รองผบ.ตร.สงสัย “ภาค6”เกียร์ว่างขยายผลไอซ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คดีจับไอซ์ 1.5 ตัน ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก เมื่อปลายปี 2562 กลายเป็นเรื่องช็อกวงการตำรวจ เพราะล่าสุด รอง ผบ.ตร.มีคำสั่งให้ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 ทำรายงานชี้แจงให้ทราบภายในวันนี้ว่าเหตุใดจึงไม่สอบสวน พล.ต.ท.และ พ.ต.อ.2 นาย ที่พยานในคดีนี้ให้การซัดทอดว่าเป็นผู้ร่วมขบวนการค้ายาเสพติด

เอกสารว่อน! "บิ๊กตร."ข้องใจคดีจับไอซ์ 1.5 ตันไม่คืบ พยานซัด "พล.ต.ท.- พ.ต.อ.-พ.อ." พัวพันแต่ไม่อยู่ใ...

"กำนันเวียงแก่น" ที่ถูกลอบยิง อ้างถูกข่มขู่ หลังพบคำให้การพยานรั่ว

ของกลางไอซ์หนักประมาณ 1.5 ตัน ที่เจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจความมั่นคง บ้านห้วยยะอุ ต.ด่านแม่ละเมา อ.แม่สอด จ.ตาก ตรวจยึดได้จากรถบรรทุกพ่วง เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2562 หลังพบพิรุธมีการดัดแปลงรถเป็นพิเศษโดยการยกพื้นรถสูงผิดปกติ พร้อมควบคุมนายสมโชค เนียมสกุล อายุ 38 ปีคนขับ และยายสกล การุณรักษ์ อายุ 37 ปี ผู้โดยสาร ไว้ดำเนินคดี ซึ่งคดีนี้ผ่านไปแล้วเกือบ 1 ปีครึ่ง โดยคดีนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ในขณะนั้นเดินทางไปแถลงข่าวการตรวจยึดและจับกุมผู้ต้องหาด้วยตัวเอง

แต่ล่าสุด เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่รับผิดชอบงานสืบสวน ได้ลงนามในบันทึกข้อความด่วนที่สุด ถึงผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 ให้รายงานชี้แจง และเรียนถึง พล.ต.ท.รอย อิงคโรจน์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. (สส.1) เพื่อทราบด้วย

หนังสือของ พล.ต.อ.สุชาติฉบับนี้ระบุว่า ได้สั่งการให้ ผบช.ภ.6 ซึ่งก็คือ พล.ต.ท.อภิชาติ ศิริสิทธิ์ สอบสวนและเสนอชื่อข้าราชการตำรวจ 2 นาย เพื่อตั้งคณะกรรมการการสอบสวน หลังจากพยานในคดียาเสพติดไอซ์ 1,500 กิโลกรัม ให้การว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด แต่ พล.ต.ท.อภิชาติ ยังไม่ได้ดำเนินการ และในสำนวนการสอบสวนเสนอพนักงานอัยการ ไม่มีการสอบสวน ไม่มีการเรียกบุคคลที่ถูกกล่าวถึง มาให้ถ้อยคำ หรือแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินหรือดำเนินการอื่นใด ที่จำเป็นเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการกระทำผิดตามที่พยานกล่าวอ้าง จึงให้ ผบช.ภ.6 ชี้แจงภายในวันที่ 12 ก.พ. 64 ซึ่งก็คือวันนี้้

หนังสือฉบับนี้ระบุรายละเอียดว่า เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2562 เวลาประมาณ 06.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำด่านตรวจห้วยยะอุ ต.ด่านแม่ละเมา อ.แม่สอด จ.ตาก ได้ร่วมกันตรวจค้นรถยนต์บรรทุกพ่วง 18 ล้อ และจับกุมนายสมโชค และนายสกล พร้อมยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) จำนวน 1,500 ห่อ (น้ำหนักรวมประมาณ 1,500 กก.) นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อดำเนินคดี

ต่อมาเมื่อวันที่ 1 และ 18 ธันวาคม 2563 ณ ห้องประชุมกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตาก ข้าฯ ซึ่งหมายถึง พล.ต.อ.สุชาติ ได้ประชุมผู้เกี่ยวข้องเร่งรัดการสืบสวนสอบสวนคดี และสั่งการให้ตำรวจภููธรภาค 6  เสนอรายชื่อข้าราชการตำรวจ ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผ่านสำนักงานกฎหมายและคดี เพื่อออกคำสั่งแต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน ให้มีอำนาจสอบสวนทั่วราชอาณาจักรและมอบแนวทางการปฏิบัติในการสืบสวนสอบสวนคดี

แต่ตำรวจภูธรภาค 6 ยังไม่มีการดำเนินการสืบสวน หรือเสนอรายชื่อข้าราชการตำรวจให้ ตร.เพื่อแต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน ตามนโยบายและข้อสั่งการ จึงให้ตำรวจภูธรภาค 6 ชี้แจงว่าเหตุใดจึงไม่เสนอรายชื่อตามที่ได้สั่งการไว้

หนังสือฉบับนี้ระบุอีกว่า ตามคำให้การของนายเกิดชนะ มินา พยานในคดี ให้ถ้อยคำต่อพนักงานสืบสวนสอบสวนว่ามีผู้เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดมี 8 คน เป็นพลเรือ 5 คน นายทหารยศ พ.อ.1 นาย เป็นนายตำรวจ 2 นาย ยศ พล.ต.ท.ในปัจจบัน 1 นาย และ พ.ต.อ.1 นาย แต่เหตุใดพนักงานสอบสวน จึงสรุปสำนวนการสอบสวนและมีความเห็นเสนอพนักงานอัยการ โดยไม่ได้ดำเนินคดี สอบสวนตรวจสอบข้อเท็จจริงในประเด็นดังกล่าว ไม่มีการเรียกบุคคลที่ถูกกล่าวถึงมาให้ถ้อยคำ หรือแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีตามกฎหมาย หรือดำเนินการอื่นใด ที่จำเป็นเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการกระทำผิดตามที่นายเกิดชนะกล่าวอ้างและภายหลังหนังสือฉบับดังกล่าวถูกนำไปเผยแพร่ ระหว่างที่ พล.ต.อ.สุชาติเดินทางไปติดตามคดีสังหารนายทหารค่ายพระยอดเมืองขวางที่ จ.นครพนม ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงเรื่องนี้ ซึ่ง พล.ต.อ.สุชาติปฏิเสธที่จะตอบคำถาม เพราะมาทำคดีฆาตกรรม และขอให้ไปสอบถามกับโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ด้าน พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องปกติของการติดตามความคืบหน้าของงาน ตามระบบราชการ ซไม่มีนัยะพิเศษแต่อย่างใด โดยทางผู้บังคับบัญชาระดับสูงของ ตร. ได้สั่งการในส่วนที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว.

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ