“เคอรี่ เอ็กซ์เพรส” พลิกขาดทุน 2,829.8 ล้านบาท ต้นทุนพุ่ง-เดินหน้าลดพนักงาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“เคอรี่ เอ็กซ์เพรส” (KEX) เผยผลดำเนินงานปี 2565 พลิกขาดทุน 2,829.8 ล้านบาท ลดลง -6,131.5% เหตุต้นทุนยังพุ่งสูง และตลาดอีคอมเมิร์ซเริ่มชะลอตัว แม้เดินหน้าลดค่าใช้จ่ายอย่างเข้มข้น ทั้งปรับโครงสร้างในองค์กร ปิดสาขา และศูนย์กระจายพัสดุ ส่วนในปี 2566 เตรียมปรับปรุงการดำเนินงาน ลดการพึ่งพาแรงงานคนมากขึ้น

บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KEX แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) รายงานผลดำเนินงานประจำปี 2565 บริษัทฯ มีผลขาดทุนสุทธิ 2,829.8 ล้านบาท ลดลง -6,131.5% จากปีก่อนหน้า และมีรายได้รวม 17,003 ล้านบาท ลดลง -9.6% จากปีก่อนหน้า โดยสาเหตุมาจากต้นทุนการดำเนินงานที่เพิ่มสูงขึ้น

ด้านต้นทุนการขายและการให้บริการ เท่ากับ 18,685.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้น +6.9% จากปีก่อน ปัจจัยหลักมาจากราคาน้ำมันดีเซลที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงตลาดแรงงานที่มีสภาวะตึงตัวเพิ่มขึ้นทั่วประเทศ

คอนเทนต์แนะนำ
อาลัย "น้องดอม" 1 ใน 13 หมูป่า ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตที่อังกฤษ
“แพทริเซีย” ประกาศข่าวดี ตั้งท้องลูกคนแรกแล้ว
พยากรณ์อากาศวันนี้ เตือน ฉ.7 กรุงเทพฯ-ปริมณฑล มีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง

ขณะเดียวกันค่าใช้จ่ายการขายและการบริหาร ปรับตัวเพิ่มขึ้น +44.7% อยู่ที่ 1,996.4 ล้านบาท โดยในไตรมาส 4 ปี 2565 KEX ได้ปรับลดค่าใช้จ่ายให้มีความเข้มข้นมากขึ้น  ทั้ง การลดค่าใช้จ่ายและทรัพยากรส่วนเกินเชิงรุก, การปรับโครงสร้างของพนักงานในองค์กร, การปิดสาขา จุดให้บริการ และศูนย์กระจายพัสดุที่มีต้นทุนสูง และประสิทธิภาพต่ำ, การปรับปรุงการดำเนินงาน ส่งผลให้เกิดค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นครั้งเดียวรวม 384.2 ล้านบาท ใน 2565 รวมถึงค่าชดเชยพนักงาน และใช้จ่ายในการปิดสาขา และศูนย์บริการต่าง ๆ  

ทั้งนี้บริษัทฯ มีเงินสด และเงินลงทุนในสินทรัพย์สภาพคล่องรวม 2,963.1 ล้านบาท ลดลง -59.4 % จากปีก่อน  เนื่องจากใช้การดำเนินงาน และจ่ายชำระหนี้สินตามสัญญาเช่า

KEX ระบุว่า ในปีที่ผ่านมา สามารถเพิ่มการจัดส่งพัสดุได้เพิ่มขึ้น +18% แต่ก็ทำให้ต้นทุนเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 เมื่อตลาดกลับเข้าสู่ช่วงภาวะปกติ ตามด้วยการเปิดประเทศ และธุรกิจ E-Commerce เติบโตชะลอตัวลง ทำให้บริษัทฯ ไม่สามารถลดต้นทุนการจัดส่งต่อหน่วยได้รวดเร็วตามที่คาดการณ์ไว้ รสมถึงราคาน้ำมันและพัสดุภัณฑ์ต่าง ๆเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ประกอบกับการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ และตลาดแรงงานตึงตัว ทำให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในปี 2566 บริษัทฯ วางแผนปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงาน การลงทุนปรับปรุงกระบวนการและอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อลดการพึ่งพาแรงงานคน และมุ่งเน้นปรับปรุงคุณภาพการให้บริการที่ดี เพื่อรักษาส่วนแบ่งการตลาดในประเทศไทย

ล่าสุด 15 ก.พ.66 ราคาหุ้น KEX ปิดตลาดอยู่ที่ 15 บาทต่อหุ้น ปรับลดลงราว -22% จากเดือน ม.ค.66 ที่ผ่านมา และนับจากตั้งแต่เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ 24 ธ.ค.63 มูลค่าหุ้นร่วงลงถึง -70%

คอนเทนต์แนะนำ
'เอ็มจี' เร่งเจรจาผู้เกี่ยวข้อง เคลียร์ปมปัญหารออะไหล่นาน
ปาฏิหาริย์ยังมี! พบผู้รอดชีวิตแผ่นดินไหวตุรกีเพิ่ม ติดอยู่ใต้ซาก 8 วัน
เปิดปาก "เบนซ์ เดม่อน" ถูกถามปมซ้อม "ดิว อริสรา" พยักหน้ารับป่วยซึมเศร้า

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ