หญิงวัย 68 ปีโอนผิดบัญชีสูญเงินกว่า 7 แสนบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เตือนภัยสำหรับผู้ทำธุรกรรมทางธนาคารออนไลน์ เมื่อหญิงวัย 68 ปี คนหนึ่งเธอร้องเรียนผ่านพีพีพีทีวี ระบุว่า เธอโอนเงินธนาคารผ่านแอปพลิเคชัน และเกิดกดเลขที่บัญชีผิดทำให้เธอสูญเงินไปกว่า 7 แสนบาท เรื่องราวนี้ผ่านมาเกือบ 5 เดือนแล้ว จนถึงปัจจุบันเธอยังไม่ได้รับเงินคืน ทั้งๆ ที่เธอได้ทำการอายัดเงินกับธนาคารและแจ้งความเรื่องนี้ไว้กับตำรวจทั้งหมด

โจรฉกเงิน 7 แสนบาทในบัญชี ตร.เชื่อรู้ข้อมูลส่วนตัวเจ้าของ จ่อเรียกสอบผู้จัดการธนาคาร

โควิดลามทุกวงการ เช็กลิสต์ บิ๊กทหาร ตำรวจ ขรก.นักธุรกิจ เสี่ยงทั้งรุ่น กักตัว 285 คน "วปอ.รุ่น 63"

ผู้เสียหายรายนี้คือ นางนิตยา บุญนิรันดร์ อายุ 68 ปี เป็นอดีตพนักงานธนาคารแห่งประเทศไทย เธอเล่าให้ทีมข่าวพีพีทีวีฟังว่า เธอสูญเงิน 781,000 บาท เพราะความผิดพลาดในการกดโอนเงินกดเลขที่บัญชีผิด 

เรื่องราวนี้วันที่เกิดเหตุคือวันที่ 18 พ.ย. 2563 เวลา 05.00 น.  เธอจะโอนเงินไปยังบัญชีของตนเองอีกธนาคาร เพื่อใช้เงินสำหรับเทรดหุ้น แต่ด้วยความเร่งรีบมีธุระไปโรงพยาบาลตอนเช้า และตัวเธอเองไม่ทันได้ตรวจสอบเลขที่บัญชีให้แน่ชัด ทำให้โอนเงินเข้าไปยังบัญชีของผู้อื่นไป

เธอโอนเงินเข้าบัญชีในช่วงเช้า มารู้ตัวว่าโอนผิดบัญชีในตอนเย็นเวลาประมาณ 16.00 น.ในวันเดียวกัน จึงรีบเดินทางไปที่ธนาคารสาขาที่จะโอนเงิน ตั้งอยู่ในเซ็นทรัลปิ่นเกล้า และได้ติดต่อผู้จัดการสาขาดำเนินการช่วยเหลือทันที พร้อมทำการอายัดเงินดังกล่าวผ่านคอลเซ็นเตอร์ทันที โดยมีผู้จัดการสาขาธนาคารยืนยันตัวตนให้เธอ จากนั้นเธอไปแจ้งความกับตำรวจสน.บางยี่ขัน และนำใบลงบันทึกประจำวันกลับมาให้เจ้าหน้าที่ที่สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้าอีกรอบในเวลา 19.00 น.

ซึ่งตอนนั้นเธอคิดว่าเดี๋ยวปลายทางก็โอนเงินคืนกลับมา เพราะเธอแจ้งเรื่องราวไว้ทั้งหมดแล้ว

 จนกระทั่งเดือนม.ค. นางนิตยาได้รับแจ้งจากตำรวจสน.บางยี่ขันว่า เงินในบัญชีปลายทางถูกถอนออกไปแล้วเมื่อ วันที่ 18 พ.ย. 2563 ในเวลา 17.15 น.ซึ่งเป็นวันเดียวกับเธอไปติดต่อแจ้งเรื่องกับธนาคารสาขา ทราบภายหลังว่าเงินที่โอนผิดไปปรากฎเป็นบัญชีของนายเฉลิมพล พรรณรังสี ปลายทางอยู่ที่ สภ.ฉลอง จังหวัดภูเก็ต

นางนิตยา บอกว่า เธอรู้สึกตกใจ และเสียความรู้สึก เพราะที่ผ่านมาเธอกังวลใจมาตลอดและเดินทางไปติดตามเรื่องด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง แต่สุดท้ายเงินก็ไม่คืน

เธอเล่าว่าตัวเลขบัญชีที่เธอโอนผิดไปนั้น มีจุดผิดทั้งหมด 2 จุด โดยไม่ทันระมัดระวังให้ดีก่อน โดยเปรียบเทียบบัญชีธนาคารของเธอ กับบัญชีที่โอนผิด เธอยอมรับว่ากดเลขผิด ในหลักที่ 6 ,7 และ 10 เลขบัญชีที่ถูกต้อง คือ 59139 เธอกดผิดเป็น 95135

หลังเกิดเหตุ เธอย้ำว่าได้ปฏิบัติตามขั้นตอนทุกอย่างให้จบภายในวันเดียว แต่ไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควรทั้งจากธนาคารสาขาและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำงานล่าช้า

พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมธนาคารสาขาที่เอเปิดบัญชี  ไม่แจ้งเธอว่านายเฉลิมพลถอนเงินออก (ซึ่งตัวเธอมาทราบภายหลังจากปากตำรวจ ซึ่งก็ผ่านมาแล้วถึง 2 เดือน) และอีกประเด็นเธอสงสัยว่า ได้แจ้งเรื่องทำการอายัดเงินไว้แล้ว ทำไมธนาคารถึงปล่อยให้มีการถอนออกไปได้

ในมุมมองของนักกฎหมายอย่างนายวิรัช หวังปิติพาณิชย์ ทนายความ มองว่าเป็นเรื่องปกติที่มีการโอนเงินผิดบัญชี ขั้นตอนการปฏิบัติก็ต้องติดต่อไปยังบัญชีปลายทางเพื่อให้โอนคืนกลับมา แต่หากติดต่อไม่ได้ต้องไปแจ้งความ และนำใบลงบันทึกประจำวันส่งเรื่องต่อไปยังธนาคารเพื่ออายัดเงิน แต่กรณีนี้มีการถอนเงินออกจากบัญชีด้วย ต้องดูที่เจตนาด้วย ถ้าเจตนา อาจเข้าข่ายความผิดอาญา มาตรา 352 โทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับจะมีความผิด

ทนายวิรัช  มองว่าการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่ล่าช้า หากนานเกินไป มองว่าผู้เสียหายมีสิทธิที่จะไปยื่นดำเนินการร้องทุกข์ยังหน่วยงานภาครัฐได้ เช่นสำนักปลัดนายกรัฐมนตรี เพื่อตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งที่ผ่านมาเคยเกิดคดีในลักษณะนี้  ส่วนใหญ่ผู้เสียหายที่ไม่ได้เงินคืน มาจากคู่กรณีมีเจตนาไม่คืนแน่นอน ซึ่งเข้าข่ายยักยอกทรัพย์    

เบื้องต้นทีมข่าวพีพีทีวีได้รับแจ้งจากฝ่ายประชาสัมพันธ์ของธนาคารดังกล่าว ได้ชี้แจงว่าทางธนาคารไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่ทุกอย่างอยู่ที่กระบวนการแจ้งความตามหลักฐาน ซึ่งระหว่างที่ใบลงบันทึกประจำวันยังมาถึง ปรากฎว่าอายัดเงินไม่ทัน และขอฝากเป็นข้อเตือนใจไปยังทุกคนที่ทำรายการโอนเงินผิด ต้องรีบแจ้งความ แล้วนำหลักฐานมอบให้ธนาคารทันที

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ