ผู้ว่าฯขอนแก่น เร่งขยายผล “ด็อกเตอร์” โกงคนละครึ่ง พร้อมขอความร่วมมือชาวบ้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ว่าฯราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยกับรายการโชว์ข่าวเช้านี้ PPTV ถึงความคืบหน้าคดีครูหลอกชาวบ้านสวมสิทธิโครงการรัฐ โดยเร่งขยายผลหาคนผิดเพิ่มเติม พร้อมขอชาวบ้าน บอกความจริงกับเจ้าหน้าที่

จับครูขอนแก่น หลอกชาวบ้าน สวมสิทธิ “คนละครึ่ง-เราเที่ยวด้วยกัน”

หลอกสวมสิทธิ์ “เราเที่ยวด้วยกัน-คนละครึ่ง” อ้างลงทะเบียนให้

เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คลิปเหตุการณ์ ที่ ร.ต.ดร.ภูผาภูมิ โมรีย์ ครูประจำโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดขอนแก่น กรณีหลอกสวมสิทธิบัตรประชาชนของชาวบ้านหลายสิบรายในโครงการคนละครึ่ง และเที่ยวด้วยกัน ได้ไปต่อรองเจรจากับชาวบ้านไม่ให้แจ้งความ แลกกับเงินชดเชยค่าเสียหาย หลังถูกนำชื่อไปสวมสิทธิ โครงการเราเที่ยวด้วยกัน และโครงการคนละครึ่งของหน่วยงานรัฐ ซึ่งชาวบ้านถ่ายไว้ได้ โดยภายหลังเป็นหลักฐานสำคัญที่ทำให้ตำรวจ สภ.บ้านฝาง อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น ได้เข้าจับกุมตัว ดร.ภูผาภูมิดังกล่าว ขยายผลจากการสอบสวนนางบุหงา ดวงจันทร์ หรือครูฝน อายุ 38 ปี เพื่อนของผู้เสียหาย ที่ชาวบ้านกล่าวหาว่าเป็นผู้แจกเงิน 200 บาท เพื่อแลกกับการถ่ายเอารูปบัตรประชาชนชาวบ้านไป จนถูกสวมสิทธิ์ในโครงการคนละครึ่งและโครงการเราเที่ยวด้วยกัน 

พ.ต.อ.อิทธิพล เนตรไธสงค์ ผู้กำกับการ สภ.บ้านฝาง เปิดเผยว่า ดร.ภูผาภูมิ ผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพ แต่บอกว่าทำคนเดียว ไม่มีบุคคลอื่นร่วมหรือทำเป็นขบวนการ ส่วนตัวชอบสะสม ซิมโทรศัพท์มือถือ หลังรวบรวมซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือและบัตรประชาชนของชาวบ้านมาแล้วก็จะนำมาลงทะเบียนสมัครสิทธิเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง-เราเที่ยวด้วยกัน ซึ่งทำได้ไม่ยาก

ล่าสุด นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ให้สัมภาษณ์รายการโชว์ข่าวเช้านี้ PPTV ว่า ขณะนี้ทุกฝ่ายทั้งต้นสังกัดที่ผู้ต้องหาทำงาน และฝ่ายตำรวจ ได้สอบสวนอย่างรวดเร็ว ส่วนทางจังหวัดเองขณะนี้ก็ได้ตั้งคณะกรรมการฯขึ้นมา 1 ชุด เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมว่ามีใครเกี่ยวข้องอีกบ้าง ซึ่งเบื้องต้นยังมี 2 คน คือ ผู้ต้องหา และเพื่อนของผู้ต้องหาเนื่องจาก ผู้ต้องหาใช้วิธีการประกาศบนเฟซบุ๊ก ว่าใครอยากมีรายได้พิเศษ ให้ติดต่อเข้ามาให้รายได้หัวละ 50 บาท เพราะการประกาศบนเฟซบุ๊กลักษณะเช่นนั้น อาจทำให้บางคนไม่เข้าใจว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมายได้ จึงต้องสอบสวนหาผู้ที่เกี่ยวข้องที่แท้จริงก่อน

ทั้งนี้ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองไปทำความเข้าใจกับชาวบ้าน และสำรวจว่า มีใครได้รับความเสียหายเพิ่มเติม และคลังจังหวัด กำลังรวบรวมค่าเสียหายที่เกิดขึ้น เพื่อส่งให้ส่วนกลาง

สำหรับชาวบ้าน ขณะนี้มีความเดือดร้อนมาก เพราะหลังจากให้ถ่ายรูปบัตรประชาชนไป ผู้ต้องหาก็นำไปลงทะเบียนเราเที่ยวด้วยกัน ผ่านซิมมือถือของผู้ต้องหา เมื่อมีโครงการ คนละครึ่ง เมื่อชาวบ้านอยากลงทะเบียน กลับปรากฎว่าลงไม่ได้ เพราะซิมการ์ดที่เคยใช้ลง ไม่ใช่ของตัวเอง เช่นเดียวกับโครงการเราชนะ ที่ลงทะเบียนใช้สิทธิไม่ได้

ทั้งนี้ อยากขอเตือนพี่น้องประชาชนว่าบัตรประชาชนนั้นเป็นเอกสารสำคัญ ที่แสดงออกถึงความเป็นคนไทย นำมาซึ่งสิทธิ์ต่าง ๆที่รัฐบาลจะมอบให้ การมอบให้ใครไปนั้น ไม่สมควรอย่างยิ่ง จากนี้ไป อย่าให้ใครไปง่าย ๆ นอกจากนี้ ยังขอให้ประชาชนให้ข้อมูลข้อเท็จจริงกับ ฝ่ายปกครอง และตำรวจ ขอให้ความร่วมมือกับเจ้าพนักงาน ไม่เช่นนั้นก็ไม่รู้ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ