากข้อมูลย้อนหลัง 3 ปี มีความน่าจะเป็นที่ให้ผลตอบแทนเป็นบวกราว 75%

ขณะที่หุ้นที่ถูกคัดเลือกเข้าคำนวณ ดัชนี MSCI Global Small Cap ให้อัตราผลตอบแทนเฉลี่ยสูงถึง 9.0% และจากข้อมูลย้อนหลัง 3ปี มีความน่าจะเป็นที่ให้ผลตอบแทนเป็นบวกราว 75% เช่นกัน โดยเฉพาะหุ้นที่ไม่ได้ถูกเก็งกำไรมาก่อนมักให้ผลตอบแทนเป็นบวกเสมอ อย่างไรก็ตามราคาจะค่อย ๆ ลดลงหลังจากถูกนำเข้าคำนวณดัชนีแล้ว

ทั้งนี้หุ้นที่ถูกคัดออกจากดัชนี MSCI Global Standard และ MSCI Global Small Cap ราคาหุ้นมีโอกาสปรับตัวลงเช่นกัน จนถึงวันมีผล อย่างไรก็ตาม COM7 TIDLOR TISCO เป็นหุ้นที่ฝ่ายวิจัยฯยังแนะนำ โดยกำไรปีนี้ยังเติบโต YoY และเป็นหุ้น กลุ่ม Domestic Consumption ที่อิงกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจไทยที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาด GDP Growth ปี 2566 +3.7% จากปีก่อนหน้า ดังนั้นหากราคาหุ้นปรับตัวฐานลงมา ถือเป็นโอกาสทยอยสะสม เพื่อรับผลตอบแทนระยะกลางได้

คอนเทนต์แนะนำ
เตรียมตัวหนาว รับ วันวาเลนไทน์ 2566 มวลอากาศเย็นระลอกใหม่จากจีน ปกคลุมไทยตอนบน
พยากรณ์อากาศ 10 วันล่วงหน้า ช่วง 8-17 ก.พ.66 “อากาศแปรปรวน-ฝนฟ้าคะนอง”
ระทึก! กราดยิงบนรถทัวร์ "ภูเก็ต-พัทลุง" บาดเจ็บ 2 ราย ผู้โดยสารหนีตายวุ่น

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ