"แอปฯเงินกู้" ดูดข้อมูล หว่านโทรขู่ทวงหนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาทางการเงินในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ก่อนที่จะใช้แอปพลิเคชัน กู้ยืมเงิน ต้องตรวจสอบและหาข้อมูลให้ดี ๆ เพราะไม่เช่นนั้น "ข้อมูล" ต่าง ๆ ในมือถือ อาจถูกนำไปใช้สำหรับการทวงหนี้ ซึ่งล่าสุดเจ้าของเพจ "KhangGuy - ผู้หญิงที่ชื่อข้างกาย" ออกมาเปิดเผยว่า มีขบวนการทวงหนี้ ของแอปฯกู้ยืมเงิน โทรมาข่มขู่ในลักษณะขู่ฆ่าลูกชาย ทั้งที่คนกู้ยืมเงินจริง ๆ เป็นครูประจำชั้น

เตือนภัยนี้ ถูกถ่ายทอดผ่านเพจ "KhangGuy - ผู้หญิงที่ชื่อข้างกาย" ซึ่งเธอเป็นผู้เสียหายโดยตรง  น.ส.ข้างกาย เอรียาสกุล เจ้าของเพจ เล่าว่า ช่วงเย็นวานนี้ มีเบอร์แปลกติดต่อมาหา ในลักษณะข่มขู่ทวงหนี้ โดยปลายสายได้ถามว่า "เป็นแม่ของซันนี่ใช่หรือไม่ ก่อนถามถึงคนชื่อบี" แต่เมื่อปฏิเสธ กลับถูกขู่กรรโชก และขู่ฆ่าลูกชาย จนเกิดการโต้เถียงกัน จนทำให้กังวลถึงความไม่ปลอดภัย เพราะปลายสายรู้ทั้ง ชื่อลูก และที่อยู่โรงเรียน และจากบทสนทนา จึงรู้ว่า "คนชื่อบี" เป็นครูประจำชั้นของลูกชาย

ลูกหนี้สุดทน แจ้งจับเจ้าหนี้ อ้างถูกข่มขู่เอาชีวิต เผยกู้เงินนอกระบบ 26 ราย

กยศ. มอบของขวัญปีใหม่ ลดเบี้ยปรับ 100 %

หลังวางสาย น.ส.ข้างกาย พยายามโทรหา "ครูบี" แต่ติดต่อไม่ได้ จึงติดต่อผ่านครูธุรการ และครูใหญ่ของโรงเรียน จนครูบีโทรกลับ และทราบว่า "ครูบี" โหลดแอปพลิเคชันเงินกู้ และกู้เงินมาจำนวนหนึ่ง และยืนยันไม่ได้นำข้อมูลไปเป็นบุคคลอ้างอิง จึงเข้าใจว่าแอปพลิเคชันนี้ ใช้วิธีการดูดข้อมูลในมือถือของผู้กู้ไปใช้ในการไล่ทวงหนี้ จึงนำเบอร์โทรศัพท์ที่ข่มขู่ และเลขบัญชีธนาคารปลายทาง เป็นหลักฐานไปลงบันทึกประจำวันและแจ้งความดำเนินคดี

ทีมข่าวพีพีทีวี ตรวจสอบแอปพลิเคชั่นเงินกู้ ที่ "ครูบี" ดาวน์โหลดมาใช้ พบว่า มีการโฆษณาชวนเชื่อ ด้วยดอกเบี้ยที่ต่ำ และระบุว่าเป็น "แอปฯ" ที่ให้บริการกู้ยืมสำหรับผู้ใช้ที่อยู่ในประเทศไทยเท่านั้น และเมื่อตรวจสอบการขอสิทธิเข้าถึงข้อมูลของ "ผู้ที่ละทะเบียนขอกู้เงิน" พบว่า มีการขอเข้าถึงข้อมูลทั้ง "ข้อมูลที่เป็นความลับในปฏิทิน"  ภาพถ่ายและวีดีโอ  รายชื่อติดต่อในโทรศัพท์  การเข้าถึงตำแหน่ง  โทรศัทพ์ และข้อมูลระบุตัวตน รวมไปถึงพื้นที่เก็บข้อมูลใน SD การ์ด และการเข้าถึงเครือข่ายต่าง ๆ อย่างเต็มรูปแบบด้วย

โดยพบว่า ความเห็นของ "ผู้ใช้งาน" หลายคน ที่ลงทะเบียนสมัครไป ส่วนใหญ่ที่ "ไม่ได้รับการอนุมัติ" หรือ เปลี่ยนใจ "ยกเลิก" ไม่ทำรายการกู้เงิน กลับมีเงินโอนเข้ามายัง "บัญชี" หรือ บางคนแค่กดเข้าไปดูรายละเอียดสินเชื่อ และกดเพียงอนุญาตเข้าถึงข้อมูล ก็มีเงินโอนมาให้ ทำให้หลายราย ต้องแจ้งขอบัญชีปลายทาง เพื่อโอนเงินคืน  นอกจากนี้ในรายที่ขอกู้ยืมเงิน ก็พบว่า เงินกู้ที่ได้รับไม่ได้ตามที่ขอกู้ยืมไว้ด้วย

น.ส.ข้างกาย ยังระบุว่าที่ออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ เพราะไม่ต้องการให้ประชาชนทั่วไปที่กำลังประสบปัญหาการเงินในช่วงโควิด-19 ต้องตกเป็นเหยื่อ แอปฯเงินกู้ และคิดว่าหากกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นกับครอบครัวประชาชนทั่วไป หรือผู้สูงอายุ ก็อาจมีคนหลงเชื่อและโอนเงินไปให้กับขบวนการทวงหนี้เหล่านี้ได้

 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ