ชาวนา อ้างไม่รู้ ยาฆ่าหญ้าทำนกเป็ดแดง ตายกว่า 100 ตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่พบสาเหตุนกเป็ดแดงตายเกลื่อนนากว่า 100 ตัวแล้ว ชาวนาสารภาพ ใส่ยาฆ่าหญ้าคลุมเลนในนา แต่ไม่มีเจตนาฆ่านก เพราะทุกปีที่ผ่านมาพ่นยาฆ่าหญ้าก็ถูกร้องเรียนว่าเหม็น จึงหันมาใช้วิธีละลายยาเม็ดในน้ำหว่านแปลงนาข้าวแทน

“ทนายษิทรา” เชื่อ “น้องชมพู่” ขึ้นเขาเองไม่ได้ เผยยังไม่รับทำคดี “ลุงพล” รอคุยพยานเพิ่มก่อน

ตร.เผย สาวโดนอุ้มหน้าคอนโดฯ ถูกปล่อยตัวแล้ว จ่อเชิญตัวทั้งสองฝ่ายสอบปากคำ

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์ พบซากเป็ดแดงตายในแปลงนาข้าว หลังโครงการหมู่บ้านคันทรีวิว ถนนสายลำปาง-เชียงใหม่ โดยไม่ทราบสาเหตุ ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและหาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดยทางเจ้าหน้าที่ได้เก็บซากนก ตัวอย่างดิน ตัวอย่างน้ำลายนกที่เปื้อนดิน  ในพื้นที่โดยรอบรัศมี 500 เมตร ส่งตรวจด้วย เนื่องจากนกเป็ดน้ำ เป็นสัตว์สงวนใกล้สูญพันธุ์ ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ส่วนซากนกที่เหลือ เจ้าหน้าที่ได้ขุดหลุมฝังกลบ พร้อมฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อโรค เรียบร้อยแล้ว ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่ได้ขอให้ชาวบ้านในพื้นที่ ติดต่อกับเจ้าของแปลงนาเพื่อสอบถามข้อเท็จจริง เนื่องจากเกรงว่าหากเกิดโรคระบาดทำให้นกตายจะเกิดปัญหาตามมาอีกมาก  แต่หากเกิดจากสาเหตุของยาฆ่าแมลง หรือยาฆ่าหญ้าก็จะสามารถควบคุมพื้นที่ได้   ปรากฏว่ามีชาวบ้านซึ่งบ้านอยู่ไม่ไกลจากที่เกิดเหตุมากนัก เดินทางมาพบเจ้าหน้าที่และรับเป็นผู้เช่าที่นาผืนดังกล่าว

 

ชาวนาคนดังกล่าว ยอมรับว่า ที่ผ่านมาได้มีการฉีดพ่นยาฆ่าหญ้า แต่ก็ได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านว่ากลิ่นยาฆ่าหญ้ารุนแรงฟุ้งกระจาย ในปีนี้จึงได้เปลี่ยนวิธีการใหม่ ด้วยการซื้อยาฆ่าหญ้าชนิดคลุมเลน  ซึ่งเป็นชนิดเม็ดนำมาโรยในนาข้าว โดยจ้างคนทำนาด้วยกันมาโรยยาฆ่าหญ้าให้ จากนั้นตนเองก็ไม่ได้เข้ามาดูที่นาอีก เพราะต้องทำงานประจำ ผ่านไป 2-3 วัน มีคนโทรมาแจ้งว่ามีนกตายในนา ตนไม่คิดว่าการแก้ปัญหาจากการที่ถูกร้องเรียนว่าเหม็นครั้งนี้จะทำให้นกตาย

“ทุกปีผมทำนาที่นี่ ถ้าต้นข้าวโตแล้ว ผมจะใช้วิธีพ่นยาฆ่ายาข้างบน หลายปีที่ผ่านมาทางชาวบ้านเขาบอกว่ามันเหม็น พอทำนาปีนี้ผมก็เลยจ้างให้คนหว่านข้าวเรียบร้อย แล้วก็จ้างให้เขามาหว่านยา เรียกว่ายาคลุมเลน  ยาคลุมเลนเป็นยาฆ่าหญ้าที่คลุมขี้โคลนในนาข้าว ผมไม่ทราบว่านกกินแล้วจะตาย” ชาวนากล่าว

 

ทั้งนี้เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เขลางค์นคร ได้เชิญชาวนาคนดังกล่าวไปสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป เพราะนกเป็ดน้ำเป็นสัตว์สงวนที่ใกล้สูญพันธุ์ ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 หากครอบครองจะต้องมีความผิดอยู่แล้ว  ซึ่งกรณีนี้จะต้องดูเจตนากันว่าทางผู้เช่าทำนา  มีเจตนาตั้งใจหรือไม่ตั้งใจอย่างไร  เข้าใจว่าการทำนาโดยใช้ยาฆ่าหญ้าก็เป็นวิถีของชาวนาที่ทำกัน ดังนั้น ต้องอยู่ที่สำนวนการสอบสวนของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกครั้ง

 

 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ