ทนายเดชา เผย ข้อหา“ลุงพล”เทียบเท่าฆ่าคนตาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีที่ หมายจับนายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล ไม่มีข้อหา ฆ่าคนตาย ทำให้เกิดคำถามว่า โทษทางคดีจะน้อยกว่า ข้อหาฆ่าคนตายหรือไม่ ประเด็นนี้มีคำอธิบายจาก นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ วิเคราะห์ว่าการที่ตำรวจยังไม่ตั้งข้อหา ฆ่าคนตาย อาจเป็นเพราะหลักฐานยังไปไม่ถึง แต่หากดูอัตราโทษของข้อหาทั้ง 3 ข้อหาที่ตำรวจแจ้งกับนายไชย์พล พบว่า ไม่ต่างจากคดีฆ่าคนตาย

นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ ให้สัมภาษณ์พิเศษ ทีมข่าวพีพีทีวี วิเคราะห์สาเหตุที่ตำรวจไม่สามารถแจ้งกล่าวข้อหาเจตนาฆ่ากับนายไชยพล วิภา หรือ ลุงพล ได้ ว่าเป็นเพราะ พยานหลักฐานที่มีอยู่ตอนนี้ อาจยังไม่สามารถระบุได้ชัดว่าเป็นการลงมือฆ่า  แต่หลักฐานที่มีเชื่อมโยงว่า นายไชย์พล เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของน้องชมพู่

ทนายเดชา ย้ำว่าแม้ตำรวจไม่ได้แจ้งข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนา แต่ข้อหาพรากเด็กอายุไม่เกิน 15  ปีจากบิดามารดาโดยปราศจากเหตุอันควร ก็มีอัตราโทษสูงเทียบเท่ากับข้อหาฆ่าคนตายเช่นกัน

คดียังไม่จบ! ผบ.ตร.ทิ้งปริศนา เปิดใจ คดีฆาตกรรม "น้องชมพู่" เผยเบื้องหลัง 1 ปี กว่าจะจับ "ลุงพล"

"ลุงพล" ถึง มุกดาหาร ตร.เตรียมคุมตัวฝากขัง

คือ มีโทษจำคุก 3-15ปี ปรับ 6 หมื่นถึง 3 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทนายเดชา ยังบอกอีกว่า จากหลักฐานที่ตำรวจมีตอนนี้  เชื่อว่า จะสามารถขยายผลไปถึงข้อหาที่หนักกว่าได้ หรืออาจเชื่อมโยงถึงบุคคลอื่น นอกจากนี้ยังมองว่าระยะเวลา 1 ปี ที่ชุดคลี่คลายคดีทำงาน ไม่ได้ช้า เพราะคดีนี้มีความซับซ้อนทั้งเรื่องพยานที่ต้องสอบปากคำมากกว่า 900 ปาก วัตถุพยานที่เสียหาย หลักฐานหลายอย่างไม่สมบูรณ์ ไม่มีกล้องวงจรปิด

ส่วนประเด็นที่หลายฝ่ายกังวลว่า นายไชย์พลจะได้รับการประกันตัว หลังทีมทนายความประกาศจะยื่นขอประกันตัว ทนายเดชา มองว่า เป็นไปได้ยาก ที่จะได้รับการประกันตัว เพราะที่ผ่านมาผู้ต้องหามีพฤติกรรมคุกคามพยาน

ส่วนกรณีที่ เช้าวันนี้ นายไชย์พล และทนายความ เดินทางจากมุกดาหารเข้ากรุงเทพ และปรากฎตัวที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยอ้างว่าจะมามอบตัว เป็นแผนที่เตรียมมาตั้งแต่ต้น  ทนายเดชา วิเคราะห์ว่า นายไชย์พลและทนายความหวังใช้การเข้ามอบตัวเป็นการต่อรองขอประกันตัว รวมถึง อาจมองว่าการมามอบตัวที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะทำให้ได้รับการปฎิบัติที่แตกต่างจากผู้ต้องหาคดีอื่นๆ  ทำให้เกิดภาพวันนี้ขึ้น

ทนายเดชา ยังบอกอีกว่า ตามปกติ เวลาที่ตำรวจออกหมายจับ หมายความว่าหากพบผู้ต้องหาที่ไหนก็ต้องจับที่นั่น แต่กรณีนี้ ผู้ต้องหาอ้างว่ามามอบตัว จึงเชื่อว่าเป็นเทคนิคในการสู้คดี

 

 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ