รองเจ้าคณะจังหวัด เพิ่งรู้ “พระศรีอาริย์”หาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความคืบหน้าเหตุพระศรีอาริย์ องค์จำลอง หายไปจากพิพิธภัณฑ์ วัดไลย์ ล่าสุด ตำรวจยังมืดแปดด้าน อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน และ ไม่ยังไม่ได้ข้อมูลเพิ่มเติม ขณะที่รองเจ้าคณะจังหวัดลพบุรี ล่าสุด เพิ่งรู้ว่า พระศรีอาริย์หายไป ตอนที่ทีมข่าวเข้าไปสัมภาษณ์

พบกล้องวงจรปิดรอบวัดไลย์ทุกตัว “ใช้ไม่ได้”

ลูกหนี้ถูกใจสิ่งนี้ ! ลดอัตราดอกเบี้ยผิดสัญญาเงินกู้-ผิดนัดชำระหนี้ เหลือ 5%

วันนี้ 10 มี.ค. 2564 ทีมข่าวลงพื้นที่ไปพบ พระครูภาวนาโสภณ รองเจ้าคณะจังหวัดลพบุรี เพื่อถามข้อมูล เรื่อง พระพุทธรูปพระศรีอริยเมตไตร หรือ “พระศรีอาริย์” ทรงเครื่องจำลอง ที่หายไปจากพิพิธภัณฑ์ ภายในวัดไลย์ จ.ลพบุรี ปรากฎว่า รองเจ้าคณะจังหวัดลพบุรี เพิ่งทราบจากทีมข่าว ว่า “พระศรีอาริย์” หายไป

แต่เมื่อพูดคุยกัน พบว่า รองเจ้าคณะจังหวัดลพบุรี ทราบประวัติของพระศรีอาริย์เป็นอย่างดี โดยเล่าว่า มีการสร้างพระศรีอาริย์มาแล้วหลายรุ่น และ ทุกปีจะมีประเพณีแห่พระ เป็นประเพณีดั้งเดิม สมัยก่อน แห่พระทางน้ำ ในช่วงฤดูน้ำหลาก ต่อมามีการสร้างเขื่อนเจ้าพระยา ทำให้น้ำลดลง จึงมาจัดแห่พระบนบกแทน เรียกว่า ประเพณีชักพระ เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี ย้ำว่า พระศรีอาริย์เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจและมีความสำคัญอย่างมากกับชาวลพบุรี

ส่วนความคืบหน้าทางคดี พ.ต.ท.ฉันทะ วิชัยปะ สารวัตรสืบสวน สภ.ท่าโขลง เปิดเผยว่า การตามหาพระศรีอาริย์ตอนนี้ยังไม่คืบหน้า ตำรวจอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล

ส่วนที่มีข้อกังขา ว่า ทางวัดไลย์ให้คนของชมรมเรารักษ์วัดไลย์ถือกุญแจแทนที่จะเป็นเจ้าอาวาสวัด หรือ พระในวัดเป็นผู้ถือกุญแจ ประเด็นนี้ถูกตั้งคำถามว่า วัดสามารถให้คนนอกครอบครองทรัพย์สินของวัดได้หรือไม่  ล่าสุด น.ส.อังศุมาลิน จุฑาจินดาเขต ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดลพบุรี ชี้แจงว่า ตามกฎหมายสิ่งของมีค่าทั้งโบราณสถานและโบราณวัตถุ เป็นอำนาจความรับผิดชอบของเจ้าอาวาส แต่สามารถมอบหมายให้ผู้อื่นดูแลแทนได้ และไม่จำเป็นต้องยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรด้วย หมายความว่า สามารถบอกปากเปล่าได้เลย  ดังนั้นกรณีที่ถูกวิจารณ์นี้จึงตกไป ไม่ถือเป็นความผิด

ส่วนที่มีการคาดการณ์ว่า พระศรีอาริย์ที่หายไปน่าจะเป็นการโจรกรรมไปขายในตลาดมืด พีพีทีวี สัมภาษณ์พิเศษ นายราม วัชรประดิษฐ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์พุทธศิลป์ ซึ่งเป็นแฟนพันธุ์แท้พระเครื่อง ให้ข้อมูลว่า แวดวงพระเครื่อง พระศรีอาริย์ เป็นที่หมายปองในกลุ่มนายทุนที่นิยมสะสมวัตถุโบราณ นายราม ประเมินว่า พระศรีอาริย์ ที่หายไปมูลค่าไม่ต่ำกว่า 8 แสนบาท เพราะ แม้เป็นองค์จำลอง แต่เป็นศิลปกรรมแบบราชสำนักในสมัยพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ

นายราม ยังแยกกลุ่มที่โจรกรรมพระเครื่องในตลาดมืด แบ่งได้เป็น 4 กลุ่ม คือ คนภายในวัดที่รับใบสั่งมาจากนักสะสมพระ หรือ เซียนพระ โจรมืออาชีพ  กลุ่มนักสะสมชาวต่างชาติ และ กลุ่มทำพิธีผาติกรรม ซึ่งเป็นพิธีที่ พระและนายทุน ตกลงจัดทำขึ้น เพื่อนำพระที่ต้องการออกมา จากนั้นอาศัยจังหวะขโมยพระไป

ส่วนวิธีการโจรกรรม จะแบ่งออกเป็น 2 วิธีหลัก คือ ขโมยไปขายในตลาดมืดโดยตรง กับอีกวิธีเรียกว่า “วิธีจมน้ำ” คือ นำพระพุทธรูปที่โจรกรรมมาไปถ่วงน้ำไว้ก่อน เพื่อรอให้ข่าวลือเงียบ จากนั้นค่อยแอบไปงมหาและนำไปจำหน่ายให้นายทุน

ซึ่งวิธีเอาพระไปถ่วงน้ำ ซึ่งวิธีนี้มีโอกาสเป็นไปได้สูง และ มักมีข่าวพบพระพุทธรูปจมน้ำ ในวงการพระเครื่องทราบดี ว่า เป็นส่วนหนึ่งของขบวนการโจรกรรมพระ

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ