กก.สอบชุดวิชา”เชื่อ“คดีบอส วรยุทธ” เดิมพันความจริงใจรบ.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความคืบหน้าในการติดตามตัว บอส วรยุทธ อยู่วิทยา มาดำเนินคดี ถูกนำมาพูดถึงอีกครั้ง เมื่อดูเหมือนว่า สถานการณ์จะวนกลับมาที่เดิม เมื่ออัยการเปิดเผยว่า อยู่ระหว่างรอตำรวจส่งตัวมาฟ้อง และตำรวจไทยก็ระบุว่า อยู่ระหว่างรอตำรวจสากล ล่าสุด หนึ่งในคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายคดีบอส วรยุทธ ชุด อ.วิชา มหาคุณ ออกมาให้ความเห็นว่า ทั้งความคืบหน้าของคดีและการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมเพื่อป้องกันการแทรกแซงซึ่งเป็นบทเรียนจากคดีนี้ อาจเป็นการเดิมพันความจริงใจของรัฐบาล

อัยการ โยนตร. เร่งคุมตัวส่งฟ้อง “บอส วรยุทธ” ก่อนหมดอายุความ

“วิชา” ลั่น หากองค์กรสอบสวนคดี“บอส อยู่วิทยา”เพิกเฉย อยู่ลำบากแน่

รศ.มุนินทร์ พงศาปาน คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หนึ่งในคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายคดีบอส วรยุทธ ชุดที่มีอาจารย์วิชา มหาคุณ เป็นประธาน ระหว่างให้สัมภาษณ์พิเศษกับทีมข่าวพีพีทีวี โดยยอมรับว่าหลังจากทำรายงานฉบับสมบูรณ์ส่งให้นายกรัฐมนตรีแล้ว ก็ไม่ได้ติดตามความคืบหน้ามากนัก แต่เข้าใจว่าตอนนี้อยู่ในความดูแลของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่กับกำดูแลสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. ซึ่งเป็นหน่วยงานรับไม้ต่อ และดำเนินการมาตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายน โดยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามตัว บอส วรยุทธ มาดำเนินคดี และตรวจสอบเอาผิดกับเจ้าหน้าที่รัฐและคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องช่วยเหลือ บอส วรยุทธ ให้พ้นผิด โดยไม่ต้องเข้ากระบวนการยุติธรรม  

รศ.มุนินทร์ ระบุว่า ตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่รอได้ และยังคงหวังว่า ผลลัพท์จากการทำรายงานในคดีบอส วรยุทธ จะเกิดการเปลี่ยนแปลงตามหลักการที่ควรจะเป็น แต่ก็กังวลว่า เมื่อกระบวนการต่างๆทอดเวลาออกไปก็เสี่ยงที่จะไม่มีความชัดเจนเกิดขึ้นประกอบกับสถานการณ์ทางการเมืองเวลานี้อาจทำให้คดีนี้ถูกลดความสำคัญลง แต่เบื้องต้นเห็นว่าอัยการเริ่มปรับตัวขึ้น ส่วนตำรวจยังเหมือนเดิม และข้อกฎหมายบางข้อยังต้องใช้เวลาในการพิจารณาของสภาต่อ พร้อมขอให้ทุกคนจับตาดูว่า ต่อจากนี้รัฐบาล จะมีความจริงใจในการแก้ปัญหานี้หรือไม่

อ.นิติฯมธ. มองคดีน้องธนาธร ค่อนข้างแปลกแยกทำ 2 สำนวน

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ