ธุรกิจ"ประสิทธิ์"เข้าข่ายแชร์ลูกโซ่หรือไม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หากย้อนดูพฤติการณ์หลอกเหยื่อร่วมลงทุนในเครือข่ายของนายประสิทธิ์ เจียวก๊ก กับพวก จะเห็นได้ว่าลักษณะการกระทำความผิดมีอยู่หลายรูปแบบ ทั้ง “ทัวร์ ทอง กองทุน สหกรณ์และกระเป๋าแบรนด์เนม” เป็นที่มาของข้อหาฉ้อโกงประชาชนและร่วมกันกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน

นอกจากความผิดในเบื้องต้นที่พนักงานสอบสวนตั้งข้อกล่าวหา เท่าที่ได้ฟังความเห็นของนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ที่พาผู้เสียหายไปแจ้งความเอาผิดในวันนี้ ยังเชื่อว่ารูปแบบการหลอกเหยื่อของแก๊งนายประสิทธิ์ ถือว่าเข้าข่ายความผิดฐานแชร์ลูกโซ่ชัดเจน

ตรวจสอบข้อมูลกับทางสมาพันธุ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทยเทียบเคียงวิธีการหลอกเหยื่อของแก๊งนายประสิทธิ์กับข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะได้เห็นภาพชัดๆว่า พฤติการณ์ของเครือข่ายของนายประสิทธิ์เข้าข่ายเป็นแชร์ลูกโซ่หรือไม่

ตำรวจ เผย "ประสิทธิ์ เจียวก๊ก" ติดต่อมอบตัว

“ประสิทธิ์ เจียวก๊ก” เข้ามอบตัว ลั่น ถูกกลั่นแกล้ง

 

 

ทำไมรูปแบบการหลอกลวงลุงทุนในลักษณะนี้ถึงได้เกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า ท้ายที่สุดก็มีผู้ตกเป็นเหยื่อหลงเชื่อเอาเงินไปลงทุนจำนวนมาก กลายเป็นวงจรที่ไม่มีที่สิ้นสุด

จากการพูดคุยกับคุณสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่ ให้ข้อมูล ว่า การจะเข้าข่ายเป็นธุรกิจแชร์ลูกโซหรือไม่ จะต้องดูจากองค์ประกอบความผิด เทียบเคียงกับกฎหมายพ.ร.ก.กู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ซึ่งกรณีของนายประสิทธิ์กับพวกต้องไปดูว่ามีการประกอบธุรกิจและมีรายได้มาจากการประกอบธุรกิจจริงหรือไม่ ถ้าไม่มีจริงและมีการเสนอจ่ายผลตอบแทน เป็นดอกเบี้ยหรือเงินปันผล เพื่อให้ประชาชนมาลงทุนหรือชักชวนให้เข้ามาร่วมลงทุนจะถือว่าเข้าข่ายความผิดแชร์ลูกโซ่ชัดเจน

ทภ.2 จ่อฟันวินัยร้ายแรง-อาญา พ.ต.หญิง เครือข่ายโกงประชาชน

ถ้าหากพิจารณาจากจำนวนของผู้เสียหายหรือผู้ที่จะตกเหยื่อในคดีนี้จะเห็นว่ามีผู้เสียหายจำนวนมากหลายร้อยรายมูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งกลเม็ดหลอกเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพก็จะมาในรูปแบบเดิมๆ คือ ชักชวนมาลงทุน อ้างว่าจะให้ผลตอบแทนสูงๆ สุดท้ายก็มีการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สิน เชิดเงินหนีไป ผู้เสียหายต้องรวมตัวกันไปฟ้องร้องกันเอง ปัญหาวงจรธุรกิจลักษณะนี้เกิดจากจากอะไร เราจะตัดวงจรของแก๊งลวงโลกได้อย่างไร

“การบินไทย” เฮ เจ้าหนี้ 91% ยอมรับแผนฟื้นฟูกิจการ เปิดชื่อ 5 ผู้บริหารแผน

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ