เปิดตัวเครื่องแบบตำรวจใหม่ ใส่สบาย วิ่งคล่อง จับโจรง่าย ถามความเห็นประชาชนก่อนใช้จริง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"บิ๊กปั๊ด" สั่งเปิดตัว เครื่องแบบตำรวจใหม่ ใช้ในงานสายตรวจ ปราบปราม จับโจรง่าย วิ่งคล่อง สวมสบาย เป้าไม่ขาด นำร่อง 3 สน.ถามความเห็นประชาชนก่่อนใช้จริง

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2564 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม รอง ผบช.น. แถลงเปิดตัวอย่าง เครื่องแบบตำรวจใหม่ ใช้ในงานสายตรวจป้องกันปราบราม จะทดลองให้ตำรวจ 30 นาย ใน 3 สน.โรงพักละ 10 นาย คือ สน.จักรวรรดิ สน.บางยี่ขัน และ สน.บุคคโล สวมใส่ทดลองใส่ปฏิบัติงานจริง เพื่อรับฟังเสียงสะท้อนจากสังคม และตำรวจ เพื่อหาข้อยุติว่าจะใช้เครื่องแบบนี้หรือไม่

คนเร่ร่อนเมาขอเงิน 20 บาทซื้อเหล้า เพื่อนไม่ให้ ฉุนคว้ามีดแทงดับ

โผล่อีก “เค้กพระเครื่อง” เสริมสิริมงคล ร้านยันไม่มีเจตนาลบหลู่พุทธศาสนา

พล.ต.อ.มนู พล.ต.อ.เผยว่า เครื่องแบบใหม่ เป็นแนวคิดเริ่มต้นจาก พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ต้องการให้มีเครื่องแบบที่ทันสมัยกระชับเหมาะสม

แต่ชุดที่นำมาแสดงนี้ยังไม่ได้ข้อยุติ 100 เปอร์เซ็นต์ จากนี้ต้องรับฟังความเห็นจากรประชาชนทั้งประเทศ ว่ามีข้อดีข้อเสียอย่างไร ผบ.ตร.ในนำร่องใน 3 สน.ก่อน เพื่อให้ประชาชนทราบว่าเป็นเครื่องแบบใหม่ของตำรวจ ย้ำว่าเป็นชุดทดลองยังไม่ได้ใช้จริง เมื่อครบ 10 วันที่ทดลองใส่ปฏิบัติงาน คณะกรรมการฯจะสรุปเรื่องเสนอ ผบ.ตร.พิจารณาต่อไป

รองผบ.ตร.ระบุว่า เครื่องแบบใหม่ ไม่กระทบเรื่องงบประมาณ เนื่องจากทุกปีมีงบบฯเครื่องแบบแจกให้ตำรวจอยู่แล้ว หากสรุปว่าเปลี่ยนเป็นแบบนี้ ในปีงบประมาณนี้ก็แจกจ่ายแบบนี้ 

ด้านพล.ต.ต.สมประสงค์ รองผบช.น.แจงรายละเอียดเครื่องแบบสายตรวจใหม่ว่า ชุดตำรวจสายตรวจใหม่คิดขึ้นมาหลังจากเก็บข้อมูลมาจากปัญหาและการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ อาทิ หมวกแก๊ปใส่แล้วแน่นและเบากว่าหมวกหม้อตาลคล่องตัวกว่า

เสื้อแบ่งเป็น 2 ส่วน ด้านบนผ้าสีชุดตำรวจและผ้าแบบเดิม ด้านล่างเป็นผ้าแบบระบายอากาศเหมือนเสื้อกีฬาเวลาใส่เสื้อกันกระสุนแล้วจะไม่ร้อนใส่สบายซักแล้วแห้งง่าย

เครื่องหมายใช้ผ้าไม่ใช้โลหะทำให้ไม่ทิ่มแทงตัวเอง หรือขณะจับกุมคนร้าย และเกี่ยวโดนประชาชนได้รับบาดเจ็บ กรณีดังกล่าวเคยมีเหตุการณ์เกิดขึ้นมาแล้ว

กางเกงนิติคอลเอวเป็นยางยืดลุกนั่งได้คล่องตัวไม่ทำให้กางเกงเป้าขาด และมีกระเป๋าใส่อุปกรณ์หลายด้าน รองเท้าแบบหล่อเบาวิ่งสะดวกคล่องตัวและไม่เจ็บเท้า

ชุดใหม่คิดจากสิ่งที่เกิดขึ้นว่าชุดเดิมใส่แล้วเกิดอุปสรรคการทำงานอย่างไร คณะกรรมการฯจึงมีความเห็นนำชุดดังกล่าวมาทดลองใช้ปฏิบัติหน้าที่จนถึงวันที่ 13 พ.ค และมีการเปลี่ยนแปลง โดยให้ตำรวจและพี่น้องประชาชนแสดงความคิดเห็นได้ทุกช่องทาง ถึงจะมาสรุปอีกทีว่าจะใช้ชุดนี้ หรือเปลี่ยนแปลงแก้ไขอย่างไร ราคาค่าเครื่องแบบใหม่ตกชุดละประมาณ 2,000 บาท

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ ผบช.น. ระบุว่า นำร่อง 3 สน.เนื่องจากมีความพร้อม มีพื้นที่พอเหมาะและมีประชากรหนาแน่น ถ้าสรุปว่าจะใช้ชุดใหม่นี้ต้องออกระเบียบรองรับ ตามพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติฯ และประมวลกฎหมายอาญา เรื่องเครื่องแบบตำรวจ มีกฎหมายอยู่ ถ้ามีบุคคลใดแต่งกายลักษณะเลียนแบบตำรวจทำให้บุคคลอื่นเชื่อว่าเป็นเครื่องแบบตำรวจ ทำให้เกิดความเสื่อมเสียและเสียหายก็จะมีความผิด 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ