ปคบ.บุกจับแหล่งผลิต “ครีมเขมรฝาแดง”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังโลกออนไลน์ โดยเฉพาะในแอพพลิเคชั่น Tiktok ได้มีการโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณของ “ครีมเขมรฝาแดง” ที่อ้างสรรพคุณว่าใช้แล้วผิวจะขาวขึ้นภายใน 7 วัน ดำแค่ไหนก็ขาวได้ สิงฝ้าหายเกลี้ยง ทำให้มีคนหลงเชื่อเป็นจำนวนมาก ล่าสุดตำรวจ ปคบ. ได้บุกเข้าทลายแหล่งผลิตรายใหญ่แล้ว เพราะว่าในครีมชนิดนี้มีสารเคมีเป็นส่วนประกอบ ที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

ตำรวจ ปคบ. เผยครีมทาก้นขาว เข้าความผิดแสดงรายละเอียดไม่ครบถ้วน

​เตือนอย่าหลงเชื่อ "ยาจุลชีพกำจัดเซลล์มะเร็ง"

ตำรวจ ปคบ. ตรวจยึด และ บุกเข้าจับกุมผู้ผลิตรายใหญ่ถึง  4 แห่ง ในจังหวัดฉะเชิงเทรา สระแก้ว ชลบุรี และ พระนครศรีอยุธยา ของกลางประกอบด้วย ครีมกระปุกฝาแดง จำนวน  1,989 กระปุก พร้อมครีมสำเร็จรูปเตรียมจำหน่าย 523 ถุง วิตามินซี 30 หลอด วัตถุดิบครีมที่ใช้เป็นส่วนผสม  80 กิโลรัม และอุปกรณ์การผลิต รวมมูลค่ากว่า 5 แสนบาท

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหาตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2558 ฐานผลิต จำหน่าย เครื่องสำอางไม่ได้จดแจ้ง และไม่มีฉลาก โทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือ ปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้าน เภสัชกรหญิง สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาฯ คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) บอกว่า ครีมที่จะขายในประเทศไทยต้องได้รับอนุญาตจาก อย.ถึงจะสามาถนำสินค้าเข้ามาขายได้

จากการตรวจสอบครีมดังกล่าวพบว่าไม่มีฉลากและใบอนุญาตใดๆ ซึ่งถือว่าเป็นครีมเถื่อน และเคยแพร่ระบาดหลายพื้นที่เมื่อปี 2553  ก่อนจะกลับมาอีกครั้งในช่วงนี้

สิ่งที่เป็นอันตรายสำหรับผู้บริโภค จากการตรวจสอบพบสารต้องห้าม ที่ห้ามใช้ในเครื่องสำอางหลายประเภท เช่น สารปรอท ไฮโดรควิโนน กรดวิตามินเอ สเตียรอยด์  ซึ่งหากใช้เป็นระยะเวลานาน อาจทำให้ผิวบางลง ไวต่อแสงแดด ผิวแตกลายถาวร และเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากได้รับสารปรอทในปริมาณมาก  อาจเกิดผิวหนังเป็นพิษสะสมจนส่งผลให้ไตอักเสบ และอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

พ.ต.อ. ศรีศักดิ์ คัมภีรญาณ รองผู้บังคับการ ปคบ. เปิดเผยว่า จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ส่วนผสมของครีมดังกล่าวมีทั้งหมด 3 ตัวด้วยกัน  โดยรับซื้อมาจากตลาดโรงเกลือ 2ตัว  และอีก 1 ตัวเป็นครีมที่ผลิตในไทย

จากนั้นจะนำครีมทั้ง 3ตัวดังกล่าว มากวนผสมด้วยตัวเอง ก่อนจะบรรจุใส่กระปุกขาย ในราคาต้นทุนกระปุกละ 20 บาท  แต่นำไปขายปลีกในราคากระปุกละ 120 บาท  ซึ่งผลิตได้วันละประมาณ 500 กระปุก

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ