ตร.สอบ "ลุงพล" รุกป่าสงวนฯ สร้างพญานาค


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความเคลื่อนไหวที่หมู่บ้านกกกอก เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายสนธิกำลังเข้าตรวจสอบรูปปั้นพญานาคข้างบ้าน "ลุงพล" เบื้องต้นพบสร้างบนที่ป่าสงวนฯ และใช้ผิดวัตถุประสงค์ ก่อนเชิญตัวมาสอบปากคำ ขณะที่ลุงพลยังยืนยันเจตนาสร้างด้วยใจบริสุทธิ์

“อัจฉริยะ”แจ้งจับ“ลุงพล”สร้างพญานาครุกป่า

ชาวกกกอก หวาดระแวง วอนตร.จับคนร้ายฆ่า “น้องชมพู่” ให้ได้

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2564 นายพรพิรมณ์ อุระแสง ผอ.ศูนย์ป่าไม้มุกดาหาร อ่านข้อร้องเรียนของนายอัจฉริยะ เหลืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ที่ไปแจ้งความให้ดำเนินคดีนายไชย์พล วิา หรือ "ลุงพล" สร้างพญานาคทับที่ป่าสงวน เมื่อวันที่ 22 มกราคม ที่ผ่านมา โดยระบุว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ป่าสงวนที่ไม่อยู่ในพื้นที่การสำรวจถือครองและไม่มีเอกสารสิทธิ์ จากนั้นได้ขอให้ “ลุงพล” นำดูพื้นที่ที่มีการก่อสร้างรูปปั้นพญานาคปู่ปาริจิตนาคราช โดยสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ร่วมกับตำรวจ ปทส. และตำรวจ สภ.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร เข้าตรวจสอบพื้นที่

นายไชย์พล ชี้แจงเจ้าหน้าที่ว่า ได้รับที่ดินแปลงดังกล่าวมาจากครูซึ่งเป็นชาวบ้านกกกอกที่เคารพนับถือ โดยย้ายเข้ามาอาศัยในปี 2557 หลังลาออกจากงานที่กรุงเทพมหานคร

“กกกอก” เสียงแตกยูทูบเบอร์สร้างรายได้-วุ่นวาย

ขณะที่การตรวจสอบเบื้องต้นเจ้าหน้าที่พบว่า ที่ดินผืนนี้อยู่ในเขตป่าสงวนฯ ติดกับลำห้วยบุง แต่เดิมกรมป่าไม้อนุโลมให้อยู่อาศัยและทำการเกษตรได้ แต่เมื่อเดือนธันวาคม 2563  นายไชย์พล กลับนำที่ดินไปก่อสร้างพญานาคยาว 44 เมตร สูง 7 เมตร ซึ่งเป็นการใช้ที่ดิน ผิดวัตถุประสงค์

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่บอกว่า ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหานายไชย์พลในกรณีดังกล่าว เพราะยังต้องตรวจสอบเอกสารเพิ่มเติม โดยได้เชิญตัวนายไชย์พลไปสอบปากคำที่ สภ.กกตูม เวลาประมาณ 14.30 น.

หลังจากถูกเชิญตัวมาที่ สภ.กกตูม นายไชย์พล ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่กังวลว่าจะถูกแจ้งข้อกล่าวหา เพราะมีเจตนาบริสุทธิ์ สร้างรูปปั้นพญานาค เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว และเป็นสมบัติของชาติ เมื่อถามว่าเป็นการรุกที่ป่าสงวนหรือไม่ นายไชย์พลอ้างว่า ไม่ทราบ เพราะเป็นเพียงชาวบ้านธรรมดา แต่หากรูปปั้นพญานาครุกที่ป่า บ้านของชาวบ้านกกกอก ก็รุกที่ป่าเหมือนกัน

 

สำหรับรายละเอียดการก่อสร้างรูปปั้นพญานาคปู่ปาริจิตนาคราชนั้น นายไชย์พล ได้ให้สัมภาษณ์ช่วงเช้าก่อนเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบว่า การก่อสร้างไม่มีใบอนุญาตและไม่มีวิศวกรคุมงาน แต่ใช้ช่างมีประสบการณ์ที่เคยวางโครงสร้างโรงพยาบาลมาแล้ว และใช้วัสดุที่มีคุณภาพ โครงสร้างภายในเป็นเหล็กทั้งหมด ทำให้มั่นใจว่ามีความปลอดภัยโดยก่อนเริ่มก่อสร้าง ได้ประสานแขวงการทางหลวง ปรึกษาเรื่องระยะห่างจากถนนแล้ว ซึ่งทางแขวงการทางหลวงบอกว่าสร้างได้ แต่ไม่ได้ขอทางกรมป่าไม้ โดยเพิ่งได้เข้าไปคุยกับทางกรมป่าไม้ภายหลังเกิดเรื่อง และทราบว่าเป็นที่ป่าสงวน แต่ส่วนตัวเชื่อว่าไม่ได้ใช้ผิดวัตถุประสงค์ เพราะที่ดินตรงนี้ไม่ได้ใช้เพาะปลูกอยู่แล้ว เพราะด้านล่างเป็นชั้นหิน เพาะปลูกไม่ขึ้น

สำหรับข้อหารุกที่ป่าสงวนฯ ใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์ และทำให้เสื่อมเสียสภาพป่าสงวน เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 4 – 20 ปี และปรับตั้งแต่ 200,000 – 2,000,000 บาท ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันอย่างชัดเจนว่านายไชย์พลจะถูกแจ้งข้อหานี้หรือไม่

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ