แก๊งคนเร่ร่อน ล่ามโซ่ลูกหมา ใช้ขอทาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พีพีทีวีลงพื้นที่พบว่า กลุ่มคนที่เอาหมามาล่ามโซ่ไว้ คือ คนเร่ร่อน ใช้ลูกหมาขอทานแบบนี้มานานเกือบ 10 ปี

พบลูกสุนัขล่ามโซ่รับบริจาค

ในแอปพลิเคชั่น TIKTOK มีการแชร์ ภาพลูกหมา ถูกล่ามโซ่ นอนอยู่ที่หน้าวัดหัวลำโพง ข้างๆมีกล่องรับบริจาควางอยู่ โดยสภาพลูกหมามีอาการหายใจแรง ส่วนน้ำและอาหารที่วางไว้ให้ลูกหมา จากการสังเกตพบว่า ไม่สะอาด   

ลูกหมา 6 ตัว ถูกนำไปล่ามไว้ ใกล้ๆกับวัดหัวลำโพง โดยแยกเป็น 3 จุด จุดละ 2 ตัว จากการเฝ้าสังเกต พบว่า จะมีคนเอาลูกหมามาล่ามโซ่ไว้ทุกวัน ตั้งแต่ 15.00น. และจะอยู่ถึง เที่ยงคืน ข้างๆหมา จะมีชามอาหาร ชามน้ำเปล่า และ ตะกร้าสำหรับรับบริจาค วางอยู่

จากการสังเกต พบว่า คนที่เป็นเจ้าของหมา คือ คนเร่ร่อนในพื้นที่ มีทั้งหมด 3 คน หนึ่งในทีมคนเร่ร่อน เมื่อเห็นทีมข่าว ก็จูงหมาเดินหนีไป ส่วนอีกคน มีอาการมึนเมา นั่งอยู่กับลูกหมาอีก 2 ตัว เมื่อเข้าไปคุยด้วย เขายอมรับว่า ไปซื้อลูกหมามาเพื่อขอทาน โดยทำแบบนี้มาเกือบ 10 ปีแล้ว เพราะไม่มีอาชีพอื่น พร้อมอ้างว่าสิ่งที่ทำไม่ใช่การทารุณกรรมสัตว์

ชายคนนี้ ยังบอกว่า เขาเป็นคนเร่ร่อน และมีอาชีพเป็นขอทานอยู่บริเวณหน้าวัดมาประมาณ 20 ปีแล้ว ต่อมาได้ไปซื้อลูกสุนัข ที่ตลาดนัดจตุจักร ราคาประมาณ 500 บ. จากนั้นนำมาล่ามไว้เพื่อขอรับเงินบริจาค ทราบดีว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมาย แต่อ้างว่า ไม่มีแรงทำมาหากินอย่างอื่น เพราะ มีโรคประจำตัว ส่วนที่ยืนยันว่า ไม่ได้ทารุณกรรมสัตว์ เพราะ เขาให้น้ำให้อาหารอย่างดี

เจ้าของไม่อยู่ ล่ามหมาไว้ โซ่พันตัวแทบขาด

นอกจากนี้ยังบอกอีกว่า แต่ละวันจะมีรายได้จากลูกหมาประมาณ 1,000 บ. และเมื่อลูกหมาโตขึ้น หากมีคนมาขอรับไปเลี้ยง ก็จะไปซื้อหมาล็อตใหม่มาอีก วนแบบนี้ไปเรื่อยๆ

ขณะที่ วินมอเตอร์ไซค์ ในพื้นที่ ยอมรับว่ารู้สึกไม่พอใจกับพฤติกรรมของชายเร่รอนกลุ่มนี้ เพราะ ขอทานมาเกือบ 20 ปี มีนิสัยติดสุราและการพนัน มีพฤติกรรมเอาลูกหมามาขอทานนาน เกือบ 10 ปี หากมีคนมาขอซื้อ กลุ่มคนเร่ร่อนจะขายให้ในราคา 1,500 บ. แต่หากไม่มีคนสนใจซื้อ กลุ่มคนเร่ร่อนจะปล่อยหมาทิ้งไว้ หลายตัวถูกรถชนตายในพื้นที่ใกล้เคียงวัดหัวลำโพง

นาย โรเจอร์ โลหะนันท์ เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์แห่งประเทศไทย ระบุว่า พฤติกรรมลักษณะนี้ เข้าข่ายผิดมาตรา 20 ของ พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ ที่ระบุ ห้ามมิให้ผู้ใดกระทำการทารุณกรรมสัตว์ โดยไม่มีเหตุอันสมควร โดยความหมายของการทารุณกรรมสัตว์ยังหมายรวมถึงการนำสัตว์มาแสวงหาผลประโยชน์ด้วย หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ โดยขึ้นอยู่กับศาลเป็นผู้พิจารณา ไม่สามารถเปรียบเทียบปรับได้

โดย ตำรวจ สามารถเข้าไปดำเนินคดีได้เลย ไม่จำเป็นต้องมีผู้แจ้งเหตุก่อน นายโรเจอร์ บอกว่า ที่ผ่านมา ตำรวจและประชาชน อาจไม่เข้าใจกฎหมายข้อนี้ จึงไม่มีการดำเนินคดี

พี่กระรอกหมาแก่ถูกทรมานร่วม 10 ปี ได้บ้านใหม่แล้ว

 

 

 

 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ