หญิงวัย 68 ปี ชี้จนท.ล่าช้าทำเงินโอนผิดสูญ 7 แสน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากที่หญิงวัย 68 ปี โอนเงินผิดบัญชีไปยังบัญชีปลายทางที่ภูเก็ต แต่คดียังไม่คืบหน้า ล่าสุด รองสารวัตรสอบสวนยอมรับว่าได้ส่งเรื่องไปให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการต่อผิดพื้นที่ ยืนยันไม่ได้ทำงานล่าช้า ด้านธนาคาร ชี้แจงว่าได้ส่งหลักฐานตามกรอบเวลาที่กำหนดเช่นกัน

หญิงวัย 68 ปีโอนผิดบัญชีสูญเงินกว่า 7 แสนบาท

อัปเดต! จังหวัดต้องกักตัว เช็กครบทั่วประเทศ เดินทางสงกรานต์ เปิดเงื่อนไข มาตรการ ข้อปฏิบัติ

ใบลงบันทึกประจำวันระบุวันที่18 พ.ย. 2563 เวลา 18.21 น.นางนิตยา บุญนิรันดร์ อดีตพนักงานธนาคารแห่งประเทศไทย ผู้เสียหาย เข้าแจ้งความต่อ สน.บางยี่ขัน หลังจากที่โอนเงินผ่าน แอปพลิเคชัน ในโทรศัพท์ จำนวน 781,000 บาท เข้าบัญชีตัวเอง แต่เกิดความผิดพลาดกดเลขที่บัญชีผิด ทำให้ยอดเงินจำนวนนี้ถูกโอนไปยังคนปลายทางบัญชี อยู่ที่จังหวัดภูเก็ต

 หลังจากนั้นเจ้าของบัญชีปลายทางได้ถอนเงินออกไปทั้งหมดภายในระยะเวลาไม่ถึง 1 วัน เหตุการณ์ผ่านมากว่า 5 เดือน แต่คดีไม่คืบหน้า นางนิตยาบอกว่า เธอพยายามติดตามเรื่องการนำเงินคืน แต่ก็ยังไร่วี่แวว ว่าจะได้คืน ทั้งๆที่เธอรู้ทั้งชื่อนามสกุลคนที่เธอโอนเงินผิด และถอนเงินเธอออกไปว่าเป็นผู้ชายชาวอุดรธานี ไปทำงานอาชีเชฟ ที่จังหวัดภูเก็ต วันนี้ ( 9 เม.ย.)นางนิตยา ยังคงแคลงใจและตั้งข้อสงสัยถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจและธนาคาร ว่าทำงานล่าช้าหรือไม่ และทำไมไม่แจ้งว่าเจ้าของบัญชีชื่อที่โอนผิดไปได้ทำการถอนเงินออกจากบัญชีไปทั้งหมดแล้ว

ทีมข่าวพีพีทีวีได้ตรวจสอบข้อมูลไปยังตำรวจผู้รับผิดชอบคดีนี้คือ ร.ต.อ.วรธน อิ่มวิทยา รองสารวัตรสอบสวน สน.บางยี่ขัน ยอมรับว่าเจ้าหน้าที่ส่งเรื่องต่อไปยังตำรวจในพื้นที่ที่รับผิดชอบ ซึ่งปลายทางของคดีนี้อยู่ที่ สภ.ฉลอง แต่ตนส่งเรื่องไปยัง สภ.เมืองภูเก็ต พร้อมระบุว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2563 นางนิตยา มาแจ้งความและนำใบลงบันทึกประจำวันส่งไปให้กับธนาคารปลายทางทันที

จากนั้นพนักงานสอบสวนได้ส่งหมายขอเอกสารหลักฐานการเปิดบัญชี และรายการเดินบัญชีของนายเฉลิมพล กับทางธนาคารไป และได้รับเอกสารตอบกลับจากธนาคารในวันที่ 8 ม.ค. 2564 ทำให้ทราบว่านายเฉลิมพลได้มีการถอนเงินออกจากบัญชีเรียบร้อยแล้ว จึงรีบแจ้งนางนิตยามาสอบปากคำเพิ่มเติม และรีบส่งเรื่องต่อให้ท้องที่ภูเก็ตรับผิดชอบต้นเดือนมี.ค.แต่ด้วยความเข้าใจผิดพลาด คิดว่าต้องส่งเรื่องไปที่ สภ.เมืองภูเก็ต แต่สุดท้ายได้มีการประสานส่งต่อไปยัง สภ.ฉลองเรียบร้อยแล้ว และทางสภ.ฉลองรับเรื่องไว้ในวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันว่าตนทำงานตามขั้นตอนตามกรอบเวลา 

ทีมข่าวได้รับข้อมูลจากผู้จัดการศูนย์รับเรื่องร้องเรียนของธนาคารดังกล่าว ได้ชี้แจงเรื่องนี้รวมถึงขั้นตอนและลำดับเหตุการณ์ว่า วันที่ 18 พ.ย. 2563 นางนิตยาได้เดินทางมาที่ธนาคาร สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้าจริง พร้อมกับขออายัดยอดเงินในบัญชีปลายทางของนายเฉลิมพล ผ่านคอลเซ็นเตอร์ ขณะนั้นเจ้าหน้าที่ธนาคารยืนยันว่าได้แจ้งนางนิตยาแล้วว่าการอายัดบัญชีไม่สามารถแจ้งด้วยปากเปล่าได้ ต้องไปแจ้งความตำรวจก่อน แต่ก่อนใบลงบันทึกประจำวันจะมาถึง ธนาคาร นายเฉลิมพลก็ได้ถอนเงินออกจากบัญชีไปแล้ว จากนั้นพนักงานสอบสวน สน.บางยี่ขัน จึงทำหนังสือขอเอกสารหลักฐานการเปิดบัญชี และรายการเดินบัญชีของนายเฉลิมพล ในวันที่ 13 ธ.ค.2563  โดยทางธนาคารได้ส่งหลักฐานทั้งหมดไปตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค. 2563 เรียบร้อยแล้ว ยืนยันทำตามขั้นตอนตามกรอบเวลาเช่นกัน

เมื่อพิจารณาจากลำดับเหตุการณ์ทั้ง 2 ฝ่าย พบว่ามีข้อมูลไม่ตรงกันคือวันที่ธนาคารส่งเอกสารหลักฐานในเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งตำรวจ แจ้งว่าได้รับเอกสารวันที่ 8 ม.ค. 2564 แต่ทางธนาคาร เปิดเผยว่าได้ส่งเอกสารตั้งแต่ 21 ธ.ค. 2563

ส่วนประเด็นที่นางนิตยาตั้งคำถามว่าเหตุใดจึงไม่มีการจับกุมนายเฉลิมพลตั้งแต่แรก ร.ต.อ.วรธน ระบุว่าเป็นเพราะยังพิสูจน์แน่ชัดไม่ได้ว่านายเฉลิมพลมีเจตนายักยอกทรัพย์ แต่ได้ติดตามคดีทั้งหมดว่าถูกส่งไปยัง สภ.ฉลองเรียบร้อย ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการตามหมายเรียกนายเฉลิมพลมาสอบปากคำต่อไป

สำหรับขั้นตอนปฏิบัติ หากโอนเงินผิดบัญชี จากเพจศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้แจ้งประกาศไว้ตามหลักปฏิบัติ วิธีขอเงินคืนเมื่อโอนเงินไปผิดบัญชี

อันดับแรก ผู้โอนจะต้องติดต่อธนาคารต้นทาง เพื่อสอบถามวิธีขอเงินคืน โดยจะต้องได้รับการยินยอมจากเจ้าของบัญชีปลายทางก่อน  หากเจ้าของบัญชีปลายทางยินดีโอนคืน ธนาคารก็สามารถดำเนินการได้ แต่หากเจ้าของบัญชีปลายทางไม่โอนคืน จะต้องแจ้งความดำเนินคดี และนำใบแจ้งความมาที่ธนาคารต้นทาง เพื่ออายัดยอดเงินในบัญชีต่อไป ทั้งนี้ ธนาคารไม่มีสิทธิตัดเงินจากบัญชีที่โอนเงินไปผิดโดยทั้งที เพราะถือว่าทางธนาคารถือว่าเป็นความผิดของผู้โอนเงิน  ธนาคารจึงไม่มีส่วนที่จะต้องรับผิดชอบใดๆ

แต่เมื่อมีเงินโอนผิดมา เอาไปใช้ได้ไหม คำตอบคือไม่ได้ เจ้าของบัญชีต้องรีบไปธนาคารให้ตรวจสอบ ถ้าโอนผิดจริงเราก็ต้องเซ็นยินยอมให้โอนกลับไป

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ