หุ้น BTS ปิดดิ่ง 8.6% ยันทำถูกต้องตามกฎหมาย สัญญาจ้างเดินรถสายสีเขียวส่วนต่อขยาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“บีทีเอส กรุ๊ป” ชี้แจงตลาดหลักทรัพย์ฯ กรณี ป.ป.ช.แจ้งข้อกล่าวหา “ขุมพันธุ์ บริพัตร ” และพวก ทำสัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ชี้เป็นเพียงขั้นตอนการแจ้งข้อกล่าวหา และยังไม่ถูกฟ้องร้อง มั่นใจบริษัททำถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมยกคำวินิจฉัยคณะกรรมการกฤษฎีกาเมื่อปี 2550

ศาลปกครองสูงสุด พิพากษายืนยกฟ้อง BTS เรียกค่าเสียหายประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม

“บีทีเอส กรุ๊ป” เผยมีกำไรสุทธิ 1,049 ล้านบาท ลด 0.5%

บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ชี้แจงกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งข้อกล่าวหาต่อ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ขณะดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กับพวกรวม 13 คน รวมถึง บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา ในฐานะกรรมการของ BTSC

โดยเกี่ยวกับการทำสัญญาให้บริการเดินรถ และซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายตั้งแต่ปี 2555 โดยมีการกล่าวหาในประเด็นหลักว่า การทำสัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายไม่ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐนั้น

BTS ขอชี้แจงว่า กรณีนี้ยังเป็นเพียงขั้นตอนการแจ้งข้อกล่าวหาจากคณะกรรมการ ป.ป.ช. เท่านั้น และ  BTSC ยังไม่ถูกฟ้องร้องเป็นคดีแต่อย่างใด โดย BTSC มีสิทธิคัดค้าน และแก้ข้อกล่าวหาตามกระบวนการของกฎหมาย ซึ่ง BTSC ยินดีที่จะให้ความร่วมมือ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้บริษัทฯ เชื่อมั่นว่าการทำสัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายได้ดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยเมื่อปี 2550 กทม. ได้มีหนังสือถึงคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับการที่ กทม. หรือ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด จะว่าจ้างเอกชนเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย โดยคณะกรรมการกฤษฎีกาได้วินิจฉัย ในคำวินิจฉัยคณะกรรมการกฤษฎีกาเรื่องเสร็จแล้ว โดยสรุปว่า การจ้างเอกชนเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายไม่ใช่การร่วมลงทุน หรือให้สิทธิสัมปทานใต้กฎหมายร่วมทุน

นอกจากนั้น การทำสัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายได้เคยผ่านการสอบสวนจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ในปี 2555 แล้ว โดยภายหลังจากสิ้นสุดการสอบสวนในปี 2556 กรมสอบสวนคดีพิเศษและสำนักงานอัยการสูงสุดได้เห็นควรไม่ฟ้อง BTSC

ล่าสุด หุ้น BTS ราคาดิ่งลง -8.61% ปิดตลาดอยู่ที่ 6.90 บาทต่อหุ้น โดยตลอดวันลงแตะจุดต่ำสุดที่ 5.40 บาทต่อหุ้น ถือเป็นการทำนิวโลว์ (New low) ในรอบหลายปี

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ