คาดตลาดหุ้นรีบาวน์ วิกฤตธนาคารผ่อนคลาย แต่ระวังยังไม่จบช่วงผันผวน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คาดการณ์ตลาดหุ้นวันนี้รีบาวน์ตามต่างประเทศ กรอบเคลื่อนไหว 1,540 – 1,570 จุด จากปัญหาธนาคารสหรัฐและยุโรป เริ่มผ่อนคลายมากขึ้น หลังได้รับเงินอัดฉีดเสริมสภาพคล่อง แต่โบรกฯชี้แก้ไขได้ระยะสั้น เพราะต้นตอปัญหาที่แท้จริงคือดอกเบี้ย เตือนตลาดยังผันผวนไม่จบ ล่าสุดธนาคารกลางยุโรป (ECB) ไม่สนวิกฤตธนาคาร เดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.5% เหตุเงินเฟ้อยังสูง และมีแนวโน้มว่ายังปรับขึ้นได้อีก

คอนเทนต์แนะนำ
ตรวจหวย - ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 16 มีนาคม 2566 ลอตเตอรี่ 16/3/66
รวมไว้ที่นี่! ช่องทางลงทะเบียนค่าน้ำ-ค่าไฟ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

17 มี.ค. 66 ฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ เอเซียพลัส (ASPS) เปิดเผยผ่านบทวิเคราะห์ว่า ตลาดหุ้นต่างประเทศกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง จากความกังวลเกี่ยวกับปัญหาธนาคารเริ่มผ่อนคลายมากขึ้น หลังมีความพยายามในการอัดฉีดเม็ดเงิน เพื่อแก้ไขปัญหาในเรื่องระบบธนาคารของสหรัฐและยุโรป ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ขาดสภาพคล่องรุนแรงจากการเร่งปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางตลอดช่วงปีที่ผ่านมา

 

 

โดยในสหรัฐฯ ธนาคารขนาดใหญ่หลายแห่งของสหรัฐ อาทิ JP Morgan, MorganStanly เป็นต้น เตรียมอัดฉีดเงินราว 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเสริมสภาพคล่องของ เฟิร์สท์ รีพับลิค แบงก์ (First Republic Bank) หรือ FRB ซึ่งเป็นธนาคารในระดับภูมิภาคของสหรัฐฯ ผ่านรูปแบบการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนหรือเข้าซื้อกิจการทั้งหมดของ FRB

“เครดิต สวิส” หุ้นพุ่ง 30% หลังประกาศกู้เงินแบงก์ชาติสวิส คลายกังวลนักลงทุน

ค่าเงินบาทวันนี้ เปิดตลาดแข็งค่า คาดผันผวนหนักจากวิกฤติแบงก์ยังไม่นิ่ง

ตลาดเงิน-ตลาดทุน-ตลาดหุ้น ตอบชัด วิกฤตแบงก์ต่างประเทศ “ไม่กระทบกับแบงก์ไทย”

ด้านยุโรป ธนาคารกลางยุโรป หรือ อีซีบี (ECB) ประกาศพร้อมให้ความช่วยเหลือ ธนาคารเครดิต สวิส (Credit Suisse) หรือ CS โดยให้กู้ยืมเงินราว 50,000 ล้านฟรังก์ หรือ 1.8 ล้านล้านบาท เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อภาคธนาคาร และสกัดกั้นไม่ให้ปัญหาลุกลามเกิดความเสียหายต่อระบบการเงิน

ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยฯ มองว่า การอัดฉีดเม็ดเงินอาจสามารถแก้ไขปัญหาขาดสภาพคล่องได้ในช่วงสั้น ๆ เนื่องจากต้นตอสาเหตุที่แท้จริงมาจากอัตราดอกเบี้ยปัจจุบันอยู่ในระดับสูงรวมถึงธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด (Fed) และ ธนาคารกลางยุโรป หรือ อีซีบี (ECB) ต่างมีแนวโน้มเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อไป เพื่อกดดันให้เงินเฟ้อเข้าสู่กรอบเป้าหมาย 2% ซึ่งหากยังมีการปรับลดดอกเบี้ย อาจจะทำให้ธนาคารอื่น ๆ ต้องเผชิญปัญหาเดียวกันนี้ได้เช่นกัน จึงเป็นความเสี่ยง ที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดถึงระดับความรุนแรงที่จะเกิดขึ้น เพราะอาจส่งกระทบหนักต่อเศรษฐกิจถึงขั้นเข้าสู่ภาวะถดถอยได้

ล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมา  ECB มีมติขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.5% เป็น 3.5% ตามคาด เนื่องจากเงินเฟ้อยุโรปยังยืนอยู่ในระดับสูงนานกว่าคาด และดูเหมือนว่ายังมีการปรับขึ้นได้ต่อ เพื่อที่จะกดเงินเฟ้อให้ลงมาใกล้เป้าหมาย ที่ 2%YoY

อย่างไรก็ตาม บล.เอเซียพลัส คาดว่า วันนี้ดัชนีตลาดหุ้นไทย (SET Index) น่าจะเห็นการรีบาวน์ (Rebound) ขึ้นมาตามSentiment บวกของตลาดหุ้นต่างประเทศ แต่เชื่อว่าความผันผวนยังไม่จบ ประเมินกรอบวันนี้ที่ 1,540 – 1,570 จุด

คอนเทนต์แนะนำ
แนะ "ยื่นอุทธรณ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565" ภายใน 1 พ.ค. 66
สรุป 8 ทีมสุดท้าย ยูโรป้า ลีก ฤดูกาล 2022/23
ปฏิทินวันหยุดเมษายน 2566 หยุดสงกรานต์-ราชการ-หยุดยาวกี่วัน เช็กที่นี่!

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ