ผลวิจัยชี้ คนไทยขี่มอเตอร์ไซค์ ขาดทักษะประเมินสถานการณ์เสี่ยง ต้นตออุบัติเหตุพุ่ง!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทุกคน รู้หรือไม่ว่า? 75% ของการตายบนท้องถนนในบ้านเรา เกิดขึ้นกับผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ ในขณะที่มอเตอร์ไซค์ถือเป็นยานพาหนะ ที่คนไทยจำนวนมากใช้เดินทางสัญจร โดยปัจจุบันมียอดจดทะเบียนทั่วประเทศมากถึง 21 ล้านคัน ในจำนวนนี้เป็นรถมอเตอร์ไซค์ขนาดมากกว่า 400 ซีซี หรือ “บิ๊กไบค์” ประมาณ 2 แสนคัน หรือคิดเป็น 1%

รถพ่วงหักหลบจยย.เสียหลักชนด่าน จนท.หนีตาย

มอบตัวแล้ว! หนุ่มหัวร้อนซิ่งจยย.ชักปืนยิงขู่รถ ยกมือไหว้ขอโทษ อ้างโมโหถูกบีบแตร

The Red Line มีข้อมูลเชิงลึก เกี่ยวกับพฤติกรรมการขับขี่มอเตอร์ไซค์ของคนไทย ที่นำไปสู่เกิดอุบัติเหตุ บาดเจ็บ และบางครั้งร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต อันเป็นผลสรุป “โครงการวิจัยเพื่อเมืองไทยไร้อุบัติเหตุ” จากการศึกษาวิจัยเพื่อค้นหาปัจจัยและสาเหตุ การเกิดอุบัติเหตุในกลุ่มผู้ใช้รถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งคณะผู้วิจัยได้ลงพื้นที่วิเคราะห์เจาะลึก เคสทั่วประเทศ 1,000 กรณี ระหว่างปี 2559-2563 สรุปเป็นประเด็นที่น่าสนใจ ต่อไปนี้

มากกว่าครึ่ง หรือ 53% ของอุบัติเหตุ 1,000 กรณี มีสาเหตุเกิดจากตัวผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์เอง แบ่งเป็น 3 ปัจจัยสำคัญ คือ อันดับ 1 เกิดจากผู้ขับขี่ประเมินสถานการณ์เสี่ยงผิดพลาด (Perception Failure) - 49% อันดับ 2 เกิดจากผู้ขับขี่ตัดสินใจผิดพลาด ขณะเผชิญสถานการณ์ฉุกเฉิน (Decision Failure) - 32% อันดับ 3 เกิดจากผู้ขับขี่ควบคุมรถผิดพลาด โดยเฉพาะขาดทักษะการใช้เบรกที่ถูกต้อง (Reaction Failure) - 13%

สำหรับรูปแบบการเกิดอุบัติเหตุที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด ได้แก่ อันดับ 1 ชนตัดหน้า: สาเหตุสำคัญเกิดจาก “ขับประมาท/หวาดเสียว” อันดับ 2 ชนท้าย: สาเหตุสำคัญเกิดจาก “ไม่จดจ่อ/ถูกรบกวน” ดันดับ 3 ชนขณะเลี้ยวเข้าทางร่วม: สาเหตุสำคัญเกิดจาก “ขาดความระมัดระวัง”

หนุ่มซิ่งจยย.ชนเกาะกลางถนนเจ็บ โทรศัพท์สายเข้ารัวๆถามแต่เรื่องยา ชาวบ้านเอะใจ แจ้ง ตร. ค้น พบยาบ้า...

รศ.ดร.กัณวีร์ กนิษฐ์พงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย ระบุว่า ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ที่ใช้ความเร็วสูงกว่า 80 กม./ชม. เมื่อประสบอุบัติเหตุจะมีโอกาสเสียชีวิตสูง โดยปัจจัยสำคัญที่ทำให้เสียชีวิต คือ การบาดเจ็บที่ศีรษะ ซึ่งจากเคสตัวอย่างทั้ง 1,000 เคส พบว่าผู้ตายถึง 42% ไม่ใส่หมวกกันน็อค ในขณะที่ถนนบ้านเราส่วนใหญ่ ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้จักรยานยนต์ ดังนั้นจึงต้องขับขี่ด้วยความระมัดระวัง และสวมใส่หมวกกันน็อคที่ได้มาตรฐาน จะช่วยลดการบาดเจ็บและเสียชีวิตได้  

จากผลวิจัยข้างต้น ศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย ได้สรุปเป็นข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุอย่างยั่งยืน ดังนี้

1. ทบทวนหลักสูตรอบรมการขอใบขับขี่รถจักรยานยนต์ โดยมุ่งเน้นเพิ่มทักษะการคาดการณ์อุบัติเหตุ การตัดสินใจและการควบคุมรถเมื่ออยู่ในสถานการณ์เสี่ยง

2. แยกอบรมและข้อสอบ ระหว่างผู้ทำใบขับขี่รถจักรยานยนต์ และรถยนต์ออกจากกัน 

3. บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด กับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่ทำผิดกฎจราจร เช่น การดัดแปลงรถจักรยานยนต์ การไม่สวมหมวกนิรภัย โดยนำเทคโนโลยีมาใช้ป้องปรามและตรวจจับให้มากขึ้น

4. ผลักดันนโยบายการออกแบบถนน ให้คำนึงถึงความปลอดภัยของรถจักรยานยนต์ โดยมุ่งเน้นลดจุดตัดของกระแสจราจรระหว่างรถยนต์กับรถจักรยานยนต์ เช่น ทำทางรอดหรือจุดกลับรถใต้สะพาน เป็นต้น

5. ส่งเสริมและรณรงค์ให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ หมั่นตรวจสอบดูแลรักษาอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย เช่น หลอดไฟหน้า ไฟท้าย ระบบเบรก และสภาพยาง

6. พิจารณาจัดตั้ง “ศูนย์วิเคราะห์ข้อมูลอุบัติเหตุแห่งชาติ” เพื่อให้ได้ข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุในเชิงลึก ซึ่งจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุได้อย่างตรงจุดต่อไป

 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ