แฉขบวนการต่อวีซ่า อ้างปฏิบัติธรรมบังหน้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ขยายผลตรวจสอบขบวนการทุจริตต่อวีซ่าให้ชาวต่างชาติ พบพฤติกรรมแอบอ้างร่วมโครงการปฏิบัติธรรมที่วัดในจังหวัดบุรีรัมย์ แต่ความจริง

ล่าขบวนการต่อวีซ่าต่างชาติ ใช้ศาสนาบังหน้า

เปิดผังแก๊งอ้างเป็นเจ้ารัฐมอญ หลอกลงทุนข้ามชาติสูญเงินกว่า 300 ล้าน

เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เข้าตรวจสอบภายในวัดจำปาทอง ตำบลกระสัง อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อขยายผลกรณีจับกุม นายซางลี ลี่ ชาวจีนอายุ 42 ปี พร้อมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ที่ แขวงดาวคะนอง เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมา

ตำรวจสงสัยว่า “นายซางลี” อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตวีซ่าตีตราประทับ หลังพบพฤติกรรมแจ้งพักอาศัยอยู่ที่วัดแห่งนี้ พร้อมทั้งนุ่งขาวห่มขาว สวดมนต์ ก่อนถ่ายรูปเป็นหลักฐานเพื่อขอถือวีซ่า อ้างว่า ปฏิบัติศาสนากิจ และศึกษาพุทธศาสนา แต่ความจริงไปก่อเหตุผิดกฎหมาย

การสอบสวนเจ้าอาวาสวัด ไม่พบความผิดปกติ เพราะที่ผ่านมามีคนนำโครงการนี้เข้ามาในวัด โดยวัดจะได้รับบริจาคจากผู้เข้าร่วมกิจกรรม ตามศรัทธา ไม่ได้ระบุเป็นจำนวนเงิน

 ด้าน ผู้อำนวยการสำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดบุรีรัมย์ เผยกรณีโครงการปฏิบัติธรรมนานาชาติ และศึกษาพุทธศาสนาต่อเนื่องเพื่อชาวต่างชาติ นั้นไม่ได้ผ่านการอนุมัติทางสำนักพุทธ  ซึ่งตามระเบียบแล้วโครงการที่เกี่ยวกับศาสนา ทางสำนักพุทธจะให้มีการศึกษาและให้ทำเรื่องผ่านไปยังคณะสงฆ์ระดับสูง เพื่อให้พิจารณา แต่กรณีที่เกิดขึ้น สำนักพุทธฯ ยังไม่ได้รับเรื่อง

เบื้องต้น ทางดีเอสไอ ตั้งข้อสังเกตว่า มีความเป็นไปได้ที่ชาวต่างชาติบางคนที่เข้ามาในไทย แล้ววีซ่าหมดอายุ อาจอาศัยวิธีการเข้าร่วมโครงการปฏิบัติธรรม เพื่อจะขอต่อวีซ่า แต่ความจริงไม่ได้ปฏิบัติธรรม ซึ่งจะต้องสอบสวนขยายผลในเชิงลึกอีกครั้งหนึ่ง  

 พร้อมทั้งมีคำสั่งย้าย พ.ต.ต.จักรพงษ์ เพิ่มกําลังพล  สารวัตรตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดบุรีรัมย์ ไปปฏิบัติราชการที่ ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อดำเนินการการตรวจสอบให้เป็นธรรมกับทุกฝ่าย

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ