ค่าเงินบาทเปิดตลาดอ่อนค่า หลังรายงานเฟดหนุนขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ ที่ระดับ 34.66 บาทต่อดอลลาร์ “อ่อนค่า” จากระดับปิดวันก่อนหน้าที่ 34.60 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบวันนี้ที่ 34.55-34.75 บาท/ดอลลาร์

แนวโน้มค่าเงินบาท ยังคงอ่อนค่า หลังธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมครั้งล่าสุด ชี้ให้เห็นว่ากรรมการหลายคนหนุนการขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ทำให้ตลาดให้น้ำหนักมากยิ่งขึ้นว่าการประชุมครั้งต่อไปในเดือนมี.ค.นี้ เฟดะขึ้นดอกเบี้ยมากขึ้นกว่าที่คาดการณ์ไว้

เงินบาทอาจแกว่งตัวในกรอบ sideways เนื่องจากผู้เล่นในตลาดจะรอลุ้นรายงานอัตราเงินเฟ้อ PCE สหรัฐฯ ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งคาดว่าจะเห็นการเคลื่อนไหวของตลาดค่าเงินที่ชัดเจนมากขึ้น

ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อ่อนค่า แนวโน้มแกว่งลงจากคาดการณ์ดอกเบี้ยเฟด

ราคาทองวันนี้ ปิดตลาดขยับขึ้น 50 บาท แกว่งตัวแคบ ๆ รอรายงานเฟด

 

 

ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อ่อนค่าหลังเฟดเปิดเผยรายงาน

ฝ่ายธุรกิจตลาดเงินและธุรกรรมระหว่างประเทศ ทีเอ็มบีธนชาต (ttb) เปิดเผยว่าดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมซึ่งบ่งชี้ว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่สนับสนุนให้คณะกรรมการเฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อต่อไป

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ได้แก่จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และการผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2565 รวมทั้งดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนม.ค.ในวันศุกร์ที่ 24 ก.พ.

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่ารายงานการประชุมเฟดล่าสุด (FOMC Meeting Minutes) ยังคงสะท้อนถึงจุดยืนและความมุ่งมั่นของเฟดในการคุมปัญหาเงินเฟ้อ ด้วยการเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง (โดยมีคณะกรรมการเฟดบางท่านยังคงสนับสนุนการเร่งขึ้นดอกเบี้ย +0.50%) ซึ่งท่าทีดังกล่าวของเฟด แม้ว่าจะเป็นสิ่งที่ผู้เล่นในตลาดต่างทยอยรับรู้ แต่ก็ยังคงกดดันให้ ในฝั่งตลาดหุ้นสหรัฐฯ ผู้เล่นในตลาดยังไม่กล้าเดินหน้าเปิดรับความเสี่ยงมากนัก ส่งผลให้ ดัชนี S&P500 เคลื่อนไหวผันผวน ก่อนที่จะปิดตลาด -0.16%

จากท่าทีของเจ้าหน้าที่เฟด ซึ่งยังคงสนับสนุนการเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง จากรายงานการประชุมเฟดล่าสุด นั้นไม่ได้แตกต่างไปจากสิ่งที่นักลงทุนคาดการณ์ ส่งผลให้บอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ แกว่งตัว sideways และย่อตัวลงเล็กน้อยสู่ระดับ 3.92%

ขณะที่เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก หนุนโดยแนวโน้มการเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องของเฟดและความต้องการถือเงินดอลลาร์เป็นสินทรัพย์ปลอดภัย (Safe Haven asset) โดยล่าสุด ดัชนีเงินดอลลาร์ (DXY) ได้ปรับตัวขึ้นใกล้ระดับ 104.5 จุด

สำหรับวันนี้ นักลงทุนรอติดตามแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ ผ่านรายงานข้อมูลยอดผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานครั้งแรกและการว่างงานต่อเนื่อง (Initial & Continuing Jobless Claims) ซึ่งจะช่วยสะท้อนภาวะตลาดแรงงานสหรัฐฯ นอกจากนี้ นักลงทุนรอถ้อยแถลงของบรรดาเจ้าหน้าที่เฟด เพื่อประเมินแนวโน้มการเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยของเฟดว่าจะขึ้นไปถึงระดับใด

อย่างไรก็ตาม ในระยะสั้น ควรจับตาสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่อาจกลับมาร้อนแรงได้ ซึ่งรัสเซียอาจเปิดฉากบุกโจมตียูเครนครั้งใหญ่อีกรอบ

คอนเทนต์แนะนำ
"แม่น้องต่อ" รับกุเรื่องชายเสื้อเหลือง
"กลุ่มทุนกาตาร์" สนดึง "เอ็มบัปเป้" หากซื้อ "แมนยู" สำเร็จ
“มะเร็งสมอง” เกิดจากอะไรได้บ้าง? ใครบ้างเสี่ยง? อะไรคือสัญญาณเตือนโรค

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ