พล.ท.มนัส คงแป้น จำเลยคดีประวัติศาสตร์ค้ามนุษย์โรฮิงญา เสียชีวิตในคุก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พล.ท.มนัส คงแป้น จำเลยคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา เทือกเขาแก้ว เสียชีวิตในเรือนจำ ระหว่างรอฎีกา

เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2564 มีรายงานว่า กลุ่มเพื่อนนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 16 ส่งต่อข้อความทางไลน์ ว่า พล.ท.มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ผู้ต้องขังในเรือนจำ จากคดีค้ามนุษย์ โรฮีนจา หรือโรฮิงญา ขบวนการค้ามนุษย์รายใหญ่ ทางภาคใต้ ซึ่งถูกชุดสืบสวนสอบสวนคดีของสำนักงานตำรวจแห่งชาติจับกุม เมื่อปี 2558 ได้เสียชีวิตในเรือนจำ โดยภรรยาและครอบครัวจะทำการรับศพไปประกอบพิธีทางศาสนาในวันที่ 4 มิ.ย.2564

ศาลอุทธรณ์ พิพากษาเพิ่มโทษ “พล.ท.มนัส” จาก 27 ปี เป็น 82 ปี คดีโรฮิงญา

​เปิดเส้นทางการเงิน "พล.ท.มนัส คงแป้น" ผู้ต้องหาค้ามนุษย์โรฮิงญา

ตรวจสอบข้อมูลไปปยัง นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยืนยันว่าเป็นความจริง โดยช่วงค่ำวันที่ 2 มิ.ย.ตนได้รับรายงานจากโรงพยาบลราชทัณฑ์ ว่า พล.ท.มนัส คงแป้น อายุ 65 ปี ผู้ต้องขังในคดีค้ามนุษย์ เสียชีวิตเนื่องจากมีอาการช็อก หมดสติขณะออกกำลังกายในบริเวณ รพ.ราชทัณฑ์ ในช่วงเย็น แพทย์ได้พยายามช่วยชีวิตอย่างเต็มที่ เอ็กซ์เรย์พบอาการหัวใจโต โดยเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจล้มเหลว เมื่อเวลา 19.40 น. วันที่ 2 มิ.ย.64 ไม่เกี่ยวข้องกับโควิด-19แตอย่างใด

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผยว่า พล.ท.มนัส มีโรคประจำตัวหลายอย่าง จึงมาอยู่ที่ รพ.ราชทัณฑ์ได้สักระยะหนึ่ง ก่อนมีอาการช็อก หมดสติ หัวใจล้มเหลว เสียชีวิต ในส่วนคดีอยู่ในชั้นรอฎีกา

เปิดคำพิพากษาคดีค้าโรฮิงญา เหตุใดยกฟ้อง 40 ราย

สำหรับคดีนี้ เกิดข้ึนในปี 2558 พบแคมป์ชาวโรฮิงญา ที่เทิือกเขาแก้ว ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา  และมีศพชาวโรฮิงญาจำนวนมาก ตำรวจชุดสืบสวน สอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติในยุคนั้น นำโดย พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผบ.ตร.นำทีมสอบสวน ขยายผลโยงใยขบวนการ ที่จ.ระนอง อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช จนสามารถออกหมายจับขบวนการค้ามนุษย์ แจ้งข้อหาค้ามนุษย์ ฟอกเงิน สาวไปถึง พล.ท.มนัส คงแป้น อดีดผอ.กอ.รมน.ภาค4 นายทหารที่มีบทยาทนภาคใต้

คดีนี้ีรัฐบาลได้รับแรงกดดันจากนานาชาติเนื่องจากไทยกำลังถูกจับตาและประเมินระดับการค้ามนุษย์ อยู่ในระดับเทียร์ 3 ซึ่งถือว่าร้ายแรง จะส่งผลต่อเศรษฐกิจประเทศอย่างมาก เมื่อการสืบสวนสอบสวนสาวไปถึง พล.ท.มนัส โดยมีหลักฐานปรากฏชัด เส้นทางการเงินจำนวนมหาศาล จึงนำไปสู่การออกหมมายจับพล.ท.มนัส คงแป้น นายทหารผู้มีบารมีและมีคอนเนกชันในรัฐบาลและกองทัพอย่างมาก อย่างเลี่ยงไม่ได้ เป็นคดีประวัติศาสตร์ ทลายขบวนการค้ามนุษย์ครั้งใหญ่ 

ตำรวจ นักธุรกิจจำนวนมาก ในทางคดี เมื่อ 31 ต.ค.62 ศาลอุทธรณ์ พิพากษาแก่โทษ จำคุก พล.ท.มนัส คงแป้น จาก 27 ปี ในศาลชั้นต้น เป็นคุก 82 ปี 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ