เมียนมาลอบข้ามแดน พักบ้านเช่าดอนเมืองตร.ตามจับ 7 คนติดโควิด เปิดเส้นทางหนี จนท.ขยาด!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านผวา เมียนมาซุกบ้านเช่าดอนเมือง ตม.ตามจับ รวบได้ 18 คน พบ 7คนติดโควิด เปิดเส้นทางหนีเข้าประเทศ เปิดช่องว่างจนท.ขยาดไม่กล้าจับ!

เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ได้เข้าตรวจสอบและจับกุม แรงงานชาวเมียนมา ทั้งชายและหญิงรวม18คน ในบ้านเช่าแห่งหนึ่งหลังตลาดใหม่ดอนเมือง หลังชาวบ้านแจ้งว่าบ้านหลังดังกล่าวน่าจะเป็นที่พักพิงของชาวต่างด้าว จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบพบแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา โดยเจ้าของบ้านเช่าเป็นมุสลิมได้หลบหนีไป จึงได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่กองควบคุมโรค มาทำการตรวจวัดอุณหภูมิ และตรวจหาเชื้อโควิด-19

นักวิทย์เร่งศึกษา โควิด-19 พันธุ์แอฟริกาใต้ “501.V2” กระทบประสิทธิภาพวัคซีนหรือไม่

จากการสอบสวนเบื้องต้น พบว่าทั้งหมด เดินทางมาจากรัฐยะไข่ ประเทศเมียนมา ก่อนจะมายังชายแดนแม่สอด จ.ตาก เมื่อวันที่ 25-26 ธ.ค 2563 และวันที่1-2 ม.ค อาศัยช่องว่างที่เป็นช่องทางธรรมชาติ ที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ควบคุม หลบเข้ามายังประเทศไทย ก่อนจะมีนายหน้าที่ได้นัดแนะกันมาขึ้นรถกระบะ ที่ทำช่องลับและพรางตัวหลบเลี่ยงแก่การตรวจค้นของเจ้าหน้าที่

กระทั่งมาถึงบ้านพัก หลังตลาดใหม่ดอนเมือง เพื่อจะรอเดินทางไป อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยจะมีชาวโรฮีนจา ที่เป็น 1 ในผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมตัวได้ พาไป

ทั้งนี้เจ้าหน้าตรวจคนเข้าเมืองหลังทราบว่าทุกคนเป็นต่างด้าว จึงได้ประสานงานเจ้าหน้ากองควบคุมโรค มาไล่เรียงไทม์ไลน์ของแต่ละคนอย่างละเอียดว่ามีการเดินทางไปไหนมาไหนมาบ้าง

ขณะเดียวกันหลังเกิดเหตุทางเจ้าหน้าชุดที่เข้าจับกุม ได้รายงานให้พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. และ พล.ต ท สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.ทราบแล้ว ก่อนจะมีคำสั่งให้ตรวจเช็กรถยนต์ที่นำแรงงานต่างด้าวเข้ามา รวมทั้งกลุ่มนายทุนที่อยู่เบื้องหลัง อย่างละเอียด 

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าสงสัยว่า ระหว่างวันที่หลบหนีเข้ามา มีการระบาดของโควิค -19 อย่างรุนแรงและมีการคุ้มเข้มอย่างสูงสุด ที่ห้ามไม่ให้เคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้ามา และมีเจ้าหน้าที่หลายหน่วยรวมกันตั้งด่านเหตุใดจึงหลบหนีเข้ามาถึงในตัวเมืองหลวงชั้นในได้

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้ถึงแม้ว่าจะมีนโยบายอย่างชัดเจนของรัฐบาล ในการคุมเข้มให้ทางเจ้าหน้าที่ตั้งด่านสกัดกั้น ตามแนวชายแดน ไม่ว่าจะทางด้าน อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี  อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี  อ. แม่สอด จ.ตาก และเส้นทางต่างๆ ที่มีเจ้าหน้าที่ที่ตั้งด่าน ที่รวมกันหลายหน่วย เช่น กรมแรงงาน
กระทรวงมหาดไทย เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และตำรวจ มักจะละเลย ไม่คุ้มเข้ม สาเหตุมาจากส่วนหนึ่ง เจ้าหน้าที่ไม่มีชุดอุปกรณ์ เกิดความกลัว โรคที่ตามมาและเมื่อตรวจพบกลุ่มแรงงานแล้ว ก็ไม่ทราบจะดำเนินการกักตัวที่ใด เพราะทุกคนกลัวกันหมด จึงทำให้มาตรการของเจ้าหน้าที่หย่อนยาน ไม่เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล

ต่อมากรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่าผลการตรวจเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มชาวเมียนมาที่คุมตัวได้ พบว่า 7 คน มีเชื้อโควิด-19

"ผบ.ตร." รับ มีข้อมูลบ่อน สะกิดคนเบื้องหลังให้ระวัง อ้างคนสำคัญ นักการเมืองหนุน

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ