สาวโวย แมวหลุดจากบ้าน กู้ภัยจับได้ นำปล่อยป่า สุดท้ายตาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพแมว ชื่อ เจ้าสัว สายพันธุ์อเมริกันช็อตแฮร์ หลังหลุดออกจากบ้านใน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา และถูกกู้ภัยนำไปปล่อย กระทั่งอีกวันไปพบซากแมวตาย

“วอชด็อก”เร่งสืบหาข้อเท็จจริงปมดราม่า “แมวเจ้าสัว”ถูกจับปล่อยป่าจนตาย

กลายประเด็นเรื่องราวใหญ่โต กรณีโลกโซเชียลแชร์เรื่องราว เจ้าหน้าที่กู้ ภัย จับแมวที่มีเจ้าของหลุดออกจากบ้านไปปล่อยไว้บริเวณพื้นที่รกร้าง สุดท้ายสร้างความเสียใจให้กับเจ้าของ หลังพยายามตามหาทั้งวันทั้งคืนจนไปพบมันตายในป่า ยืนยันจะดำเนินคดีทางกฎหมายกับกู้ภัยที่นำแมวตนเองไปปล่อยให้ถึงที่สุด วันนี้ทีมข่าว ลงพื้นที่สอบถามตรวจสอบทั้งมุมเจ้าของ เจ้าหน้าที่กู้ภัยและเพื่อนบ้าน

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพแมว ชื่อ เจ้าสัว สายพันธุ์อเมริกันช็อตแฮร์ หลังหลุดออกจากบ้านใน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา และถูกกู้ภัยนำไปปล่อยหลังเพื่อนบ้านแจ้งเรื่อง อ้างว่าแมวดุร้าย กลัวเป็นอันตราย กระทั่งอีกวันไปพบซากแมวตายในบริเวณที่ถูกนำมาปล่อยไว้ เธอร้องไห้เสียใจ และนำเรื่องราวที่เกิดขึ้นโพสต์ลงในโลกโซเชียล และกลายเป็นประเด็นดราม่าที่เกิดขึ้น

ทีมข่าวพีพีทีวีได้พูดคุยกับ นางสาวศุภักษณา วาวิชนี และ นายชัยปกรณ์ สุรเมทสกุล เจ้าของแมว เล่าว่า ปกติจะเลี้ยงแมวไว้ในบ้าน 2ตัว ชื่อเจ้าสัวและเจ้านาง โดยเลี้ยงแบบระบบปิด ไม่ให้ออกไปข้างนอกเลย เพื่อนบ้านจึงไม่รู้ว่าในบ้านเลี้ยงแมวไว้

โดยวันก่อนเกิดเหตุ คือวันที่ 7-8 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้เดินทางไปเที่ยวที่ จ.สระบุรี และคอยดูแมวทั้ง 2ตัว ผ่านกล้องวงจรปิด ซึ่งในวันแรกเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

-ต่อมาวันที่ 8 พ.ย. ช่วงเช้าได้เดินทางไปเที่ยว อำเภอหนึ่งในจ.สระบุรี ซึ่งไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ จึงไม่รู้ความเคลื่อนไหวภายในบ้าน

-พอช่วงบ่ายกลับมาดูกล้องวงจรปิดอีกครั้ง พบว่ามีแมวอยู่ในบ้านตัวเดียว และ หน้าต่างถูกเปิดออกเล็กน้อย จึงโทรบอกข้างบ้านให้ช่วยเข้ามาดู แมวให้

-เวลา 15.00 น. “แมวเจ้าสัว” เดินป้วนเปี้ยนในละแวกบ้าน
เพื่อนบ้าน กลัวแมวกัด -แจ้งกู้ภัยมาจับ กู้ภัยจึงนำ “แมวเจ้าสัว” ไปปล่อยในป่าข้างหมู่บ้าน
ซึ่งขณะนั้นเธอคิดว่าเจ้าหน้าที่น่าจับไปดูแลให้ก่อนชั่วคราว แต่เมื่อโทรสอบถาม เจ้าหน้าที่บอกว่าเพื่อนบ้านแจ้งว่าแมวไม่มีเจ้าของจึงนำไปปล่อย

-เมื่อเจ้าของกลับมาถึงบ้านเวลาประมาณ 16.00 น. ได้ติดต่อหาเจ้าหน้าที่กู้ภัยให้ช่วยตามหาแมวอีกครั้ง แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่ว่าง จึงตัดสินใจไปหาแมวเอง พบว่าจุดที่นำแมวไปปล่อยนั้น เป็นพื้นที่ค่อนข้างรกร้าง ด้านหน้าเป็นถนน 4 เลน ด้านหลังเป็นคูน้ำ ซึ่งพยายามตามหาเท่าไหร่ก็ไม่พบ และแจ้งความเอาผิดกู้ภัย สภ.บางปะอิน

-เช้าวันที่ 9 พ.ย. เจ้าของได้ลงพื้นที่ตามหา “แมวเจ้าสัว” อีกครั้ง
มีจนท.กู้ภัยหน่วยอื่น ช่วยตามหา
-จนกระทั่ง ช่วงบ่าย พบซากแมวตายแล้ว อยู่บริเวณใกล้ๆกับจุดที่กู้ภัยนำมาปล่อย

เจ้าของแมว เผยความรู้สึกว่าตนรู้สึกเสียใจมากเพราะเลี้ยงแมวตัวนี้มาเกือบ 2ปี และเลี้ยงเหมือนเป็นคนในครอบครัว โดยมองว่า ไม่ว่า จะเป็นแมวพันธุ์ที่มีเจ้าของ หรือแมวจรก็ไม่สมควรนำไปปล่อยแบบนี้ ขณะนี้ได้แจ้งความไว้ที่ สภ.บางปะอิน ยืนยันจะเอาผิดกับเจ้าหน้าที่กู้ภัยให้ถึงที่สุด

ส่วนประเด็นปลอกคอที่ไม่สวมใส่ให้แมวเจ้าสัว เจ้าของแมวอธิบายว่า ที่ไม่สวมใส่เพราะปกติแล้วแมวมีนิสัยซุกซน ชอบปีนป่าย อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ เช่น ปลอกคอเกี่ยวกิ่งไม้ เอาออกเองไม่ได้ อาจทำปลอกคอรั้งคอแมวตายได้

ทีมข่าวได้พูดคุยกับเพื่อนบ้านที่เป็นคนแจ้งกู้ภัยให้มาจับแมวซึ่งอยู่บ้านถัดออกไปเพียง 3 หลัง ยอมรับว่าภรรยาเป็นคนแจ้งกู้ภัย เนื่องจากแมวตัวนี้้นั่งขวางบันไดหน้าบ้านตนเองตั้งแต่ประมาณ 7:00น. จน ถึง 15:00น. และเมื่อเข้าใกล้แมวจะร้องขู่ ก่อนที่จะเรียกกู้ภัยภรรยาตนได้ส่งข้อความถามเพื่อนบ้านในไลน์กลุ่ม แต่ก็ไม่มีใครแสดงตัวว่าเป็นเจ้าของ และก็ไม่เคยเห็นคนในละแวกนี้เลี้ยงแมว จึงตัดสินใจแจ้งกู้ภัยให้เข้ามาช่วยจับแมว เพราะกลัวว่าจะมีอันตราย
หลังเกิดเรื่องราวขึ้นตนเองได้เข้าไปขอโทษครอบครัวเจ้าของแมวแล้ว และไม่คาดคิดว่าจะกลายเป็นเรื่องใหญ่

ทีมข่าวพีพีทีวีได้สอบถามเรื่องในฝั่งกู้ภัย ฯ คือนายเมธาสิทธิ์ วันจา เจ้าหน้าที่อาสาสมัครพุทไธสวรรค์ บางปะอิน ผู้ที่นำแมวไปปล่อย เผยว่า มูลนิธิได้รับแจ้งเหตุจากชาวบ้านว่ามีแมวหลงเข้ามาสร้างความเดือดร้อน จึงประสานให้ตนเองไปช่วยเหลือ โดยผู้แจ้งเหตุยืนยันกับตนเองว่า แมวไม่มีเจ้าของ

ระหว่างลงพื้นที่ไปช่วยพบว่าแมวตัวนี้ มีพฤติกรรมค่อนข้างดุร้าย และร้องขู่อยู่ตลอดเวลา จึงตัดสินใจจับนำไปปล่อยไว้พื้นที่รกร้าง ซึ่งห่างชุมชนประมาณ 70-80 เมตร เนื่องจากกลัวว่าคนในชุมชนจะเป็นอันตรายและเกิดปัญหาในภายหลัง ยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาทำให้แมวตาย ถึงแม้ว่าการจับแมวจะนำใส่กระสอบแต่เมื่อถึงจุดปล่อยได้แก้เชือก รอแมว ออกมาข้างนอกก่อนแล้ว

ส่วนประเด็นที่ว่าทำไมถึงไม่จับใส่กรงแล้วรอเจ้าของมารับ ปกติแล้วหน้าที่กู้ภัยส่วนใหญ่คือจับสัตว์ดุร้าย หรือช่วยสัตว์เลี้ยงที่กำลังมีอันตราย จึงไม่มีอุปกรณ์พร้อม ส่วนที่จับแมวไปปล่อยไม่รอเจ้าของมารับ เนื่องจากตนเองไม่มั่นใจว่าหากเลี้ยงไว้จะมีเจ้าของมารับกลับคืนหรือไม่ และอาจกลายเป็นภาร ซึ่่งหลังตนเองเจอเหตุการณ์นี้ทำให้ตัวเองไม่กล้าไปช่วยจับหมา จับแมวอีก เพราะกลัวว่าจะเกิดกระแสตีกลับ

ล่าสุดจากความผิดนี้ ทางมูลนิธิพุทไธสวรรย์ บางปะอิน ได้ลงโทษนายเมธาสิทธิ์ โดยการให้พักงานจากการเป็นอาสาสมัคร จนกว่าการสอบสวนจะจบสิ้น ถึงจะกลับมาทำหน้าที่ช่วยสังคมต่อได้

ขณะที่ เฟซบุ๊กเพจ “มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์” ได้โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นและรับทราบเรื่องนี้ พบว่าเข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์ เพราะการเปลี่ยนแปลงถิ่นที่อยู่เดิมของสัตว์ ทำให้สัตว์ไม่มีสวัสดิภาพไม่ว่าจะเป็นหมาแมวจร หรือหมาแมวมีเจ้าของ ก็ถือว่ามีผิดทั้งนั้น ไม่มีข้อยกเว้น เบื้องต้นทางมูลนิธิฯ ได้ส่งร่างแมวแช่แข็งไปที่โรงพยาบาลสัตว์กรุงศรี รอผลการผ่าชันสูตรหาสาเหตุการตายอย่างละเอียด เพื่อเป็นหลักฐานประกอบการดำเนินคดี ที่เจ้าของแจ้งความไว้ที่ สภ.บางปะอิน

สำหรับ แมวเจ้าสัว ตัวนี้พบว่าเป็นแมวสายพันธุ์ “อเมริกัน ช็อตแฮร์”ราคาซื้อขาย สายพันธุ์แท้อยู่ที่ ราคาประมาณ 5000-10000 บาท นิสัยพฤติกรรมของแมวพันธุ์นี้
•ชอบซุกซน,ชอบเล่น,ฉลาด
•เป็นมิตรต่อคนและสัตว์
•ตกใจง่าย
•ทนทานต่อสภาพอากาศ
•มีกล้ามเนื้อแข็งแรง,วิ่ง,กระโจน

สำหรับหลักการ การช่วยสัตว์ มีการตั้งคำถามว่า ถ้าช่วยแล้วเอาไปไว้ในที่เหมาะสม ไม่ใช่ช่วยแล้วเอาไปปล่อยที่ไหนก็ได้ ประเด็นนี้ทีมข่าวได้สอบถาม นายสรายุทธ บัวบัณฑิต ทีมอาสาสมัครช่วยเหลือสัตว์และกู้ภัยศูนย์วิทยุมีนบุรี ให้ข้อมูลระบุถึงแนวทางการช่วยเหลือสัตว์ ระบุว่าหากปกติถ้าเป็นสัตว์เลื้อยคลาน เช่น งู ตัวเงินตัวแทน เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปช่วยเหลือจับแล้วนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติได้ทันที แต่หากเป็นประเด็นการรับแจ้ง สุนัข แมว สร้างความก่อกวน รำคาญ ให้กับชาวบ้าน หากเจอสถานการณ์จำเป็นเช่นนี้ทางศูนย์วิทยุมีนบุรี จะมีแผนแนวทางการปฏิบัติเบื้องต้นดังนี้

ขั้นตอนแรกเข้าช่วยเหลือต้องประเมินหน้างานว่าสุนัข หรือแมว เป็นสัตว์จรจัด หรือไม่ โดยสอบถามข้อมูลจากชาวบ้านในระแวกนั้น จากนั้นให้ประเมินความสามารถในการช่วยเหลือรวมถึง เรื่องการบุกรุกสถานที่ ตรวจสอบอุปกรณ์ ในการจับสัตว์ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จะถ่ายรูปสัตว์ โพสต์ภาพ ลงเพจต่างๆ เพื่อประกาศตามหาเจ้าของ หรือประกาศหาบ้านใหม่ช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงตัวนั้น

และในที่สุดหากครบระยะเวลาประกาศตามหาแล้ว ไม่มีเจ้าของหรือไม่มีคนรับเลี้ยงเจ้าหน้าที่จะใช้วิธีการส่งสัตว์เลี้ยงกลับคืนถิ่นที่เดิม

ตามหา! คนส่งแมวผ่านแกร็บ ใส่กล่องปิดผนึกแน่น

 

 

 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ