ย้อนปม "กราดยิงโคราช" 1 ปียังไร้คำตอบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อีกคดีสะเทือนใจที่เกิดขึ้นเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เหตุการณ์จ่าทหารกราดยิงกลางห้างสรรพสินค้า ในจังหวัดนครราชสีมา แม้จะผ่านไปเกือบ 1 ปี แต่เหตุการณ์นี้ก็ยังฝังอยู่ในความทรงจำของคนในพื้นที่ โดยเฉพาะพนักงานห้างสรรพสินค้า ที่ต้องคอยหวาดระแวงทุกครั้ง เมื่อได้ยินเสียงคล้ายรองเท้าย่ำพื้น หรือเสียงดังคล้ายปืน

36ข่าวแห่งปี : "จ่าคลั่ง" กราดยิง โศกนาฏกรรมกลางเมืองโคราช เปิดปมฉ้อฉลในค่ายทหาร

ด่วน!! “อนุทิน” โพสต์ ขอรับริจาคเลือดช่วยเหตุทหารคลั่งกราดยิง

ภาพเหตุการณ์ที่ จ่าสิบเอกจักรพันธ์ ถมมา กราดยิงคนบริเวณวัดป่าศรัทธารวม ในตัวเมืองจังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ถูกเปิดดูซ้ำๆ เพื่อเตือนตัวเองไม่ให้ใช้ชีวิตด้วยความประมาท  แม้จะผ่านมาเกือบ 1 ปี แต่ความทรงจำอันโหดร้าย ก็ไม่เคยลบเลือนไปจากใจของเธอคนนี้ เพราะหนึ่งในผู้เสียชีวิต คือเพื่อนบ้านของเธอ เหตุการณ์ทวีความรุนแรงขึ้น เมื่อ “จ่าจักรพันธุ์ เข้าไปในห้างเทอร์มินอล 21 โคราช และกราดยิงผู้คนไม่เลือกหน้า ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

10 เดือนผ่านไป สภาพห้างสรรพสินค้า ถูกปรับปรุงจนไม่หลงเหลือเค้าเดิม เพื่อลบภาพความหวาดกลัว แต่สำหรับ “เมย์” พนักงานห้างที่สูญเสียน้องสาวจากเหตุการณ์วันนั้น เธอยังทำงานที่เดิม และทุกครั้งที่ต้องผ่านจุดที่น้องสาวถูกยิงเสียชีวิต เสียงปืน และเสียงรองเท้าคอมแบตของคนร้าย ยังดังก้องอยู่ในหัว

ชุมชนหนองสังข์ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองชัยภูมิ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของ “จ่าสิบเอกจักรพันธ์” บ้านพักหลังเก่าที่จ่าเคยอยู่กับแม่ ถูกปิดเงียบนับตั้งแต่เกิดเรื่อง  แทบไม่มีใครเห็น หรือพบปะกับแม่ของ “จ่าสิบเอกจักรพันธุ์” นาน ๆ ครั้งจึงจะเดินทางไปปฎิบัติธรรมที่วัด  เพื่อนบ้านบอกว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้แม่สุขภาพไม่ดี ต้องไปพบแพทย์บ่อยครั้ง

บ้านพักสวัสดิการทหาร ในตำบลโคกกรวด อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ที่จ่าสิบเอกจักรพันธ์ ซื้อไว้ แม้วันนี้เจ้าของจะไม่ได้อยู่แล้ว แต่ยังมีสภาพดี  เพราะมีเพื่อนบ้านมาคอยดูแล 

แต่หลังเหตุการณ์กราดยิง โครงการสร้างบ้านพักสวัสดิการทหารในบริเวณนี้ ก็ยังไม่มีการก่อสร้างใหม่ แม้ที่ดินบางส่วนถูกกว้านซื้อไปเกือบหมดแล้ว

สาเหตุสำคัญของความรุนแรงที่เกิดขึ้น พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ อดีตผู้บัญชาการทหารบก  เคยออกมายอมรับว่า เกิดจากความไม่เป็นธรรม ที่ผู้ก่อเหตุถูกผู้บังคับบัญชาและเครือญาติ ผิดสัญญาซื้อขายที่ดิน  จนนำไปสู่การประกาศล้างบางธุรกิจในค่ายทหาร ทั้งเรื่องโครงการบ้านสวัสดิการ การกู้เงิน รวมถึงการวิ่งเต้นร่วมมือระหว่างหน่วยทหารกับพ่อค้า  ที่กองทัพบกลงนามกับกระทรวงการคลังในการใช้ที่ราชพัสดุเป็นโครงการสวัสดิการเชิงพาณิชย์  โดยนำเงินและรายได้กลับเข้าสู่กระทรวงการคลัง พร้อมประกาศว่าเป็นจุดเริ่มต้นแก้ไขปัญหาที่หมักหมมมานาน   แต่ถึงวันนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจนในการแก้ปัญหานี้

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ