ชาวราชบุรี ชนะคดี “แวกซ์ กาเบ็จฯ” ปล่อยของเสีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังต่อสู้มานานกว่า 19 ปีที่สุดวันนี้ชาวบ้านใน ต.น้ำพุ อ.เมือง จ.​ราชบุรี ก็ถึงคราวได้ดีใจ เมื่อศาลแพ่งตัดสินให้ชนะคดีหลังพวกเขายื่นฟ้องโรงงานรีไซเคิล คัดแยกของเสีย แวกซ์ กาเบ็จฯ โดยศาลสั่งให้ได้รับการชดเชยค่าเสียหาย และเยียวยาฟื้นฟูสภาพพื้นที่

ชาวราชบุรีเล็งยื่นฟ้องแพ่งรง.รีไซเคิลปล่อยน้ำเสีย   

“ศรีสุวรรณ” ฟ้องศาลปกครอง สั่งปิดโรงงานแว็กซ์กาเบ็จปล่อยน้ำเสีย

ที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก วันนี้ ชาวบ้านพร้อมทีมทนายความเดินออกมาจากห้องพิจารณาคดีด้วยรอยยิ้ม หลังศาลแพ่งพิพากษาตัดสินให้ชนะคดี ที่ชาวบ้านเป็นโจทก์ยื่นฟ้องบริษัท แวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล เซ็นเตอร์ จำกัด หลังจากต้องทนรับปัญหาด้านมลพิษจากโรงงานและต่อสู้มายาวนานกว่า 19 ปี

โดยศาลพิเคราะห์แล้วเชื่อได้ว่าจำเลยที่ 1 คือบริษัท แวกซ์ กาเบ็จฯ เป็นผู้ก่อให้เกิดมลพิษและการปนเปื้อนของสารเคมีในพื้นที่หมู่ที่ 1 ต.น้ำพุ อ.เมือง จ.ราชบุรี จริง โดยมีจำเลยที่ 2 คือกรรมการบริษัทแวกซ์ กาเบ็จฯ เป็นผู้มีส่วนรู้เห็น กำกับดูแล จึงต้องร่วมรับผิดชำระค่าเสียหายให้กับชาวบ้านกว่า 140 ครัวเรือน

น.ส.เพ็ญโฉม แซ่ตั้ง ผู้อำนวยการมูลนิธิบูรณะนิเวศ บอกว่า การชนะคดีวันนี้ ถือเป็นนิมิตรหมายใหม่สำหรับคดีที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม แม้ค่าชดเชยที่ชาวบ้านได้รับจะยังน้อยไป แต่คำตัดสินครั้งนี้ พิสูจน์ให้เห็นแล้วโรงงานรีไซเคิล​รูปแบบนี้ ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ ก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม เจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง จึงต้องเร่งแก้ปัญหา

คดีนี้ถือเป็นคดีประวัติศาสตร์​ด้านการฟ้องร้องคดีสิ่งแวดล้อม แบบกลุ่มครั้งสำคัญในไทย ซึ่งศาลได้กำหนดให้จำเลยชดเชยค่าเสียหายให้สมาชิกกลุ่มซึ่งรวมแล้วมีกว่า 1,000 คนในหมู่บ้าน

โดยแบ่งเกณฑ์ค่ารักษาพยาบาล​เป็น 3 กลุ่ม คือ

 1.กลุ่มที่อาศัยในพื้นที่แต่ตรวจเลือดแล้วไม่เจอสารโลหะหนัก รายละ 5,000 บาท

2.กลุ่มที่ตรวจพบสารโลหะหนักแต่ยังอยู่ในเกณฑ์​รายละ 10,000 บาท

3.กลุ่มที่ตรวจพบสารโลหะหนักเกินเกณฑ์​ที่กำหนด รายละ 15,000 บาท

โดยจ่ายตั้งแต่ปี 2559 -​2565 และยังมีค่าเสียหายต่ออนามัยสำหรับกลุ่มที่ตรวจพบสารโลหะหนักเกินเกณฑ์​รายละ 30,000-100,000 บาท  

ค่าเสียหายต่ออาชีพเกษตรกรรม และได้สั่งให้จำเลยฟื้นฟูสภาพแวดล้อมให้กลับมาเป็นเหมือนเดิมด้วย

 

 

 

 

 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ