นักวิชาการ จี้ รัฐแสดงความชัดเจน ปม 2 ประเทศแลกนักโทษ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการไทยอนุมัติการส่งตัวนักโทษอิหร่านที่ถูกจับในกรุงเทพ ด้วยคดีพยายามสังหารนักการทูตอิสราเอล กลับไปยังประเทศบ้านเกิด หลังจากอิหร่านยอมปล่อยตัวนักวิชาการสาวเชื้อสายออสเตรเลีย-อังกฤษ ที่ถูกจำคุกในข้อหาเป็นจารชน นั้น

บิ๊กตู่อารมณ์ดีล่องเรือคลองผดุงฯ ชวน ปชช.ร่วมคนละครึ่ง

ไทยส่งนักโทษอิหร่าน 3 คนกลับประเทศ

ล่าสุดวันนี้ 27 พ.ย. 2563 ผศ.มาโนชญ์ อารีย์ อาจารย์ภาควิชารัฐศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาศรีนครินทรวิโรฒ ตั้งสมมติฐานเรื่องนี้ไว้ 2 ประการ คือ 1.อิหร่านต้องการข้อมูลเบื้องหลังจากนักโทษชาวอิหร่านทั้ง 3 คน ซึ่งมีข้อมูลกล่าวหาว่าพวกเขาเป็นสมาชิกกลุ่ม MKO ซึ่งเป็นฝ่ายต่อต้านรัฐบาล หรือ 2.อิหร่านต้องการให้การช่วยเหลือพลเมืองเขาที่อาจเกี่ยวพันกับกลุ่มเครือข่ายติดอาวุธภายนอกหรือขบวนการใต้ดินที่ผิดกฏหมาย

ผศ.มาโนชญ์ กล่าวว่า การแลกเปลี่ยนตัวนักโทษระหว่างอิหร่านกับออสเตรเลียนั้นชัดเจนว่าทั้งสองฝ่ายได้ประโยชน์ แต่กรณีที่เกิดขึ้นนี้ไทยเกี่ยวข้องหรือไม่อย่างไร คงต้องมีการอธิบายให้ชัดเจน หากไทยเรามีส่วนในการทำให้การเจรจาระหว่างออสเตรเลียกับอิหร่านสำเร็จ ด้านหนึ่งอาจเป็นผลงานของเรา แต่อีกด้านหนึ่งคำถามที่ตามมาที่อาจต้องอธิบายขยายความคือผลประโยชน์ของเราอยู่ตรงไหนของเรื่องนี้ และการที่เราต้องส่งนักโทษให้อิหร่าน มีความเหมาะสมหรือไม่อย่างไรในแง่ของกระบวนการยุติธรรมหรือกฎหมายภายในของประเทศ แม้จะมีข้อตกลงแลกเปลี่ยนนักโทษกันก็ตาม

อีกด้านหนึ่งเนื่องจากคดีของนักโทษกลุ่มนี้เกี่ยวข้องกับอิสราเอลเพราะอิสราเอลเชื่อว่าคนกลุ่มนี้มีแผนลอบสสังหารนักการทูตของตน จึงต้องจับตาว่าอิสราเอลจะมีท่าทีกับเรื่องนี้อย่างไร

ผศ.มาโนชญ์ ย้ำว่า การเจรจาแลกเปลี่ยนตัวนักโทษระหว่างประเทศนั้นเป็นเรื่องปกติทั่วไปที่นานาประเทศทำกันแต่ก็ต้องเหมาะสมสอดคล้องกับผลประโยชน์ชาติและกระบวนการกฎหมายที่ถูกต้อง

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ