ทภ.2“ถอดยศ”จ่าจักร รอเคาะโทษผู้บังคับบัญชา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




8 กุมภาพันธ์ ครบรอบ 1 ปี เหตุการณ์กราดยิงในห้างเทอร์มินอล 21 โคราช ที่มีผู้เสียชีวิตถึง 31คน และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก วันนี้ส่วนราชการจังหวัดนครราชสีมาและวัด จัดงานทำบุญใหญ่ ให้ผู้เสียชีวิต และให้กำลังใจผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยกองทัพภาคที่ 2 ยืนยันว่า ที่ผ่านมา ไม่เคยละเลยการสอบข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ รวมถึงการปรับปรุงช่องโหว่มาตรการที่เป็นปัญหา โดยล่าสุด ผลสอบผู้บังคับบัญชาของจ่าจักรพันธ์สรุปเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างพิจารณาว่าความผิดเข้าข่ายถึงขั้นถอดยศหรือไม่

1 ปี กราดยิงโคราช "ผบ.ทบ." เผยชดใช้ไปแล้ว 88 ผู้สูญเสีย ฟันวินัย ดอง 13 ทหารบกพร่อง ถอดยศ 2 นาย

ย้อนปม "กราดยิงโคราช" 1 ปียังไร้คำตอบ

ญาติผู้เสียชีวิต 9 คน ที่จากไปจากเหตุกราดยิงบริเวณวัดป่าศรัทธารวม ถือภาพผู้เสียชีวิตมาร่วมทำบุญ และประกอบพิธีทอดผ้าบังสุกุล ที่ทางวัดป่าศรัทธารวม และ จังหวัดนครราชสีมาจัดขึ้น บริเวณประตูทางออกวัด จุดที่ตั้งแท่นพระสลักชื่อผู้เสียชีวิตทั้ง 9คน โดยจุดนี้เป็นจุดที่จ่าสิบเอกจักรพันธ์ ถมมา ผู้ก่อเหตุ ใช้ปืนกราดยิงเป็นจุดที่ 2

โดยงานทำบุญวันนี้ มีผู้หลักผู้ใหญ่หลายคนมาร่วมงาน เช่นผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา แม่ทัพภาคที่ 2 รวมถึงภาคเอกชนในจังหวัด ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้า 

หนึ่งในผู้ได้รับบาดเจ็บที่ถูกจ่าจักรพันธ์ยิง คือ นายจิรัฐติกาล นอบไทย หรือ เนย หนุ่มบิ๊กไบก์พลเมืองดี ซึ่งเจ้าตัวถูกยิงแต่พยายามลงจากรถไปช่วยผู้บาดเจ็บหน้าห้างฯเทอร์มินอล21 วันนี้มาร่วมทำบุญด้วย แม้จะผ่านมา1 ปี แต่บาดแผลจากเหตุการณ์ยังปรากฎชัด เขาต้องมาทำกายภาพบำบัด  เพื่อรักษากล้ามเนื้อจากแผลที่ถูกยิง นายจิรัฐติกาล เปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า เวลานี้อาการดีขึ้นจากเดิมมาก  สามารถใช้ชีวิตได้เกือบปกติ ขับรถได้แล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถลบภาพจำจากเหตุการณ์ในวันนั้นได้ โดยตลอด 1 ปีที่ผ่านมา พยายามไม่เอาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเงื่อนไขในการใช้ชีวิต โชคดีที่ได้รับกำลังใจจากครอบครัว และคนรอบข้างที่คอยช่วยเหลือ

นายจิรัฐติกาล บอกว่าตัวเขาถูกยิงบริเวณไหล่หน้าห้างเทอร์มินอล21 ขณะจะไปช่วยเหลือคนอื่น หมดสติไป14วัน และรักษาตัวที่โรงพยาบาลหลายเดือน  ตอนนี้สิ่งที่ตั้งเป้าหมายคือรักษาตัวเองให้หายเป็นปกติ และกลับมาใช้ชีวิตเหมือนคนทั่วไป ส่วนเรื่องการช่วยเหลือได้รับการสนับสนุนจากภาคส่วนต่างๆจำนวนมาก เช่น กองทัพบกเสนอให้บรรจุราชการ แต่ตัวเองมีจำกัดเรื่องอวัยวะต่างๆที่ไม่สมบูรณ์ จึงเสียสละให้น้องชาย

ด้านพล.ต.สวราชย์ แสงผล รองแม่ทัพภาค2 และ โฆษกกองทัพภาคที่ 2 ยืนยันว่าขณะนี้กองทัพบกได้ถอดยศและปลด จ่าสิบเอกจักรพันธ์ ถมมา ออกจากราชการ ซึ่งจะส่งผลให้ไม่ได้รับสวัสดิการ และ เงินบำนาญ ส่วน พ.อ.อนันต์ฐโรจน์ กระแสร์ ผู้บังคับบัญชาของจ่าจักรพันธ์ ได้สอบสวนเสร็จแล้ว และส่งผลสอบให้กองทัพบกพิจารณาแล้วว่า จะถูกถอดยศ และ ปลดออกจากการเป็นทหารด้วยหรือไม่ ซึ่งจะส่งผลต่อการได้รับสวัสดิการต่างๆ เช่น เงินบำนาญตกทอดแก่ทายาท

ส่วนโครงการบ้านจัดสรรสวัสดิการทหาร ยืนยันว่า ขณะนี้ได้ระงับโครงการนี้ และเปลี่ยนระบบการซื้อให้ทำสัญญากับกรมธนารักษ์แทน ซึ่งจะปิดช่องแสวงหาผลประโยชน์จากโครงการ

ส่วนมาตรการเยียวยาผู้เสียชีวิต 31 คน จ่ายเงินเยียวยาแล้ว 28 คน คนละ 3 ล้าน 2 แสนบาท ถึง 8 ล้าน 7 แสนบาท ตามเงื่อนไข ส่วนผู้บาดเจ็บ 57 คน เยียวยา 56  คน ตามความรุนแรงของอาการ ตั้งแต่ 1 แสนบาท ถึง 3 ล้านบาท

ส่วนการบรรจุ ทายาทของผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บสาหัสเข้ารับราชการและรัฐวิสาหกิจ รวม31คน บรรจุเข้ากองทัพบก 26 คน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 4 คน และการรถไฟแห่งประเทศไทย 1 คน

 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ