เปิดช่องโหว่ เบิกปืนอส. เซ็นแต่ไม่คืนคลัง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปีนที่สูญหายจากกองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอเมืองนราธิวาส มีข้อมูลที่น่าสนใจ โดยเฉพาะวิธีการเบิกปืนไปใช้ และการคืนปืนเข้าคลัง

แหล่งข่าวในพื้นที่ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า โดยปกติสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน หรือ อส. จะมีปืนประจำกายคนละ 1 กระบอก ที่กรมการปกครองจัดสรรมาให้ แต่ในกรณีของ อส.เมืองนราธิวาส นั้นต่างจากที่อื่น เพราะมีสมาชิกมากกว่า 400 คน แต่จำนวนปืนมีประมาณ 1 ใน 3 ของสมาชิกทำหมด ทำให้ต้องผลัดกันใช้ 3 คน ต่อ ปืน 1 กระบอก

แหล่งข่าวในพื้นที่ให้ข้อมูลว่า โดยปกติ อส.เมืองนราธิวาส จะมีวิธีการเบิกใช้ปืนต่างจากที่กองร้อยอื่น

ชายแดนใต้เช็กคลังปืนวุ่น นอภ.เมืองนราธิวาส เต้น! ปืน AK 102 หาย ตร.คาดหายอีกหลายอำเภอ โยงยิงถล่มจนท.

พบแล้วศพ อส.ยิงเพื่อน หนีผิดปลิดชีพกลางป่า

เช่น ชุดปฏิบัติการลาดตระเวน 1 ชุดมี 12 คน เข้าเวรผลัดแรก เวลา 08.00-14.00 น. จะเข้ามาเซ็นชื่อรับปืนจากกองร้อย แล้วนำปืนไปปฎิบัติหน้าที่ พอถึงเวลาเวลาออกเวร ต้องนำปืนคืนเข้าคลัง แล้วเซ็นชื่อคืน หลังจากนั้นอีก 1 ชั่วโมง เวรผลัด 2 จะ เซ็นเบิกปืนไปใช้ต่อ วนแบบนี้จนครบทุกผลัด

การเบิกปืนรูปแบบนี้ แหล่งข่าวในพื้นที่บอกว่าก็มีช่องโหว่ เช่น เมื่อคนที่อยู่เวรผลัดที่ 1 เซ็นรับปืนจากคลังไปแล้ว เมื่อใช้ปืนเสร็จแทนที่จะนำปืนกลับมาคืนคลังแล้วเซ็นชื่อ แต่ในความเป็นจริง เวรผลัดแรกมักจะเอาปืนให้คนที่เข้าเวรผลัดที่ 2 ต่อเลย โดยไม่ผ่านเข้าคลังก่อน ทำให้ข้อมูลในเอกสารมีเพียงการเซ็นส่งคืน แต่ปืนไม่ได้กลับเข้าคลัง

อีกข้อมูลที่น่าสนใจคือ ยุทธภัณฑ์เหล่านี้ ตามปกติผู้ว่าราชการจังหวัดจะแต่งตั้งคณะกรรมการ 1 ชุด เพื่อตรวจสอบอาวุธในคลัง แต่แหล่งข่าวให้ข้อมูลว่าที่ผ่านมาคณะกรรมชุดนี้จะตรวจสอบจากในบัญชีเท่านั้น ไม่ค่อยไปตรวจในคลังอาวุธจริง หรือลงไปนับทีละกระบอก จึงอาจเป็นช่องโหว่ที่ทำให้เกิดการสูญหายโดยแต่ไม่มีใครรู้

และการตรวจยุทธภัณฑ์เหล่านี้ มักจะตรวจสอบเมื่อมีการโยกย้ายปลัดอำเภอ ปลัดป้องกัน หรือนายอำเภอ ซึ่งปกติแล้วเจ้าหนาที่ที่เข้ามารับตำแหน่งใหม่ก็มักจะรับส่งครุภัณฑ์ พัสดุ และ ยุทธภัณฑ์ ตามบัญชี โดยอาจไม่ได้ตรวจสอบจำนวนว่าตรงกับที่ระบุหรือไม่

ส่วนความเคลื่อนไหวของ กอ.รมน. ล่าสุด พันเอกวัชรกร อ้นเงิน รองโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ชี้แจงว่า เริ่มพบว่า ปืน AK 102 หาย ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อรวบรวมอาวุธปืนที่สูญหายทั้งหมดว่าหายจากสาเหตุอะไรบ้าง

ล่าสุด คณะกรรมกาตรวจพบว่ามีปืนหายจากกองร้อยอาสาสมัครรักษาดินแดนอำเภอเมืองนราธิวาสที่ 2 ในช่วงที่ผ่านมาจำนวน 28 กระบอก บางส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุก่อความไม่สงบ บางส่วนก็ไม่ใช่

พันเอกวัชรกร ยืนยันว่าปืนทั้ง 28 กระบอก ไม่ใช่เพิ่งหาย และไม่ได้หายไปในล็อตเดียวกัน แต่เป็นการทยอยหาย ซึ่งนายอำเภอ จ.นราธิวาส ได้สำรวจสถานภาพของอาวุธปืนใหม่ว่ามีอยู่เท่าไร หายไปอีกกี่กระบอก โดยเชื่อว่าปืนที่สูญหายมีความพยายามเชื่อมโยงกับการเตรียมก่อเหตุ หรือการสร้างสถานการณ์ในพื้นที่

 

 

 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ