“สุวัฒน์” ชี้ไม่พบ ตร.บกพร่อง ระงับเหตุยิงหนุ่มคลั่งฆ่าแม่ แต่ไร้ประสิทธิภาพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภายหลังตำรวจ สน.บางเสาธง ถูกวิพากษ์วิจารณ์การปฏิบัติหน้าที่ระงับเหตุหนุ่มคลั่งฆ่าแม่ เพราะก่อนหน้าเคยแจ้งให้ระงับเหตุเป็นสิบครั้ง แต่ไม่เคยจัดการได้ จนนำมาสู่การตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ล่าสุดผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เผยเบื้องต้นยังไม่เข้าข่ายละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ เพียงแต่การปฏิบัติหน้าที่ัยังไม่มีประสิทธิภาพเท่านั้น

วิสามัญ ลูกคลั่ง เผาบ้านฆ่าแม่ตัวเอง

ด่วน!! นทท.ตกผาเดียวดายเขาใหญ่พบ 1 ศพ

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2563 พล.ต.อ.สุวัฒน์​ แจ้ง​ยอด​สุข​ ผู้บัญชาการ​ตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ในชั้นต้นพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางเสาธง ยังไม่เข้าข่ายความผิดฐานละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ แต่เป็นปัญหาการปฎิบัติหน้าที่ที่ไม่มีประสิทธิภาพมากกว่า การให้สัมภาษณ์ครั้งนี้ขึ้นระหว่างที่  พล.ต.อ.สุวัฒน์​  ลงพื้นที่ประชุมติดตามความคืบหน้าการตั้งคณะกรรมการ​สอบข้อเท็จจริงที่ สน.บางเสาธง กรณีตำรวจ สน.บางเสาธง ถูกร้องเรียนว่าปล่อยปละละเลย ไม่ดำเนินการจับชายคลุ้มคลั่งก่อน ฆ่าแม่ตัวเอง หลังญาติเคยขอความช่วยเหลือแล้วหลายครั้ง 

พล.ต.อ.สุวัฒน์​ เปิดเผยว่า วันนี้มาดูปัญหาในภาพรวมในเชิงบริหารว่าข้อเท็จจริง​เป็นอย่างไร และอะไรคือสาเหตุที่เจ้าหน้าที่ไม่ลงพื้นที่ หลังได้รับแจ้งเหตุเป็นความพลาด​ ในเชิงโครงสร้าง​ หรือเป็นความผิดพลาดส่วนบุคคล ​เพื่อนำมาเป็นปรับปรุง​ไม่ให้เกิดเหตุการณ์​ลักษณะ​นี้ในพื้นที่อื่นอีก ส่วนการเอาผิดเป็นหน้าที่ของผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เบื้องต้นทราบว่าวันเกิดเหตุ ที่ สน.บางเสาธง มีสายตรวจเพียง 2 คน จึงอาจทำให้การระงับเหตุล่าช้าหรือไม่ทั่วถึง และบางคนอาจไม่รู้ว่ามีการแจ้งเหตุลักษณะนี้ซ้ำ ๆ มาแล้วหลายครั้ง หากรู้ก็เป็นการรู้ส่วนบุคคล ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น และคิดว่าตำรวจน่าจะยังขาดความเข้าใจเรื่อง พ.ร.บ.สุขภาพจิต ที่ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ในการควบคุมตัวผู้ก่อเหตุได้

 

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวต่อว่า ได้สั่งให้ตำรวจทุกพื้นที่ย้อนกลับไปสำรวจตรวจสอบรายงานการการแจ้งเหตุว่ามีกรณีมีการแจ้งเหตุเดิมซ้ำ ๆ ว่าเป็นเหตุอะไร เช่น คนเมาสุราอาละวาด หรือ คนเมายาทำร้ายร่างกายคนอื่นเป็นประจำ นำมาจัดการใหม่ให้สะเด็ดน้ำ เช่น จับไปรักษา หรือดำเนินคดีอาญา

ขณะที่ชาวบ้านใกล้จุดเกิดเหตุเปิดเผยว่า ที่ผ่านมาชายคนนี้ มักถือมีดไปมาในชุมชน จนทำให้หลายคนไม่กล้าออกมาใส่บาตรในตอนเช้า พร้อมเสนอว่าหากเกิดกรณีลักษณะนี้อีก อยากให้เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ที่ก่อเหตุอาละวาดไปบำบัด หรือ ไปรักษาก่อนที่เหตุการณ์จะบานปลาย

ด้านชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้เคียงบ้านที่เกิดเหตุอีกหลายคนไม่กล้าพูดอะไรมากเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะกังวลเรื่องความปลอดภัย แต่ยอมรับว่าญาติเคยแจ้งตำรวจควบคุมตัวผู้ก่อเหตุหลายครั้ง แต่ตำรวจไม่ค่อยมาระงับเหตุ

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ