"กระสุนยาง ยิงสิ่งที่สมควรก็ไม่รุนแรง" ม็อบ28กุมภา เจาะใจ "ผบ.ตร." ม็อบเจ็บ ตำรวจน่วม ลูกน้องทำฟาวล์ในสนาม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผบ.ตร.คุมเอง ปฏิบัติการหยุด "ม็อบ28กุมภา" เปิดใจถึงปฏิบัติการที่หน้า ร.1รอ. รุนแรง ยั่วอารมณ์ ยืนยันกระสุนยางใช้อย่างเหมาะสม แจงขั้นตอนคุมชุมนุม ขอให้ดูทั้งบริบทของเหตุการณ์ ของทุกภาพ

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์หลังเข้าเยี่ยมให้กำลังใจตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บจากการควบคุมการชุมนุม ของกลุ่ม REDEM เมื่อวันที่ 28 ก.พ.64 ที่หน้า ที่ตั้งบ้านพักพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ภายใน กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ว่า กำลังใจตำรวจยังดี ขณะที่นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ(รพ.ตร.) 25 นาย กลับบ้านแล้ว 2 นาย เสียชีวิต 1 นาย รวม 28 นาย

ม็อบ28กุมภา ปะทะเดือดแก๊สน้ำตา กระสุนยาง ฉี่รด จับตัวคุมตชด. ป่วนเผารถหน้าสน. "คฝ."ช็อกดับ!

“เพื่อไทย” ประณาม การใช้ความรุนแรง ม็อบ 28 กุมภา

"ชวน" เตือนใจทุกฝ่าย ทำผิด ย้อนกลับมาได้ "บิ๊กป้อม" ให้การบ้านตำรวจ ชี้ยังไม่ต้องใช้ทหาร

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า การดูแลผู้ชุมนุม ยังยืนหลักการเดิม อยู่ที่กฎหมาย และสถานการณ์แต่ละห้วงเวลา ซึ่งไม่เหมือนกัน เราพยายาม หาความสมดุลเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย กับการใช้อะไรที่อาจทำให้ความรุนแรง ตำรวจไม่เคยสนับสุนนการใช้กำลังความรุนแรง แต่เมื่อจำเป็น ต้องบังคับ

  • เมื่อถามถึงสาเหตุที่เหตุการณ์บานปลาย

ผบ.ตร. กล่าวว่าเรียนรู้ไปทุกครั้ง เรียนรู้การเปลี่ยนแปลง ครั้งนี้การชุมนุมเปลี่ยน จากที่เคยมีแกนนำ มีรถเครื่องเสียงคุมผู้ชุมนุม แต่ตอนนี้หายไป

"ครั้งนี้ มีกลุ่มหนึ่ง มาถึงเริ่มใช้กำลังกับเจ้าหน้าที่เลย ไม่พูดว่าเจตนาหรือไม่ แต่ข้อเท็จจริงเป็นอย่างนี้ คนกลุ่มหนึ่งตั้งใจทำให้เป็นอย่างนี้"

"พูดคุยมาหลายรอบแล้ว เราบังคับกฎหมายที่จำเป็นเพราะฉะนั้นถ้าไม่มีการทำร้ายเจ้าหน้าที่ ทำลายเครื่องกีดขวาง หรือฝ่าฝืนอะไรที่เราแจ้งให้ท่านทราบ ก็คงไม่มีเรื่องแบบนี้ พอมีแล้วควบคุมยาก พอมีแล้วมันคุมไม่ได้ ฝ่ายม็อบก็เหมือนกัน พอไปถึงตรงนั้น ถ้าสูญเสียขึ้นมา ทุกคนเสียใจ ไม่มีประโยชน์อะไร"

  • ผู้สื่อข่าวถามถึงการใช้อาวุธสูงสุดในการควบคุมการชุมนุมเมื่อ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา

ผบ.ตร.กล่าวว่า อาวุธไม่มีสูงต่ำ ไม่มีอะไรสูงสุด อยู่ที่คุณสมบัติของของนั้นว่าใช้สถานการณ์อะไร

"ระหว่างกระบองกับกระสุนยาง ไม่สามารถบอกได้ว่าอะไรรุนแรงกว่ากัน ถ้าใช้กระบองตีในจุดไม่ควรตีก็รุนแรง ขณะเดียวกันใช้กระสุนยางยิงในสิ่งที่สมควรยิงก็ไม่รุนแรง กระสุนยางใช้กับเป้าหมายที่มีระยะ ถ้าประชิดก็ต้องใช้กระบอง ของทุกอย่างมีคุณสมบัติ เราไม่ได้เรียงว่าเอาอันไหนก่อนหลัง มันอยู่ที่ว่าตอนนั้นเราจะใช้อะไร เรียงไม่ได้ อยู่ที่ลำดับสถานการณ์ที่เริ่มจากแจ้งเตือน และแสดงกำลังให้รู้ ส่วนการใช้อุปกรณ์ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ตรงหน้า ลักษณะอุปกรณ์ คนอยู่ตรงนั้นยิงหินน็อตใส่ตำรวจจากที่ไกล ใช้กระบองตีคงไม่ได้ มันไม่ถึง มันต้องใช้ของที่มีระยะ แต่อุปกรณ์ ของที่เราใช้เป็นมาตรฐานสากล ใช้กับการควบคุมการฝูงชน"

"ครั้งนี้เราไม่ได้สลายการชุมนุม แต่เราจับคนที่ใช้ความรุนแรง เป็นความผิดซึ่งหน้า"

  • ผู้สื่อข่าวถามว่า ยูเอ็น ออกมาติงว่าการใช้กระสุนยางตามหลักสากล ห้ามยิงลำตัวให้ยิงบริเวณขาเพื่อหยุดยั้งเท่านั้น แต่ผู้ร่วมชุมนุมบางคนโชว์แผลว่าถูกยิงเข้ากลางลำตัว    

ผบ.ตร.ตอบอย่างมีอารมณ์ ยูเอ็นไหนที่บอกว่าห้ามยิงลำตัวช่วยไปหามาให้หน่อย มันอยู่ที่ว่าจะยิงตรงไหนให้เขาหยุดและไม่อันตรายเกินเหตุ

  • เมื่อถามว่า มีการวิจารณ์ว่าที่สถานการณ์รุนแรง เมื่อตำรวจเริ่มใช้กระสุนยางกับผู้ชุมนุม

พล.ต.อ.สุวัฒน์ ย้ำว่า เราเลือกใช้เมื่อจำเป็น ไม่ใช่อยู่ดีดีไปยิงใคร ต้องดูสถานการณ์ตอนนั้นว่าทำไมถึงใช้ 

ผบ.ตร. ยอมรับเมื่อวานมีการเตรียมปืนชอร์ทไฟฟ้าไป แต่ไม่มีใครใช้ เจ้าหน้าที่ที่จะใช้ได้ต้องผ่านการฝึกการใช้อุปกรณ์มาแล้ว  และจะใช้ก็ต่อเมื่อจำเป็น

  • ผู้สื่อข่าวถามถึงการปรากฏภาพตำรวจใช้ความรุนแรง ทำร้ายผู้ชุมุนม

ผบ.ตร.กล่าวว่า บอกแล้วว่าความรุนแรงเมื่อเริ่มแล้วยากจะควบคุม แต่เราไม่มีนโยบายสนับสนุนให้ใช้ความรุนแรงใดๆทั้งสิ้น

"ถ้าจะดู ต้องดูให้ครบบริบท ว่าเหตุการณ์นั้น พัฒนาจากอะไรมา มันมีเหตุมายังไง เริ่มยังไง ไม่ใช่อยู่ดีดีเราไปใช้ความรุนแรง ต้องดูตั้งแต่ต้น จนเกิดภาพอย่างนั้น"

  • ถามว่า บางคลิปที่ออกมา ตำรวจปฏิบัติการขณะที่ผู้ชุมนุมอยู่ในท่าที่ยอมแล้ว

ผบ.ตร.กล่าวว่า "ถึงบอกแล้วไงครับว่าต้องดูตั้งแต่ต้นว่าไปไงมาไงไปถึงตรงนั้น ผมถึงบอกว่าเมื่อความรุนแรงเกิดมันยากเกินควบคุม แม้แต่ม็อบเองก็คุมกันไม่ได้"

"เราบอกให้ทีมงานไปตะฟุตบอลในสนาม เราบอกอย่าไปฟาวล์เค้า แต่บางครั้งท่านก็เห็น นักฟุตบอลไม่ไหว เตะฟาวล์ก็มี ถูกใบแดง ถูกไล่ออกจากสนาม ถามว่าโดยหลักมันไม่ควรมีเรื่องอย่างนี้ ผมถึงย้ำแล้วย้ำอีกเรื่องนี้ ถ้ามีใครได้เริ่ม โอกาสที่มีคือคุมมันยาก ไม่มีใครอยากให้เกิดเรื่องแบบนี้ ใครทำผิดก็ว่าไป"

ผบ.ตร.กล่าวว่า เรื่องนี้เรามีบทเรียนอยู่แล้ว ก็มักมีการแจ้งความกันไปมา ก็ดำเนินไปตามกฎหมาย

  • ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณี ตำรวจที่เสียชีวิต ว่ามีรายงานว่าถูกสั่งให้ทำงานปฏิบัติหน้าที่คุมการชุมนุมโดยไม่ได้พัก

ผบ.ตร.กล่าวว่า การใช้กำลัง ใช้ตามห้วงเวลาปฏิบัติ ยอมรับตำรวจงานเยอะ แต่จะมาหาว่าใช้งานโดยไม่ได้พักผ่อน แบบนี้หาเรื่องกัน

ผมว่าเขาเสียชีวิต เราก็ดูแลกำลังพลของเรา นอกจากนี้กำชับกำลังพลเรื่องการแจ้งข้อมูลที่ครบถ้วนแก่ผู้ชุมนุม โดยเฉพาะสถานที่คุมตัว 

เจาะใจ ผบ.ตร.มือใหม่ รู้จัก "สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข" ผู้นำสีกากี ลูกทหาร ฝ่าคำครหา "ขี้ข้าเผด็จการ"

ขณะที่ วาสนา นาน่วม นักข่าวสายความมั่นคง โพสต์ภาพและข้อความตอนหนึ่งในเฟซบุ๊ก Wassana Nanuam ถึงการชุมนุมที่หน้า กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ว่า

"สลายการชุมนุม อย่างเต็มรูปแบบ กระสุนยาง แก๊สน้ำตา รถฉีดน้ำ

ไม่ใช่แค่ เพราะ ร.1รอ. มีบ้านพัก พลเอกประยุทธ์ อยู่ เพราะอยู่ในส่วนพื้นที่บ้าน ยังเป็นพื่นที้ ทบ.

แต่ ยังเป็นเพราะ ร.1 รอ. คือ หน่วยในพระองค์ เป็นเขตพระราชฐาน

ทางทบ. จึงต้อง จัดทหารนอกเครื่องแบบ สวมหมวกขาว มาเสริมกำลังตำรวจ เช่นที่เคย ปฏิบัติมา เช่น เมื่อครั้ง ที่ ม็อบ จะบุกไปสำนักงานทรัพย์สิน ไปวัดพระแก้ว ไปลานพระราชวังดุสิต ที่ทหารนอกเครื่องแบบ จะปรากฏตัว 

แล้วที่สุด ณ สนามปะทะ ถ.วิภาวดีฯ ตำรวจจึงต้องใช้การสลายการชุมนุม อย่างเต็มรูปแบบ ด้วย แก๊สน้ำตา กระสุนยาง ครั้งแรก พร้อมรถฉีดน้ำ เพื่อสกัดกั้นและยุติการชุมนุม ที่เกิดการปะทะกัน ตลอดเวลา หลายชั่วโมง

โดยมี "บิ๊กปั๊ด" พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. มาดูแลด้วยเอง โดยสั่งการให้ ผบ.หมู่ ตำรวจควบคุมฝูงชน กำกับดูแลการใช้กำลังครั้งนี้ อย่างใกล้ชิด

อีกทั้ง ทางฝ่ายความมั่นคง ประเมินว่าจากนี้ การชุมนุมที่จะเกิดขึ้นอีก จะมีลักษณะเช่นนี้ มีการปะทะ จึงต้องใช้การสลายการชุมนุม เช่นนี้ เหมือนเป็นการเตือนว่า ครั้งต่อไป หากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ อีก ก็จะใช้การสลายการชุมนุม เช่นนี้ อีก.. " พร้อมลงชื่อ มรกต 21

ขอบคุณภาพและข้อมูลประกอบจากเพจเฟซบุ๊ก วาสนา นาน่วม

 

 

 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ