ผบ.ตร.รับมีขบวนการนำเข้าแรงงานเถื่อนเข้าทางบก-เรือ อยู่คู่สังคมไทย รายงานถึงมือนายกฯจนท.เอี่ยว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"บิ๊กปั๊ด" เผยมีเบาะแสขบวนการแรงงานเถื่อนผ่านช่องทางธรรมชาติบก-เรือ รอพยานหลักฐานพร้อมดำเนินคดีหมด ไม่ว่าจะเป็นใคร โดย “บิ๊กตู่” มอบ “บิ๊กช้าง” ดูแลเรื่องนี้ ฝากผู้ใช้แรงงานชาวเมียนมาเชื่อฟังจนท.

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.63 พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์ที่กองบัญชาการกองทัพไทย กล่าวถึงกรณีการขยายผลสืบสวนขบวนการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายว่า มีเบาะแสแล้ว แต่การดำเนินคดีจะต้องมีพยานหลักฐานด้วย  ก็ดำเนินการอยู่ ทั้งฝ่ายตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองก็ช่วยกันดูแล

เปิดตัวเลขแรงงานต่างด้าว 2.5 ล้าน อยู่ที่ไหน ทำอะไร โฟกัส กทม. - สมุทรปราการ พื้นที่ไข่แดงติด 'สมุทร...

เรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมดูแลในเรื่องนี้ ส่วนเรื่องแรงงานต่างด้าวนั้น เราเน้นเรื่องขบวนการขนคน ไม่ได้เน้นจับคนต่างด้าวที่หลบหนีเข้ามา เพราะตอนนี้จะหนีหรือไม่หนีนั้นไม่รู้ แต่ถ้าเป็นผู้ป่วยต้องดูแล และเราต้องทำให้เขารู้สึกว่ารัฐไทยมีมนุษยธรรมที่จะดูแล เพราะถ้าเราไม่ดูแลเขา คนไทยเองก็จะมีปัญหา จึงฝากถึงผู้ใช้แรงงานชาวเมียนมาจะเข้ามาผิดหรือถูก ก็เรื่องหนึ่ง แต่ขอให้เชื่อฟังเจ้าหน้าที่ของรัฐ 

เมื่อถามว่า ขบวนการลักลอบนำแรงงานเข้าเมืองผิดกฎหมายมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องหรือไม่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า อยู่ระหว่างการสืบสวนดำเนินการ ถ้าหลักฐานชัดเจนก็ดำเนินคดีหมดไม่ว่าจะเป็นใคร โดยเป็นเรื่องที่นายกฯ เน้นย้ำ 

เมื่อถามย้ำว่า เป็นเรื่องที่มีมานานแล้วหรือไม่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า เป็นเหมือนของคู่สังคมไทย ถ้าเราทุ่มทรัพยากรเข้าไปปราบปราม ก็จะเบาบางลงไป หากถามว่าจะหมดไปจากประเทศไหม ตนมองว่ายาก เพียงแต่เป็นช่วงเวลาที่ขณะนี้เราทุ่มทรัพยากรลงไป ซึ่งการทำอย่างต่อเนื่อง มีข้อจำกัดหลายๆเรื่อง ก็จะยาก แต่ตอนนี้นโยบายหลักของรัฐบาลชัดเจน เราจะจัดการกับขบวนการแรงงานเถื่อน โดยเฉพาะขบวนการนำเข้า

เมื่อถามว่า ขบวนการใช้เส้นทางใดในการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า ส่วนใหญ่เส้นทางธรรมชาติ ทั้งทางบกและทางเรือ

วันเดียวกัน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี พ.ร.บ.ควบคุมโรค ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม จะสามารถเอาผิดนายจ้างที่นำแรงงานต่างชาติไปทิ้งที่ จ.สมุทรปราการ ได้มากขนาดไหน เบื้องต้น สามารถใช้กฎหมายใหม่ดำเนินคดีได้ตามปกติ ส่วนการที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งกวาดล้างแรงงานต่างชาติผิดกฎหมายและการลักลอบนำแรงงานเข้ามา มีการประชุมคอนเฟอเรนซ์กับผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร โดยกำชับ ให้ตรวจตราและรายงานมา ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ ตำรวจ พลเรือน ซึ่งบางทีไม่ใช่ อาจเป็นอาสาสมัคร ประชาชน นายจ้าง นายหน้า ถ้ามีให้ดำเนินการกวาดล้าง พร้อมยอมรับว่ามีรายงานบางส่วนมาถึงนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบ เพราะมีทุกฝ่าย ไม่รู้มีข้าราชการเกี่ยวข้องหรือไม่ แต่ไม่ได้ถึงขั้นเป็นบัญชีรายชื่อ เพราะเป็นเพียงรายงานอาจเป็นการใส่ไฟกันก็ได้ต้องตรวจสอบก่อน

ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้า-ออกพื้นที่เสี่ยงโควิด-19 "ทุกกรณี"

ล็อกดาวน์สมุทรสาคร เสียหายวันละพันล้าน

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ