“อัจฉริยะ”แจ้งจับ“ลุงพล”สร้างพญานาครุกป่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้จังหวัดมุกดาหาร แจ้งความดำเนินคดี ลุงพล ฐานครอบครองไม้มะค่าแต้ ซึ่งเป็นผลจากที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ แจ้งกรมป่าไม้ให้เข้าไปตรวจสอบ ล่าสุด นายอัจฉริยะ เดินหน้าแจ้งจับ ลุงพล ข้อหาบุกรุกป่าสงวน กับทางตำรวจป่าไม้อีก 1 คดี

“ลุงพล”ปัดทำร้ายนักข่าว แค่อยากถือไมค์

“ลุงพล” อ่วม เสี่ยงโดนข้อหาหลอกลวงปชช. หลังศาลตะเคียน ไม่ใช่ไม้ตะเคียน

วันนี้ 22 ม.ค. 2564 นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เดินทางไปที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส.  เพื่อแจ้งความเอาผิด นายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล พร้อมกับพวก ในฐานความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนฯ มาตรา 14  จากการครอบครองไม้มะค่าแต้หวงห้าม และการก่อสร้างวังพญานาค รวมทั้งสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ ทำให้ป่าสงวนเสื่อมสภาพ พร้อมนำหลักฐานพิกัดที่ตั้งของสิ่งก่อสร้าง ซึ่งอยู่ในเขตป่าดงภูพาน จ.มุกดาหาร มาประกอบเป็นหลักฐานในการแจ้งความ

นายอัจฉริยะ ระบุว่า ที่ดินทุกแปลงในหมู่บ้านกกกอก เป็นพื้นที่ป่าสงวนทั้งหมด ซึ่งไม่สามารถออกเอกสารสิทธิ์การครอบครองได้ แต่อยู่ในระเบียบกรมป่าไม้ที่ให้ชาวบ้านอยู่อาศัยหรือทำการเกษตรได้ก่อนปี 2541 

แต่ลุงพลให้สัมภาษณ์สื่อว่าได้ซื้อต่อจากปู่ในราคา 1.5 แสนบาท และเพิ่งเข้ามาพักอาศัยปี 2557 ก่อนจะก่อสร้างพญานาค เมื่อปลายปี 2563 ซึ่งถือว่าเรื่องดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายป่าไม้  จึงมายื่นเรื่องร้องเรียนวันนี้

ด้าน พ.ต.อ. ธณัชชนม์ เก่งกสิกิจ ผู้กำกับการ กองกำกับการ3 ปทส.ได้อธิบายกับสื่อมวลชนว่า พื้นที่ดังกล่าวไม่ใช่พื้นที่อุทยานเเห่งชาติภูผายล เเต่เป็นเขตป่าสงวนเเห่งชาติ ไม่มีเอกสารสิทธิ์ครอบครอง แต่ให้ประชาชนใช้ประชาชนใช้ประโยชน์ในการทำกินเท่านั้น ซึ่งหากมีการซื้อขายเกิดขึ้นจริงตามที่กล่าวอ้างก็จะถือว่ามีความผิดอย่างแน่นอน

ขณะที่ พ.ต.อ.กฤษณะ สุขสมบูรณ์ รองผู้บังคับการ ปทส. กล่าวว่า หลังจากนี้จะนำเอกสารหลักฐานที่ได้จากนายอัจฉริยะ ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างละเอียดอีกครั้ง ซึ่งจากข้อมูลที่มีอยู่เเล้วใน

ขณะนี้  มีเเนวโน้มว่าสอดคล้องกับข้อมูลของนายอัจฉริยะ และหากสืบสวนพบว่าเข้าข่ายความผิดจริง ก็จะออกหมายเรียกลุงพล เข้าพบพนักงานสอบสวน ปทส. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป  โดยคาดว่าใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบประมาณ  1 เดือน

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ