พิพากษายืน คุก 8 เดือน ปรับ 8 พัน รอลงอาญา "อดีตพระพรหมดิลก" ทุจริตเงินทอนวัด พร้อมเปิดเหตุผล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนตามศาลชั้นตั้นจำคุก 8 เดือน ปรับ 8,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา 1 ปีในคดีที่อดีตพระพรหมดิลก ตกเป็นจำเลยฐานสนับสนุนคดีทุจริตเงินทอนวัด

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. ที่ศาลทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง  ถนนครไชยศรี กรุงเทพฯ พระเอื้อน หาสธัมโม หรือ เจ้าคุณเอื้อน หรือ อดีตพระพรหมดิลก อดีตเจ้าอาวาสวัดสามพระยา กทม. กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) และ เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร ห่มจีวร เดินทางพร้อมทนายความ มาฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่ตกเป็นจำเลยฐานสนับสนุนให้กระทำผิดในลักษณะการยักย้ายถ่ายโอนเงินในคดีนำเงินโรงเรียนพระปริยติธรรม 5 ล้านบาทไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ หรือ คดีเงินทอนวัด ตามความผิดตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 157 ฐานปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ ซึ่งคดีนี้
ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาให้จำคุก 8 เดือน และ ปรับเป็นเงิน 8,000 บาท โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา 1 ปี

อดีตพระพรหมดิลก - ผู้ช่วยฯ กลับห่มจีวร ทำพิธีในวัดสามพระยา หลังอุทธรณ์ยกฟ้องเงินทอนวัด

ศาลอุทธรณ์ ยกฟ้อง “อดีตพระพรหมดิลก” ไม่ผิดฟอกเงิน 5 ล้าน

วิกฤตคณะสงฆ์ ?! ทุจริตคดีเงินทอนวัด

นายอรรณพ บุญสว่าง ทนาย เผยว่า อดีตพระพรหมดิลก มีคดีเกี่ยวกับเงินทอนวัด ทั้งหมดจำนวน 3 คดี โดยคดีแรกเป็นคดีที่ถูกกล่าวหาว่า ฟอกเงิน ซึ่งศาลอุทธรณ์ มีคำพิพากษายกฟ้องไปเมื่อเดือนกันยายน 2563 และศาลฯ ออกเอกสารรับรองสิ้นสุดคดีความไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564 

ส่วนอีกคดีเป็นการฟ้องร้องในศาลแพ่ง เบื้องต้นขณะนี้ทนายได้ส่งคำร้องถึงศาลแล้ว เนื่องจากคดีฟอกเงิน ซึ่งคดีได้ถึงที่สุดแล้ว  และ ศาลยึดทรัพย์ตกเป็นของแผ่นดิน จำนวน 1.6 ล้านบาท จึงทำให้ในชั้นอุทธรณ์ของศาลแพ่ง ยังไม่มีคำสั่งใดๆลงมา เบื้องต้น ทีมทนายความปรึกษากันแล้วว่า จะยื่นเรื่องขอสู้คดีในชั้นศาลฎีกา  

ในคดีนี้ อดีตพระพรหมดิลก จำเลยที่ 5 อุทธรณ์ว่า ไม่มีส่วนรู้เห็นกับการสนับสนุนการกระทำผิด แต่ศาลอุทธรณ์​ เห็นว่า จำเลยที่ 5 เป็นพระชั้นผู้ใหญ่สามารถใช้อำนาจในการตรวจสอบงบประมาณต่างๆได้ ศาลฯจึงไม่เชื่อว่า จำเลยที่ 5 ไม่ทราบหรือไม่มีการตรวจสอบให้รอบคอบได้ จึงพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ