ปคบ. จ่อเรียก “กาละแมร์”สอบปมรีวิวเกินจริง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปคบ. เตรียมเรียก กาละแมร์ ให้ปากคำ ปมอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง เร่งรวบรวมพยานหลักฐาน คาดภายในสัปดาห์นี้

“กาละแมร์” รีวิวอาหารเสริมอ้างรักษาโรคซึมเศร้าได้

แฉอีก! คลิป “กาละแมร์” รีวิวอาหารเสริม อ้างสรรพคุณป้องกัน-รักษาโควิด-19 ได้

กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ รอง ผบก.ปคบ. กล่าวถึงกรณี กาละแมร์ พัชรศรี เบญจมาศ ผู้ประกาศชื่อดัง ได้โฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมของตัวเอง อวดอ้างสรรพคุณว่ากินแล้วยกหน้า ตาหายตกเหมือนทำตาสองชั้น ดั้งโด่ง เหนียงหาย ฯลฯ จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก มีการอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง ว่า เมื่อวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา อย. ได้มีหนังสือถึงตำรวจ บก.ปคบ.เพื่อให้ดำเนินคดีกับบริษัท พาวเวอร์ชอต จำกัด และ น.ส.พัชรศรี เบญจมาศ หรือ กาละแมร์

พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ กล่าวต่อว่า ขั้นตอนต่อไปพนักงานสอบสวนของบก.ปคบ. จะรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนจะออกหมายเรียก น.ส.พัชรศรี มาให้ปากคำในครั้งแรกภายในสัปดาห์นี้

อย.ดำเนินคดี 'กาละแมร์ - พัชรศรี' 7 คดี โอ้อวด โฆษณาอาหารเสริมเป็นเท็จ

ด้าน เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า พิธีกรสาวรายนี้ เคยถูก อย. ลงโทษตามความผิด มาตรา 41 ที่ว่าด้วยผู้ใดประสงค์จะโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารทางวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ ทางฉายภาพ ภาพยนตร์ หรือทางหนังสือพิมพ์ หรือสิ่งพิมพ์อื่น หรือด้วยวิธีอื่นใด เพื่อประโยชน์ในทางการค้า ต้องนำเสียง ภาพ ภาพยนตร์ หรือข้อความที่จะโฆษณาดังกล่าวนั้น ให้ผู้อนุญาตตรวจพิจารณาก่อน เมื่อได้รับอนุญาตแล้วจึงจะโฆษณา รวมทั้งสิ้นกว่า 7 ครั้ง ซึ่งเป็นการกระทำความผิด ต่างกรรมต่างวาระกัน

สำหรับความผิดนี้ มีเพียงแค่โทษปรับที่ อย.ได้สั่งปรับไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยโทษปรับอยู่ที่ 5,000 บาท แต่กรณีล่าสุด หลังจากตรวจสอบแล้วพบว่าเข้ามูลฐานความผิด ตามมาตรา 40 ซึ่งอยู่นอกเหนืออำนาจของทาง อย. จึงประสานให้ทางตำรวจ ปคบ. เข้ามาดำเนินการ

สำหรับตัวอาหารเสริมของผู้ประกาศสาว จากการตรวจสอบไม่พบสิ่งผิดปกติ และตัวอาหารเสริมมีการขออนุญาตถูกต้อง ซึ่งการดำเนินการเอาผิดในครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับตัวอาหารเสริม แต่เป็นการเอาผิดกับตัวบุคคลที่มีการอวดอ้าฝสรรพคุณเกินจริง เพียงเท่านั้น

 การโฆษณาของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมนั้น เพื่อการบริโภคเป็นอาหารช่วยเสริมสร้างร่างกายแต่ไม่ได้มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างร่างกาย หากรับประทานแล้วอ้างสรรพคุณต่าง ๆ อาทิ ป้องกันโควิด-19 รูปหน้าเล็กเรียว จมูกโด่ง รักษาโรคมะเร็ง หน้าอกใหญ่ เป็นต้น ถือว่าเป็นความผิดและไม่ได้รับอนุญาตจาก อย.อีกด้วย

“กาละแมร์” แจงแล้ว หลังถูกถล่ม รีวิวสรรพคุณสินค้าเกินจริง

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ