สคบ. ปัดทาบทาม “กาละแมร์” เป็นพรีเซ็นเตอร์ เตือนดารารีวิวสินค้า ศึกษากฎหมายก่อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สคบ.ชี้แจง กรณีมีข่าวว่า “กาละแมร์ - พัชรศรี เบญจมาศ” ขอเป็นพรีเซ็นเตอร์ พร้อมเตือนผู้ประกอบการที่โฆษณาสินค้า ควรศึกษากฎหมายก่อน

หมายเรียก 'นักร้อง' โฆษณา ถั่งเช่า 'กาละแมร์' เบี้ยว เจอหมายเรียกครั้ง 2 โผล่แจงกมธ.อ้างรีวิวอวด ไม่...

“กาละแมร์” โพสต์ไม่ท้อ แม้มีคราบน้ำตา ขอบคุณทุกคำแนะนำ ได้เรียนรู้แล้ว

เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2564 นายสุวิท วิจิตรโสภา รองเลขาธิการคณะกรมการคุ้มครองผู้บริโภค ในฐานะโฆษก สคบ. ระบุว่า กรณีตังกล่าวเป็นเพียงการพาดหัวข่าวของสื่อจากการให้สัมภาษณ์ของ พิรีกรชื่อดัง คุณพัชรศรี เบญจมาศ หรือ "กาละแมร์" เท่านั้น สคบ. มิได้มีการเสนอ หรือทาบทามให้บุคคลดังกล่าวมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับสคบ. ตามที่ปรากฏเป็นข่าวแต่อย่างใด ทั้งนี้ได้รับการยืนยันจาก "คุณกาละแมร์" ว่าตนมิได้เสนอตัวเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้ สคบ. เพียงแต่ได้ชี้แจงต่อ กมธ. สาธารณสุขว่ายินดีให้ความร่วมมือกับภาครัฐ ทั้ง อย. และ สคบ. เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการและผู้บริโภคเข้าใจกฎหมายมากขึ้น เพื่อมิให้มีกรณีผิดพลาดดังกรณีที่เกิดขึ้นซ้ำอีก

ในกรณีที่คุณกละแมร์ หรือบุคคลสาธารณะท่านใด มีความประสงค์จะประชาสัมพันธ์หรือให้ข้อมูล ข่าวสารเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมายของผู้ประกอบธุรกิจ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง และเป็นประโยชน์ต่อสังคม ก็เป็นสิทธิ์ที่สามารถกระทำได้ภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการโฆษณาหรือกระทำการอื่นใดที่เข้าข่ายความผิดตามกฎหมาย สคบ.จะดำเนินการบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำการฝ่าฝืนอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ผู้ประกอบธุรกิจ หรือบุคคลสาธารณะที่มีการโมษณาหรือสื่อสาร ข้อมูลทางการตลาดเพื่อเสนอขายสินค้าผ่านสื่อในรูปแบบต่าง ๆ  ควรพิจารณาศึกษากฎระเปียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้ชัดเจน เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดในสาระสำคัญของลินค้าหรือบริการ มิฉะนั้นอาจต้องรับผิดทั้งทางแพ่ง ทางอาญา และทางปกครองได้

อย่างไรก็ตาม สคบ. ขอแนะนำผู้บริโภค ก่อนตัตสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ ควรศึกษาข้อมูล รายละเอียด และเงื่อนไขต่าง ๆ เกี่ยวกับตัวสินหรือบริการอย่างรอบคอบ โดยผู้บริโภคสามารถตรวจสอบข้อมูล จากแพลตฟอร์มของหน่วยงนภาครัฐ และโปรดอย่าหลงเชื่อการโมษณาที่เป็นเทีจ เกินจริง หรือทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับลินค้าหรือบริการ

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ