ขยายผลถูกหลอกลงทุน ขายสินค้าผ่านเว็บช้อปปิ้งมอลล์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีผู้เสียหายถูกหลอกให้ร่วมลงทุนขายสินค้าออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ ช้อปปิ้งมอลล์ ไปร้องที่ดีเอสไอเมื่อวานนี้ วันนี้กลุ่มผู้เสียหายกว่า 100 คนทยอยเดินทางเข้าแจ้งความ

แฉเว็บขายสินค้า ชวนลงทุนเชิดเงินหนี

ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ โดยผู้เสียหายรายหนึ่งออกมาเปิดใจและเปิดเผยถึงแรงจูงใจ การเชิญชวน ของระบบที่ตนเชื่อว่าเหมือนแชร์ลูกโซ่ เนื่องจากระบบจะแนะนำให้สมัครต่อๆกันเพื่อหวังจะได้ผลตอบแทนสูง

น.ส.บี  ผู้เสียหายรายหนึ่ง อธิบายขั้นตอนการลงทุนกับแพลตฟอร์ม Shopping mall ให้ฟังว่า แพลตฟอร์มนี้มี 2 ช่องทาง ทั้งเป็นแบบแอปพิเคชันที่ใช้ชื่อว่า SPM และหน้าเว็บไซต์ Shopping mall  เมื่อเป็นสมาชิกแล้วก็จะต้องเติมเงินเข้าระบบขั้นต่ำ 1,000 บาท จึงจะกดลุ้นสินค้าได้ 60 ครั้งต่อวัน เมื่อกดลุ้นสินค้า ก็จะมีสินค้าขึ้นมา 1 ชิ้น โดยจะแสดงราคาต้นทุน กำไรที่เราจะได้และราคาลงทุ

น เมื่อสมาชิกกดยืนยันกำไรที่ปรากฎก็จะเข้าไปอยู่ในระบบทันที โดยระบบอ้างว่าการลงทุนดังกล่าวเป็นการโฆษณาสินค้าให้กับแอปพิเคชันขายสินค้าชื่อดัง เมื่อขายสินค้าได้จะแบ่งกำไรมาให้สมาชิก

สำหรับตัวนางสาวบี  เธอรู้จักเวบไซต์Shopping mall เมื่อเดือนมกราคมและสมัครสมาชิกลงทุนไป  5 หมื่นบาท พร้อมชวนเพื่อนและครอบครัว มาร่วมสมัคร รวม 5 คน มูลค่าเสียหายรวมกว่า   2 แสนบาท

สำหรับการชวนเพื่อนให้เข้ามาร่วม  ผู้ที่สมัครจะต้องใส่รหัสเพื่อนที่ชักชวนในระบบลงไป  ซึ่งเจ้าของรหัสจะได้รับค่าตอบแทน 100 บาท ต่อคน และจะได้เปอร์เซ็นต์จากการที่เพื่อนกดหมุนลงทุนสินค้าแต่ละครั้ง 16%ต่อครั้ง ซึ่งหากใครมีการเชิญเพื่อนเข้ามาเล่นมากเท่าไหร่ ก็จะได้เปอร์เซ็นต์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ซึ่งข้อมูลวันนีัขัดแย้งกับข้อมูลที่แอดมินรายหนึ่งบอกกับทีมข่าวเมื่อวานนี้ว่า หากชวนเพื่อนเข้ามาเป็นสมาชิก จะไม่ได้รับค่าตอบแทน และไม่ได้เงิน ใดๆ แต่จะได้เพียงเหรียญสะสมในระบบเท่านั้น

ด้าน นายเอ (นามสมมติ) อาชีพขับวินมอเตอร์ไซค์ ผู้เสียหาย บอกว่าตนเปิดเล่น 2 บัญชีกับแฟน จากคำแนะนำของเพื่อนเพราะหวังว่าจะได้กำไรจากเว็บไซต์ดังกล่าว ช่วงแรกเติมเงินไปแค่ 1,000 บาท เห็นว่าต่อวันกำไรดี ได้วันละ 700-1,000 บาท จึงเติมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยไม่เคยถอนออก ทำให้ทั้ง 2 บัญชีมีเงินในระบบอยู่กว่า 50,000 บาท  ซึ่งก่อนที่เว็บดังกล่าวจะปิดตัวลงตนพยายามถอนเงินออกจากระบบแต่ก็ไม่สำเร็จ นายเอ บอกว่าตนยังมีความหวังที่จะได้เงินคืนอยู่ ถึงแม้จะเป็นเพียงความหวังเล็กๆ

ผู้เสียหาย ยังบอกอีกว่า หลังจากสมัครสมาชิกเข้าระบบไปแล้ว ก็จะได้เข้าไปในกลุ่มไลน์ที่จะมีผู้เล่นคนอื่นๆรวมอยู่ด้วย โดยจะมีแอดมิน 2 คนที่คอยดูแลกลุ่ม โดยแอดมินของกลุ่มเมื่อตอบข้อความสมาชิกมักจะตอบเป็นภาษาอังกฤษหรือเป็นภาษาไทย  ซึ่งจุดนี้เธอผิดสังเกตพบว่า ภาษาไทย ที่แอดมินตอบกลับมา เป็นรูปประโยคที่เหมือนแปลมาจาก google translate  ซึ่งไม่ใช่ประโยคคำพูดของคนปกติ จึงเชื่อว่าแอดมินอาจเป็นชาวต่างชาติ

ส่วนความคืบหน้าผู้เสียหาย ถูกหลอกให้ร่วมลงทุนขายสินค้าออนไลน์ผ่านเวบไซต์ ช้อปปิ้งมอลล์  ตลอดทั้งวันพบยอดผู้เสียหายมากขึ้นเรื่อยๆ   ที่ต่างทยอยเดินทางเข้ามาแจ้งความที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.)แล้วขณะนี้ประมาณ 150  คน และคาดว่ายังมีมากขึ้นอีกเรื่อยๆ  เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ ปอศ.ระบุว่าได้ทำการอายัดบัญชีปลายทางไปแล้วกว่า 40 บัญชี

โดยหลังจากนี้จะรวบรวมข้อมูลผู้เสียหายทั้งหมดก่อนทำการสอบสวนและตั้งคณะทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการติดตามขบวนการดังกล่าวต่อไป

แฉ! เพจดังขายเพชร-ทอง จกตา ตำรวจชี้ฉ้อโกง ผิดพ.ร.บ.คอมฯ

 

 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ